top of page

Giá dầu trượt giảm hơn 1% trước thềm cuộc họp quyết định lãi suất của Fed

Ngay trước khi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ diễn ra thì giá dầu đã trượt giảm hơn 1%. Đây được xem là nỗ lực từ giới đầu tư nhằm đo lường tăng lãi suất của ngân hàng trung ương, trong bối cảnh những lo ngại về suy giảm nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc và tăng nguồn cung dầu thô của Nga đang đè nặng lên thị trường.


Ảnh minh họa. Nguồn: T.L/Thời báo Tài chính Việt Nam


Cung-cầu bất cân xứng

Giá dầu thô Brent tương lai giảm 97 cent, tương đương 1,3%, xuống 73,82 USD/thùng lúc 4 giờ sáng (giờ địa phương). Dầu thô West Texas Middle (WTI) của Mỹ rơi xuống mức 69,24 USD/thùng, tương đương mức giảm 1,3%.


Ảnh minh họa. Nguồn: T.L/Thời báo Tài chính Việt Nam


Cả hai biểu giá tiêu chuẩn đều ghi nhận mức giảm hàng tuần thứ hai liên tiếp vào tuần trước, chủ yếu do dữ liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về suy giảm trưởng nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, khỏa lấp đi mức tăng giá từ việc Ả Rập Xê Út cam kết cắt giảm sản lượng đi 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng Bảy.


Nhà phân tích Francisco Blanch của Bank of America Global Research cho biết trong một ghi chú: “Giá dầu đang bị cuốn vào cuộc đụng độ giữa hai lực lượng đối lập, những người phân phối đang mong đợi tín hiệu về lãi suất và những nhà đầu cơ dầu mong đợi lượng dầu tồn kho thấp hơn trong 2H23”.


Lời kêu gọi bình ổn lãi suất

Việc Fed tăng lãi suất đã củng cố đồng bạc xanh, khiến hàng hóa định giá bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và gây áp lực lên giá cả.


Hầu hết những người tham gia thị trường đều kỳ vọng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ giữ nguyên lãi suất khi kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày vào thứ Tư (14/6).


Ảnh minh họa. Nguồn: Yuri Smityuk / TASS


Nhà kinh tế Seth Carpenter của Morgan Stanley cho biết: “Chúng tôi duy trì lời kêu gọi hạ cánh mềm ở Mỹ, nhưng chính sách có thể thắt chặt hơn nữa nếu tốc độ tăng trưởng không chậm lại và áp lực huy động vốn trong hệ thống ngân hàng khiến rủi ro nghiêng về phía giảm giá”.


Xuất khẩu dầu Nga tiếp tục tăng

Về phía cung, trong khi Ả Rập Saudi đã cắt giảm sản lượng dầu bốn lần trong năm qua, thì nguồn cung của Nga vẫn giữ nguyên do các biện pháp trừng phạt được thiết kế theo hướng ít ảnh hưởng đến sản lượng hơn.

Xuất khẩu dầu của Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ vẫn tăng mạnh bất chấp việc thực thi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu và cơ chế trần giá của G7 bắt đầu vào đầu tháng 12.


Goldman Sachs cắt giảm dự báo giá dầu do nguồn cung cao hơn dự kiến ​​từ Nga và Iran, đồng thời nâng dự báo nguồn cung năm 2024 cho hai quốc gia này và Venezuela thêm 800.000 thùng/ngày.


Dự báo giá dầu thô tháng 12 của ngân hàng hiện ở mức 86 USD/thùng đối với dầu Brent, giảm từ 95 USD và ở mức 81 USD/thùng đối với WTI, giảm từ 89 USD.


Bài: Hiếu Võ – Theo Reuters

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page