top of page

Gã khổng lồ xe hơi McLaren đưa mẫu xe thể thao Solus GT từ trong game ra đời thực


McLaren Solus GT là concept xe đua được giới thiệu trong trò chơi điện tử Gran Turismo SPORT năm 2017. Năm năm sau, McLaren đã tạo ra một chiếc Solus GT trong thế giới thực với đầy đủ yếu tố hình ảnh vị lai và có thể điều khiển trên đường đua.



Chiếc xe đua buồng lái kín, một chỗ ngồi không còn là khái niệm dành cho những người đam mê tốc độ, mà thực sự trở thành vật thể hữu hình. Là chiếc siêu xe thể thao có tốc độ vượt qua các đường đua trong thời gian ngắn, Solus GT chỉ được sản xuất 25 chiếc trên toàn thế giới.



Không phải lúc nào gã khổng lồ xe hơi McLaren cũng có thể hiện thực hóa giấc mơ của những game thủ. Tuy nhiên, khi nhận thấy thời cơ đã chín muồi, hãng đã “chộp lấy” nó và cho ra đời chiếc xe thể thao với thiết kế nổi bật này. Nhìn từ bên ngoài, Solus GT trông như con tàu vũ trụ có mái che dạng trượt ở phía trên ghế đơn trung tâm, với các bánh xe được sắp xếp hợp lý giúp di chuyển trong không trung một cách dễ dàng.


McLaren Solus GT tại Lễ hội tốc độ Goodwood 2023


Ngày 13 tháng 7 năm 2023, McLaren Solus GT lần đầu tiên được ra mắt tại Lễ hội tốc độ Goodwood 2023. Tại đây, trong trận chung kết hoành tráng, tay đua Marvin Kirchhöfer đến từ Đức đã lái chiếc xe nhà McLaren và vít “hết ga hết số” để chiến thắng phân hạng Shootout leo đồi dài 1,16 dặm trong thời gian 45,342 giây. Năm 2021, McLaren cũng đã giành chiến thắng trong phân hạng này.



Solus GT được trang bị động cơ V10, dung tích 5,2 lít. Động cơ mười xi-lanh và các bộ phận đều được sản xuất riêng, với độ chính xác cao, đảm bảo xe hoạt động tốt nhất và có thể đạt tốc độ vòng quay hơn 10.000 lần mỗi phút. Để động cơ phản ứng nhanh, hãng đã sử dụng một hệ thống đặc biệt gọi là bướm ga lưu thùng được dẫn động, trong đó các bộ phận của động cơ đều được kết nối và truyền động bằng bánh răng chứ không phải dây đai hoặc xích. Solus GT có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,5 giây và có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 320 km/giờ.



Giống như mọi chiếc McLaren được sản xuất từ năm 1981, Solus GT cũng có thân xe liền khối bằng sợi carbon. Ở phía đầu xe, một bộ chia gió trước cỡ lớn giúp đẩy không khí xuống gầm xe, tạo ra “hiệu ứng hút” giúp xe có khả năng bám mặt đất tốt hơn. Bên dưới gầm là các đường hầm sử dụng không khí thu được trong quá trình lái, sau đó tạo ra lực ép xuống giúp xe chạy ổn định và nhanh hơn. Phía trên đỉnh xe là một lỗ mở đặc biệt có chức năng “hút” không khí. Lượng không khí này sẽ đi qua động cơ và giữ cho động cơ không bị quá nóng. Không chỉ vậy, không khí đi vào xe còn tạo ra âm thanh vo ve giống như tiếng ồn trắng phục vụ những tay đua trên các cung đường.



Nhờ hình dáng mái che kiểu vòm kính, McLaren Solus GT khiến người lái có cảm giác như ngồi bên trong một chiếc máy bay chiến đấu phản lực. Đây là điểm khéo léo của thương hiệu thay vì lựa chọn thiết kế cửa cánh bướm hoặc cửa cắt kéo thông thường thương hiệu lựa chọn. Ngay khi bước vào bên trong, chiếc ghế đơn cố định ôm sát người lái một cách thoải mái. Bàn đạp có thể điều chỉnh giống như trong xe đua, nhưng có thêm một điều khiển từ xa tiện dụng hỗ trợ thực hiện điều đó từ vị trí người lái đang ngồi. Vô lăng xe hình chữ nhật lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua F1 và nền tảng được trang bị các nút điều khiển cùng màn hình hiển thị.



Cửa sổ toàn cảnh và có tấm che nắng trên đỉnh đầu cung cấp cho người lái tầm nhìn 180 độ, giúp định vị chính xác hơn khi lái xe trên đường đua. McLaren cung cấp một bộ đồ đua, mũ bảo hiểm và thiết bị an toàn đặc biệt có tên HANS cho 25 chủ sở hữu xe. Tất cả các thiết bị đi kèm đều được chấp thuận bởi cơ quan quản lý đua xe thể thao FIA. Nút bịt tai được kích hoạt bằng radio, nhờ đó người lái có thể dễ dàng giao tiếp với mọi người khi đang lái xe.


Giang Nguyễn (Theo Design Boom)


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page