top of page

"Gã khổng lồ" Goldman Sachs đổ tiền vào châu Á, hứa hẹn bùng nổ thị trường tín dụng tư nhân



Tập đoàn tài chính Goldman Sachs vừa huy động thành công 1 tỷ USD từ Quỹ đầu tư Mubadala (Mubadala Investment Co.) nhằm mục tiêu mở rộng hoạt động đầu tư vào các khoản tín dụng tư nhân mới tại khu vực châu Á.


Quỹ đầu tư quốc gia của Abu Dhabi và mảng quản lý tài sản của Goldman Sachs đã ký kết một thỏa thuận hợp tác để cùng đầu tư vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt tập trung vào thị trường Ấn Độ. Thỏa thuận này diễn ra sau một thỏa thuận tương tự mà Goldman Sachs ký kết với Hệ thống Hưu trí của Nhân viên Vệ sinh Công cộng Ontario vào tháng Chín.



Thị trường tín dụng tư nhân đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ với quy mô tăng gấp đôi trong 5 năm qua, đạt 1,7 nghìn tỷ USD. Nhu cầu tìm kiếm lợi nhuận cao hơn từ các nhà đầu tư, bao gồm quỹ hưu trí, quỹ đầu tư tài năng và quỹ đầu tư quốc gia, đã thúc đẩy sự tăng trưởng này. Thị trường tín dụng tư nhân nhanh chóng trở thành kênh đầu tư cố định quan trọng và nguồn cung cấp vốn chính cho các công ty và các công ty đầu tư cổ phần tư nhân.


Trước đây, các nhà đầu tư Trung Đông thường không quan tâm đến nợ tư nhân do lợi suất thấp. Tuy nhiên, lãi suất cao hơn và sự tăng trưởng chung của thị trường đã dẫn đến sự thay đổi tâm lý. Các tổ chức như Mubadala và Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi đang ký kết các thỏa thuận hợp tác để củng cố vị thế trên thị trường. Các công ty quản lý như Blue Owl Capital và Hayfin Capital Management cũng mở rộng hoạt động tại khu vực để thu hút thêm khách hàng.



Khác với thị trường Bắc Mỹ và châu Âu sôi động với hàng chục công ty tín dụng tư nhân, thị trường này tại châu Á-Thái Bình Dương vẫn còn nhiều tiềm năng khai phá. Goldman Sachs, một "gã khổng lồ" trong lĩnh vực tín dụng tư nhân, đang tiên phong thâm nhập vào khu vực đầy hứa hẹn này, dẫn dắt bởi Som Krishna, đồng điều hành mảng tín dụng của đơn vị quản lý tài sản tại châu Á.


Mubadala (với khoảng 300 tỷ USD tài sản đang quản lý và là một trong ba quỹ đầu tư quốc gia chính của Abu Dhabi) đang tìm cách gấp đôi sự tham gia của mình vào thị trường châu Á vào năm 2030 để tận dụng lợi thế từ các nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.



Song song đó, Goldman Sachs cũng đang ấp ủ kế hoạch tăng gấp đôi số tài sản tín dụng tư nhân đang quản lý từ 110 tỷ USD lên 220 tỷ USD trong những năm tới. Để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng này, công ty đã bổ nhiệm Greg Olafson làm Giám đốc tín dụng tư nhân toàn cầu mới và thăng chức James Reynolds.


Giang Nguyễn (Theo Bloomberg)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page