Ford sẽ quay trở lại đường đua Công thức 1 để hỗ trợ phát triển mảng xe điện
Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ đang quay trở lại các giải đua Công thức 1. Sau thông báo gần đây của General Motors rằng họ đang đăng ký, cùng với Andretti Global, để thành lập một đội trong loạt giải đua danh giá, Ford hiện đã thông báo rằng họ cũng sẽ quay trở lại môn thể thao này để giúp chế tạo động cơ.
Mặc dù kế hoạch của GM cần có sự chấp thuận của cơ quan quản lý môn thể thao này, một điều không được đảm bảo, nhưng Ford đã có thỏa thuận hợp tác với Red Bull Powertrains, trở thành hãng cung cấp động cơ hybrid cho cả hai đội F1 của Red Bull.
Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley cho biết trong một tuyên bố: “F1 sẽ là một nền tảng cực kỳ tiết kiệm chi phí để đổi mới, chia sẻ ý tưởng và công nghệ cũng như thu hút khách hàng mới.”
Xe đua Công thức 1 hiện nay thường sử dụng động cơ V6 với công nghệ hybrid điện. Những chiếc xe như vậy có thể tạo ra hơn 1.000 mã lực và đạt tốc độ hơn 300km/h trên đường đua. Ford và Red Bull sẽ hợp tác để tạo ra các động cơ hybrid mới, bao gồm động cơ đốt trong và động cơ điện nhằm tuân thủ các yêu cầu mới cho mùa đua năm 2026. Các đơn vị năng lượng mới sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng điện và sẽ đốt nhiên liệu tái tạo trong các động cơ V6 kém mạnh mẽ hơn.
Nếu tham gia giải đấu, GM sẽ hợp tác với Alpine về bộ nguồn cho ô tô của hãng. Alpine là thương hiệu xe thể thao thuộc sở hữu của Renault của Pháp. Đua xe Công thức 1 rất phổ biến ở Châu Âu và cũng đang ngày càng được đón nhận ở Hoa Kỳ. Loạt phim tài liệu Netflix “Drive to Survive” là một yếu tố giúp tăng tính nhận diện của môn thể thao này ở Mỹ và các cuộc đua ở Miami và Las Vegas đã được thêm vào lịch đua trong những năm gần đây. Trước năm 2022, các cuộc đua Công thức 1 duy nhất ở Hoa Kỳ trong thập kỷ qua được tổ chức tại Austin, Texas, đây vẫn là sự kiện phổ biến nhất trong lịch F1.
Farley cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN, bên cạnh khả năng nghiên cứu hệ thống truyền động điện, lượng khán giả Mỹ ngày càng tăng là lý do chính khiến Ford quyết định quay trở lại với môn thể thao này. Với Ford F-150 Lightning và Mustang Mach-E, Ford hiện đang xếp thứ hai sau loạt sản phẩm của Tesla về doanh số và Farley cho biết F1 có thể giúp thu hẹp khoảng cách đó.
Mặc dù từng rời khỏi môn thể thao này vào năm 2004 sau khi bán Jaguar Racing cho Red Bull, Ford vẫn là nhà sản xuất động cơ thành công thứ ba trong lịch sử thể thức đua này, sau Mercedes và Ferrari. Ford lần đầu tiên tham gia môn thể thao này vào năm 1968 với Lotus.
Bài: Hiếu Võ – Theo CNN
Comments