top of page

ExxonMobil hợp tác cùng Tetra Technologies để mở rộng quy mô sản xuất lithium

ExxonMobil đã đồng ý khai thác vùng đất giàu lithium có diện tích khoảng 6.100 mẫu Anh ở bang Arkansas cùng Tetra Technologies Inc. Đây là động thái thứ hai trong năm nay của gã khổng lồ dầu mỏ nhằm kiểm soát nguồn tài nguyên cần thiết để sản xuất thành phần pin xe điện này.


Ảnh: REUTERS/Sergio Moraes

Sự mở rộng nhanh chóng của Exxon sang lĩnh vực lithium diễn ra trong bối cảnh các công ty năng lượng truyền thống và nhiều công ty khác ngày càng quan tâm đến các công nghệ mới nổi nhằm thúc đẩy nguồn cung kim loại siêu nhẹ trên toàn cầu.


Tetra, công ty sản xuất hóa chất để xử lý và tái chế nước, đầu tuần này cho biết họ đã ký một thỏa thuận với một công ty có tên là Saltwerx để khai thác vùng đất rộng 6.138 mẫu Anh gồm các mỏ muối nước ở Arkansas chứa đầy lithium và brom, mặc dù công ty này cung cấp thêm một số thông tin chi tiết.


Theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Saltwerx là một công ty con của Exxon. Exxon đã mua nó vào đầu năm nay khi họ mua một mảnh đất lân cận ở Arkansas rộng 100.000 mẫu Anh từ Galvanic Energy. Galvanic vẫn là một công ty tư nhân độc lập và không liên kết với Tetra hay Exxon.


Đại diện cho Tetra đã không có mặt ngay lập tức để bình luận trong khi Exxon từ chối bình luận.


Hình ảnh một mỏ muối nước dùng để sản xuất lithium. Ảnh: Hackaday

Các điều khoản tài chính đã không được tiết lộ. Cả hai công ty đều không đưa ra thời gian cụ thể cho việc sản xuất hoặc khai thác, mặc dù Exxon sẽ đóng góp khoảng 2.000 mẫu Anh và Tetra khoảng 4.100 mẫu Anh cho quan hệ đối tác. Một số chi tiết vẫn cần được hoàn thiện.


Bằng cách hợp tác với Exxon, Tetra đã có được một đối tác lớn có vốn để giúp công ty sản xuất brom, được sử dụng trong chất chống cháy, từ mảnh đất này. Tetra hiện đang mua brom từ Lanxess để sản xuất một loại vật liệu được Eos Energy Enterprises sử dụng trong sản xuất pin.


Trong khi đó, Exxon giành được quyền tiếp cận với một nguồn cung cấp lithium khác của Hoa Kỳ khi quốc gia này nhanh chóng mở rộng chuỗi cung ứng EV của mình. Cả hai công ty đều có kế hoạch nộp đơn sửa đổi để phát triển các mỏ muối nước vào cuối năm nay với các quan chức Arkansas.


Exxon sẽ cần chọn ít nhất một công nghệ chiết xuất lithium trực tiếp (DLE) để lọc kim loại từ nước muối Arkansas, mặc dù những công nghệ như vậy phần lớn chưa được chứng minh là khả dụng ở quy mô thương mại. Reuters đã báo cáo vào đầu tháng này rằng Exxon đã tổ chức các cuộc đàm phán với International Battery Metals và EnergySource Minerals về việc cấp phép công nghệ DLE.


Tetra cho biết vào tháng 11 năm ngoái, họ đã nghiên cứu nhiều công nghệ DLE khác nhau nhưng chưa ký bất kỳ thỏa thuận nào.


Tetra trước đó đã đồng ý cho Standard Lithium thuê hơn 27.000 mẫu Anh đất mỏ ở Arkansas để sản xuất lithium. Standard hiện vẫn đang triển khai các công tác sơ bộ để phát triển dự án đó.


Bài: Hiếu Võ – Theo Reuters

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page