top of page

Evergrande liệu có thực sự đã huy động được đủ tiền để trả nợ kịp thời?

Tập đoàn bất động sản lớn của Trung Quốc Evergrande đã huy động được khoảng 145 triệu USD (107 triệu bảng Anh) ngay trước thời hạn thanh toán khoản lãi trên nợ gốc vào ngày 10/11.

Công viên giải trí Thành phố Du lịch Văn hóa của Evergrande đã ngưng hoạt động – Ảnh minh họa

Tập đoàn này đã bán 5,7% cổ phần của công ty truyền thông HengTen Networks Group (công ty chuyên về sản xuất phim và chương trình truyền hình, đồng thời vận hành nền tảng phát trực tuyến khác của). Evergrande cần thanh toán lãi suất quá hạn là 148 triệu USD trong tuần này. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã thực hiện các khoản thanh toán quá hạn kịp thời ngay trước khi hết thời gian gia hạn 30 ngày mà họ được nhận kết thúc (hạn chót 10/11).

Vào đầu năm 2021 Evergrande sở hữu phần lớn cổ phần của HengTen, nhưng sau đó tập đoàn này đã phải cố gắng huy động tiền để thực hiện các cam kết tài chính mà họ vướng phải bằng việc bán cổ phiếu của chính HengTen. Một cổ đông công ty lớn khác của HengTen là tập đoàn về mảng công nghệ Trung Quốc tên là Tencent, đã mua 7% cổ phần HengTen từ tay Evergrande với giá khoảng 266 triệu USD vào tháng Bảy năm nay.

Tập đoàn Evergrande – Ảnh minh họa

Thương vụ bán cổ phần mới nhất hiện tại khiến Tencent trở thành cổ đông lớn nhất của công ty truyền thông HengTen với gần 24% cổ phần. Ngoài HengTen, Evergrande cũng đã bán công ty sản xuất phương tiện giao thông chạy bằng điện Protean có trụ sở tại Anh trong tuần trước. Đơn vị sản xuất xe điện này vốn được tập đoàn Evergrande mua với giá 58 triệu đô la từ năm 2019, tuy nhiên đến nay công ty xe điện này đem lại lợi nhuận như thế nào cho Evergrande vẫn còn là bí ẩn.

Tóm lại để huy động tiền và trả được nợ thì Evergrande đã phải cố gắng bán rất nhiều tài sản khác trong những tháng gần đây. Vào tháng trước, công ty đã tạm dừng giao dịch cổ phiếu của mình trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông trước thông báo về một “giao dịch lớn”.


Tập đoàn HengTen và Evergrande – Ảnh minh họa

Sau 17 ngày bị đình chỉ, Evergrande cho biết thỏa thuận bán cổ phần trong dịch vụ tài sản trị giá 2,6 tỷ đô la của họ đã thất bại do điều khoản của thỏa thuận của họ không thể được chấp thuận. Khoản nợ 300 tỷ đô la của Evergrande và các vấn đề trả nợ hiện vẫn đang gây ra lo ngại cho một viễn cảnh sự sụp đổ trong tương lai của tập đoàn này, và sự phá sản này có thể gây ra những chấn động rộng khắp nền kinh tế toàn cầu.


Hào – Nguồn BBC

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page