top of page

Elon Musk giờ đây đã trở thành cổ đông lớn nhất của mạng xã hội Twitter

Ông chủ của Tesla Inc, Elon Musk, tiết lộ rằng ông đang sở hữu 9,2% cổ phần của Twitter Inc, trị giá gần 3 tỷ USD. Và điều này có khả năng biến ông trở thành cổ đông lớn nhất của nền tảng mạng xã hội này. Ông còn cho rằng việc này sẽ làm tăng giá trị cổ phiếu của Twitter lên đến hơn 20%.



Động thái của Musk xuất hiện ngay sau dòng tweet của ông rằng ông đang đưa ra “suy nghĩ nghiêm túc” về việc xây dựng một nền tảng truyền thông xã hội mới, đồng thời đặt câu hỏi về cam kết của Twitter đối với quyền tự do ngôn luận.


Ông cũng đã bắt đầu một cuộc khảo sát trên nền tảng này, hỏi ý kiến của người dùng Twitter rằng liệu họ có muốn một nút “chỉnh sửa” hay không. Đây là tính năng mà nhiều người mong mỏi và nền tảng xã hội này cũng đang làm việc tích cực để cho ra mắt. Giám đốc điều hành Parag Agrawag cũng nhắc nhở rằng kết quả của cuộc thăm dò rất quan trong, vì vậy mọi người cần bình chọn kỹ lưỡng về vấn đề này.



Trong vòng chưa đầy ba tiếng kể từ khi Elon Musk đăng bài, hơn 1,2 triệu người dùng đã bình chọn cho vấn đề này. Hơn 75% trong số đó hoàn toàn đồng ý về việc ra mắt tính năng “chỉnh sửa”.


Tuần trước, trong một cuộc thăm dò khác, Musk đã hỏi liệu thuật toán Twitter có nên là mã nguồn mở hay không. Hơn 82% người dùng nói có, trong khi cựu Giám đốc điều hành Jack Dorsey nói, “việc lựa chọn sử dụng thuật toán nào (hoặc không) nên được mở cho tất cả mọi người.”


Là một người dùng Twitter tích cực, Musk đã có hơn 80 triệu người theo dõi kể từ khi gia nhập nền tảng vào năm 2009. Ông đã sử dụng nền tảng này để đưa ra một số thông báo, bao gồm cả việc giới thiệu một thỏa thuận riêng tư cho Tesla khiến ông phải chịu sự giám sát của cơ quan quản lý.


Tuy nhiên, cuối cùng, ông đã chỉ trích nền tảng truyền thông xã hội và các chính sách của nó, nói rằng công ty đang phá hoại nền dân chủ do không tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận.


Thomas Hayes, thành viên quản lý của Great Hill Capital LLC cho biết: “Nó gửi một thông điệp tới Twitter … Việc sở hữu một cổ phần có ý nghĩa trong công ty sẽ giúp giữ chân họ, bởi vì cổ phần thụ động đó rất có thể nhanh chóng trở thành một cổ phần tích cực.”


Elon Musk tham dự lễ khai trương Tesla Gigafactory mới dành cho ô tô điện ở Gruenheide, Đức. Ảnh: Reuters


Musk, một trong những người giàu nhất thế giới, đã bán cổ phần của mình trong Tesla kể từ tháng 11, khi ông cho biết ông sẽ bán bớt 10% cổ phần của mình tại nhà sản xuất ô tô điện. Ông đã bán số cổ phiếu trị giá 16,4 tỷ USD kể từ đó.


Một hồ sơ quy định hôm thứ Hai cho thấy Musk sở hữu 73,5 triệu cổ phiếu Twitter, được nắm giữ bởi Elon Musk Revocable Trust, trong đó ông là người được ủy thác duy nhất. Vanguard là cổ đông lớn thứ hai của Twitter, với 8,79% cổ phần, theo dữ liệu của Refinitiv.


Cổ phiếu của Twitter được giao dịch ở mức 47,19 USD. Tính đến cuối ngày thứ sáu vừa rồi, cổ phiếu của họ đã giảm 38% trong 12 tháng qua. Tuy nhiên, vào thứ Hai, giá trị của nó đã tăng thêm 8,38 tỷ đô la vào vốn hóa thị trường của nó, hiện ở mức 39,3 tỷ đô la.


Tin đồn về một cuộc mua bán ẩn giữa các công ty?

Nhà phân tích Angelo Zino của CFRA Research đã viết trong một lưu ý của khách hàng: “Khoản đầu tư thực tế của Musk là một tỷ lệ rất nhỏ trong tài sản của anh ấy và không nên loại trừ việc mua lại toàn bộ”.


Ryan Jacob, giám đốc điều hành của Jacob Asset Management, cho biết cổ phần của Twitter có nhiều khả năng mang lại kết quả tích cực cho cổ đông hơn là tiêu cực


“Nếu (Musk) quyết định giữ một vị trí tích cực và Twitter chuyển sang chế độ riêng tư, nó có thể sẽ ở mức giá cao hơn hiện tại”, ông nói. “Nếu nó được các công ty khác quan tâm (mua lại Twitter), giá trị của nó sẽ còn cao hơn nữa.”


Musk trước đây đã đầu tư giai đoạn đầu vào các công ty, bao gồm công ty xử lý thanh toán trực tuyến Stripe Inc và công ty trí tuệ nhân tạo Vicarious.


Ông cũng là người sáng lập và giám đốc điều hành của SpaceX, đồng thời lãnh đạo công ty khởi nghiệp chip não Neuralink và công ty cơ sở hạ tầng Boring Company.


Twitter là mục tiêu của nhà đầu tư hoạt động Elliott Management Corp vào năm 2020, khi quỹ đầu cơ tranh luận rằng ông chủ kiêm người đồng sáng lập lúc bấy giờ của nó, Jack Dorsey, đã quá ít chú ý đến Twitter khi còn điều hành Square.


Dorsey, người sở hữu hơn 2% cổ phần của Twitter, đã từ chức Giám đốc điều hành và Chủ tịch vào tháng 11 năm ngoái, giao lại quyền lực cho công ty kỳ cựu 10 năm Parag Agrawal.


Trong khi đó, Musk và Dorsey đã tìm thấy một số điểm chung trong việc loại bỏ cái gọi là Web3, một thuật ngữ mơ hồ chỉ một phiên bản không tưởng của Internet được phân cấp.


Bài: Phương Loan – Theo Reuters

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page