top of page

El Salvador với "cú shock thị trường" đầu tiên sau khi hợp pháp hóa Bitcoin


Hôm qua, Chính phủ El Salvador đã hợp pháp hoá Bitcoin và mua 400 Bitcoin đầu tiên với giá là 52.680 USD mỗi đồng. Thế nhưng, ngay tối qua, Bitcoin giảm mạnh, có lúc xuống chỉ còn 41.320 USD. Liệu việc giá biến động mạnh như vậy có thể được coi là ‘cú shock thị trường’ với quốc gia này?



Theo Coinmarketcap, tính đến 11h sáng nay, giá của Bitcoin là 46,450 USD/đồng. Như vậy, giá đồng tiền kỹ thuật số này đã giảm hơn 12% so với lúc chính phủ El Salvador mua 400 Bitcoin đầu tiên.


Nhưng, có vẻ như El Salvador áp dụng quan niệm nhiều nhà đầu tư rằng “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi”. Ông Nayib Bukele, Tổng thống El Salvador đã thông báo trên Twitter của mình rằng đã mua thêm 150 Bitcoin trong cú sập giá tối ngày 7/9. Hiện nước này đang nắm giữ tổng cộng 550 Bitcoin với tổng giá trị khoảng 28,8 triệu USD. Trước đó, Tổng thống El Salvador cũng cho biết dự kiến mua thêm đồng tiền mã hóa này trong tương lai.


Twitter của Tổng thống Nayib Bukele về việc mua thêm Bitcoin


Theo CoinTelegraph, chưa đầy 5 phút sau khi mua được số Bitcoin “hạ giá” kia, Tổng thống Nayib Bukele có bài đăng với thái độ mỉa mai cho rằng việc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo về các biến động thị trường khi El Salvador hợp pháp hoá Bitcoin là không chính xác.


Tweet của Tổng thống Nayib Bukele với IMF


Để hợp pháp hoá Bitcoin, chính phủ El Salvador đã ban hành một loại ví điện tử Bitcoin tên là Chivo. Trong đó, những người dùng đăng ký số định danh cá nhân của El Salvador sẽ có sẵn số tiền có giá trị tương đương gần 700.000 VND. Các doanh nghiệp sẽ được yêu cầu chấp nhận Bitcoin để thanh toán hàng hóa và dịch vụ. Chính phủ cũng sẽ chấp nhận đồng tiền này trong thanh toán thuế. Mặc dù vậy, theo Euronews, việc tải về cũng như đăng nhập vào ví Chivo này hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đến sáng sớm ngày 7/9, ví điện tử Chivo vẫn chưa được xuất hiện trên kho ứng dụng của Apple, Google và Huawei. Phản ứng trước việc này, Tổng thống Nayib Bukele đã đăng tải bài tweet yêu cầu các kho ứng dụng trên phải cho Chivo lên. Ông đã sử dụng biểu tượng cảm xúc “Giận dữ” cho dòng tweet của mình.


Tổng thống Nayib Bukele yêu cầu các kho ứng dụng cho Chivo xuất hiện


Chính phủ El Salvador hiện cũng đang cho triển khai lắp đặt các máy ATM cho phép đổi Bitcoin thành tiền từ ví Chivo mà không mất phí. Nhiều người dân tại El Salvador có kỳ vọng việc hợp pháp hoá Bitcoin có thể giúp cho quốc gia này trong việc nhận kiều hối.


“Việc này đem lại lợi ích… Gia đình có người thân ở Mỹ có thể gửi tiền về mà không mất phí như các ngân hàng đang áp dụng”, Chị Reina Isabel Aguilar, một chủ cửa hàng tại bãi biển El Zonte, cách thủ đô San Salvador 49km về phía Tây Nam, chia sẻ.


Thị trấn ven biển El Zonte đang tiên phong trong quá trình thử nghiệm tiền mã hóa ở quốc gia Trung Mỹ này. Được biết đến với cái tên Bãi biển Bitcoin, thị trấn El Zonte đặt mục tiêu trở thành một trong những nền kinh tế bitcoin đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, mục tiêu này sẽ cần nhiều thời gian để thực hiện được, bởi hiện này, độ bao phủ và sử dụng internet tại El Salvador còn thấp.


Thử thách với El Salvador là đa phần người dân của họ không có nhiều kiến thức về tiền mã hóa. Đặc biệt, trước sự biến động của Bitcoin giống như vụ giảm giá mạnh đêm qua, thì những người dân thường lại càng cảm thấy lo ngại.



Bài: Hà Nguyễn tổng hợp



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page