top of page

Đưa công ty lội ngược dòng ngoạn mục, CEO Uber nhận thưởng 136 triệu USD



CEO Uber Dara Khosrowshahi vừa vinh dự nhận giải thưởng trị giá 136 triệu USD sau khi xuất sắc hoàn thành mục tiêu hiệu suất, đưa giá trị công ty gọi xe Uber lên 120 tỷ USD.


Vượt mục tiêu, CEO Uber nhận thưởng 136 triệu USD


Mục tiêu đầy tham vọng này được đặt ra trước khi Uber niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2019. Trong giai đoạn đầu, Uber gặp nhiều khó khăn với khoản lỗ hàng chục tỷ USD, khiến mục tiêu này tưởng chừng như không thể đạt được.


Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt tài tình của Khosrowshahi, Uber đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục. Nhờ cắt giảm chi phí, bán bớt mảng kinh doanh phi cốt lõi và khai thác nguồn thu mới từ quảng cáo, Uber đã vực dậy mạnh mẽ và cán mốc định giá 120 tỷ USD.


Để ghi nhận thành tích này, Uber đã trao cho Khosrowshahi quyền mua hơn 1,75 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 136 triệu USD. Đây là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của Khosrowshahi trong việc vực dậy Uber và đưa công ty trở thành "gã khổng lồ" trong ngành gọi xe.


Gói thỏa thuận này cũng thể hiện sự tin tưởng của Uber vào khả năng lãnh đạo của Khosrowshahi và kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của công ty.



Hiệu suất gần đây của Uber trái ngược hoàn toàn với đợt chào bán cổ phiếu đại chúng ảm đạm vào năm 2019, khi công ty không đạt được kỳ vọng về mức định giá 100 tỷ USD trở lên do lo ngại về khoản lỗ lớn và các cuộc chiến với các nhà quản lý. Trong nhiều năm, giá cổ phiếu giao dịch ở mức khoảng hoặc thấp hơn mức giá IPO 45 USD/cổ phiếu, tương ứng với vốn hóa thị trường khoảng 82 tỷ USD.


Tuy nhiên, cổ phiếu của Uber đã tăng vọt gần 150% trong 12 tháng qua nhờ sự phục hồi. Kể từ khi nhậm chức, ông Khosrowshahi đã cắt giảm chi phí để cải thiện biên lợi nhuận, bán bớt các mảng kinh doanh phi cốt lõi như xe tự hành và tìm ra doanh thu trong các lĩnh vực mới như quảng cáo.



Uber mua lại cổ phiếu lần đầu tiên, giá trị thị trường tăng vọt


Đầu tháng này, Uber đã tạo nên dấu ấn quan trọng khi thực hiện việc mua lại cổ phiếu lần đầu tiên trong lịch sử công ty, góp phần thúc đẩy giá trị thị trường của Uber lên hơn 160 tỷ USD, vượt xa mục tiêu hiệu suất 120 tỷ USD đề ra trước đây.


Đầu tháng này, Uber đã thông báo về việc mua lại cổ phiếu lần đầu tiên. Điều này đã giúp nâng giá trị thị trường của Uber lên hơn 160 tỷ USD. Đây là con số cao hơn trên cơ sở pha loãng hoàn toàn được sử dụng trong mục tiêu hiệu suất, bao gồm cả cổ phiếu chưa được giao dịch, trong đó có một lượng lớn được trao dưới dạng quyền chọn mua cổ phiếu cho nhân viên trong những năm gần đây.


Theo hồ sơ, ông Khosrowshahi, Giám đốc pháp chế Tony West và Giám đốc nhân sự Nikki Krishnamurthy hiện có quyền mua tổng cộng 2,25 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 175 triệu USD theo giá cổ phiếu hiện tại của Uber, với mức giá dao động từ 33 đến 41 USD/cổ phiếu.



Câu chuyện về "cái giá của thành công"


Quyền chọn mua cổ phiếu của Khosrowshahi có giá thực hiện 33,65 USD/cổ phiếu, nghĩa là ông cần chi 59 triệu USD để mua lại số cổ phiếu này. Theo hồ sơ nộp vào tháng 2, quyền chọn hết hạn vào tháng 9 và ông có kế hoạch mua lại chúng, tuy nhiên "không phải trong vòng 90 ngày tới". West và Krishnamurthy có quyền chọn có thể thực hiện cho đến năm 2028.


Ba cựu Giám đốc tài chính, điều hành và công nghệ của Uber đã mất quyền mua 2 triệu cổ phiếu (cũng gắn liền với ngưỡng 120 tỷ USD) do cả ba đều rời công ty trong giai đoạn 2019-2023. Gói đãi ngộ của Khosrowshahi không phải là hiếm đối với các Giám đốc điều hành của Big Tech. Tổng giám đốc điều hành Apple Tim Cook nhận được gần 100 triệu USD tiền lương năm 2021. Tổng giám đốc điều hành Alphabet Sundar Pichai có tổng thu nhập tăng lên 226 triệu USD vào năm 2022 nhờ vào khoản thưởng cổ phiếu khổng lồ. Giám đốc điều hành Amazon, Andy Jassy, nhận được hơn 200 triệu USD cổ phiếu khi ông tiếp quản từ Jeff Bezos.


Giang Nguyễn (Theo Financial Times)


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page