top of page

Du thuyền thám hiểm Scintilla Maris: Biến hóa từ tàu đánh cá thành biểu tượng sang trọng



Nhắc đến du thuyền, người ta thường nghĩ đến sự sang trọng, quyến rũ. Tuy nhiên, Scintilla Maris lại phá vỡ quy tắc đó. Thay vì du ngoạn trên những con tàu sang trọng thông thường, một doanh nhân Hà Lan đã chọn biến một chiếc tàu đánh cá thành du thuyền thám hiểm - biểu tượng cho sự mạnh mẽ và khả năng chinh phục những vùng biển xa xôi.


Dài 46 mét, Scintilla Maris được "tái sinh" từ thân tàu của một tàu đánh cá cánh quạt đơn, trải qua quá trình cải tạo kéo dài bốn năm tại xưởng đóng tàu Damen Maaskant danh tiếng ở Hà Lan - nơi đã tạo nên con tàu ban đầu vào năm 1988. Đối với chủ sở hữu, việc quay trở lại Damen là một giấc mơ trở thành hiện thực. "Tôi đề nghị họ tái tạo lại con tàu này và họ đã rất nhiệt tình", ông chia sẻ.


Hơn cả "tân trang", dự án là một cuộc "lột xác" hoàn toàn. Toàn bộ thân tàu được lột trần, nội thất, cơ sở hạ tầng, sàn và máy móc cũ được loại bỏ để thay thế bằng hệ thống động lực hybrid-điện và máy phát điện bến cảng mới. Việc này nhằm tuân thủ các quy định khí thải nghiêm ngặt hơn, giảm thiểu tiếng ồn và rung động, đồng thời thu gọn dấu chân sinh thái của du thuyền.



Điểm nhấn đáng chú ý nhất là việc giảm tổng trọng tải của tàu từ 570 GT xuống dưới ngưỡng 500 GT - một thành tích đạt được với sự hỗ trợ của studio thiết kế Vripack đến từ Hà Lan.


Scintilla Maris - có nghĩa là "tia lửa của biển" - một cách chơi chữ dựa trên tên họ của chủ sở hữu - là chiếc thuyền cải tạo thứ hai của ông. Trước đây, ông đã cải tạo một chiếc tàu kéo nhỏ mà ông sở hữu trong 24 năm. Lần này, ông đặt tầm nhìn vào một dự án lớn hơn, phức tạp hơn, mặc dù vẫn tập trung vào chức năng. "Tôi muốn một chiếc du thuyền kết hợp sự thoải mái với khả năng không giới hạn, và tôi có thể đi lại trên đó với chân ướt sau khi bơi mà không lo làm hỏng thảm", ông nói.


Ngoại thất: Vẫn giữ nguyên phong cách tàu đánh cá, nhưng tiện nghi hơn


Boong tàu rộng rãi



Ngoại thất của Scintilla Maris vẫn giữ nguyên phần lớn thiết kế ban đầu của tàu đánh cá, mang đến sự hoài cổ và nét độc đáo. Tuy nhiên, du thuyền đã được cải tiến để mang đến trải nghiệm thoải mái hơn cho du khách.


Du thuyền sở hữu các khu vực boong mở rộng lớn với chỗ ngồi ở mọi cấp độ, tạo không gian thư giãn lý tưởng cho du khách. "Cầu Bồ Đào" trước buồng lái được trang bị khu vực ngồi có điều nhiệt sử dụng nhiệt thu hồi từ máy phát điện, giúp du khách tận hưởng bầu không khí trong lành bất kể thời tiết.


Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức bữa ăn ngoài trời trên boong cầu dưới mái che bảo vệ hoặc trên boong mũi tàu. Boong mũi tàu trước đây được sử dụng để lưu trữ cá đông lạnh, nay được biến thành khu vực nướng thịt và quầy bar độc đáo, có lối đi trực tiếp đến khu vực dành cho thủy thủ đoàn.


Sự thay đổi lớn nhất về cấu trúc là phần phía sau được mở rộng thêm 3 mét, tạo thêm thể tích nội thất và giúp du khách dễ dàng tiếp cận mặt nước.


Lối vào biển thuận tiện



Thay vì bố trí lối vào nước ở đuôi tàu như thông thường, Scintilla Maris có lối vào biển cố định ngay trên đường ranh giới nước ở trung tâm của thuyền. Thiết kế này giúp du khách ra vào nước dễ dàng và thuận tiện hơn, không cần phải vượt qua cánh lật hoặc các chướng ngại vật cơ khí.


Một số tính năng ban đầu của tàu đánh cá được giữ lại trên du thuyền, bao gồm cả cửa sập vào hầm cá, giờ đây được sử dụng như một giếng trời siêu lớn trong phòng suite rộng toàn bộ thân tàu dành cho chủ sở hữu. Các cửa sổ trên buồng lái - nơi yêu thích của chủ sở hữu trên tàu - được thay thế mới nhưng vẫn giữ nguyên phụ kiện kính và đồng thau ban đầu. Thiết bị liên lạc ban đầu của tàu, bao gồm radio băng tần đơn và VHF, được bảo quản trong một bảo tàng nhỏ trên buồng lái.


Nội thất tinh tế trên du thuyền thám hiểm Scintilla Maris



Nội thất mới của Scintilla Maris do Vripack thiết kế được chế tạo từ laminate áp lực cao (dễ bảo trì) mang phong cách loft đương đại. Sử dụng cửa sổ trời, phối màu chiết trung với các sắc đỏ, xanh lá và vàng, cùng các cạnh cong mềm mại giúp phản chiếu ánh sáng và bảo vệ hành khách khỏi các góc nhọn khi biển động.


Marnix Hoekstra, giám đốc sáng tạo đồng sáng lập tại Vripack chia sẻ: "Chủ sở hữu mong muốn một thẩm mỹ thực dụng, vừa sang trọng vừa hữu ích mà không quá phô trương. Điểm mấu chốt của yêu cầu là ánh sáng tự nhiên dồi dào, dẫn đến việc mở rộng cửa sổ trên thân tàu phù hợp với thiết kế ban đầu của du thuyền, và tất nhiên là cả cửa sổ trời trên boong".


Hành trình tham vọng của du thuyền sẽ bắt đầu với chuyến đi khai trinh đến phía bắc Na Uy, Iceland và Greenland. Sau đó, mục tiêu của chủ sở hữu là chinh phục Hành lang Tây Bắc, khởi đầu cho những chuyến đi đến những vùng hẻo lánh xa xôi nhất thế giới mà ông hằng mong ước.


Giang Nguyễn (Theo Robb Report)


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page