top of page

Du hành qua 6 thành phố Ý quốc, cảm nghiệm vẻ thi vị từ những trầm tích văn hóa

Dù đã đến nhiều quốc gia, nhưng với tôi, nước Ý vẫn mang lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ, là nơi tôi được mở mang nhận thức lẫn trái tim.


Ý là một trong những cái nôi của văn minh loài người - nơi đã mở đầu cho thời kỳ phục hưng. Những công trình kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật quan trọng bậc nhất có ở Ý đã ảnh hưởng lên phạm vi toàn cầu. Tác động của Ý đối với thế giới có thể được nhìn thấy trên khắp đất nước này, trong những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp, những tàn tích cổ xưa, những cung điện và lâu đài ấn tượng nằm rải rác ở chân trời. Có nhiều di sản được UNESCO công nhận ở Ý hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Đó là lý do Ý mãi ở trong tim tôi.



Có rất nhiều điều đẹp đẽ để khám phá ở đất nước Nam Âu này, nhưng hành trình đi qua sáu thành phố của nước Ý dưới đây đã để lại trong tôi nhiều dấu ấn đặc biệt không thể quên.


Rome



Khởi đầu hành trình khi đến nước Ý, tôi đã ghé đến Rome. Rome mang đến cho tôi nét bí ẩn của tôn giáo, thể chế; bí ẩn của một trong những cái nôi văn minh loài người: nền văn minh La Mã. Đấu trường Colosseum, một kỳ quan của thế giới đã 2000 năm tuổi, một trong những địa danh nổi tiếng và mang tính biểu tượng nhất trên thế giới và chuyến đi đến Rome sẽ không thể trọn vẹn nếu bạn không ghé thăm nơi này. Tôi thực sự kinh ngạc trước công trình kiến trúc nổi tiếng này từ mọi góc độ. Tôi có cảm giác như một thời kỳ cổ đại kiêu hùng hiện ra trước mắt, những trận đấu sinh tử, những tiếng reo hò, vinh quang và cả tàn bạo.


Toàn đấu trường trông giống như một ma trận với các lối đi và tầng hầm len lỏi. Bên cạnh những trận đấu nổi tiếng của các đấu sĩ, Đấu trường La Mã còn được sử dụng cho những trò giải trí khác không kém phần rùng rợn.



Và người tổ chức là Hoàng Đế, như một cách để duy trì uy quyền, sự nổi tiếng hoặc khao khát thu hút sự chú ý của công chúng đối với nỗi đau. Người La Mã thời trung cổ tin rằng: Đấu trường La Mã bị ám ảnh bởi linh hồn của các đấu sĩ đã chết và các pháp sư cùng phù thủy đã sử dụng các loại cây đặc biệt mọc trong đống đổ nát để tạo ra các loại thuốc ma thuật. Dù là truyền thuyết, nhưng đấu trường vòng tròn còn có những lý do khác có thể khiến người ta lạnh sống lưng trong thời trung cổ. Nó như một nghĩa trang vào một thời điểm nhất định trong lịch sử. Bất chấp tiếng xấu của Đấu trường La Mã bị quỷ ám, tàn tích của nó đóng nhiều vai trò trong suốt lịch sử và luôn là điểm thu hút đặc biệt với công chúng cho tới ngày nay.




Khi ở Rome, tôi đã thấy trực tiếp những dấu ấn đổi mới của người La Mã cổ đại đối với hệ thống dẫn nước và xây dựng đường xá. Trevi Fountain là một biểu tượng nổi tiếng. Nơi này từng là máng nước thời kỳ La Mã, dẫn nước trên núi về phục vụ dân chúng. Cho đến bây giờ, Trevi vẫn được người dân xem là nguồn nước thiêng liêng. Tới đây, tôi nhìn thấy nét mặt ai cũng phấn khởi và hy vọng, tay chuẩn bị ném những đồng xu cùng những điều ước. Mỗi ngày, hàng ngàn đồng xu được ném xuống để rồi ban đêm toàn bộ được vớt lên để trợ cấp cho người nghèo ở Rome.


Bạn nên thử kem Gelato ở Rome. Trong những cuộc khủng hoảng kinh tế, thứ duy nhất ở Ý không suy giảm doanh thu là kem Gelato. Những “nghệ sỹ kem” Ý thực sự là bậc thầy. Đi qua các thành phố của Ý, thành phố nào tôi cũng thử kem Gelato nhưng ngon nhất với tôi vẫn là Gelato ở Rome- cửa hàng Gelateria ngay gần đài phun nước Trevi.


Chợ địa phương ở Rome là nơi bạn sẽ thấy được nét sinh hoạt của người dân bản địa. Tôi đã lang thang khắp các khu chợ ở Ý, nổi bật là chợ Campo de'Fiorini (tiếng Ý có nghĩa là Cánh đồng hoa). Đây là khu chợ lâu đời nhất ở Rome, nơi buôn bán những nông sản của địa phương và các đặc sản của Ý nói chung. Đến đây tôi như nhìn thấy một bức tranh đầy màu sắc, một bữa tiệc của thị giác lẫn vị giác.



Venice

Sau khi rời Rome, tôi đã đến Venice- một thành phố đẹp lãng mạn, phóng khoáng với quá khứ huy hoàng rực rỡ và một di sản nghệ thuật khổng lồ. Thật đặc biệt khi Venice "nổi" trên mặt nước, các ngôi nhà và công trình đóng "chân" bằng cọc gỗ dưới nước lại có thể tồn tại vững chải qua gần 2000 năm. Tôi đã nhìn thấy các kênh rạch len lỏi, những chiếc thuyền Gondola cùng những người chèo thuyền hay hát ở khắp nơi.


Thuyền Gondola và những con kênh biểu tượng

Thuyền Gondola có từ cuối thế kỷ 15. Những người lái Gondola phải trải qua những kỳ thi lấy bằng khắt khe mỗi năm và tất cả người lái thuyền đều là đàn ông với trang phục truyền thống quần đen, áo sọc đen trắng hoặc sọc đỏ trắng.



Đến Venice, bạn nên đi bộ qua những ngõ ngách và những con phố gọi chung là Canali, Campi và Calli với đủ các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được bày bán. Mọi người vẫn thường hay nói "lạc lối giữa Venice" khi bạn có thể bị lạc bất cứ lúc nào.


Lạc lối ở Venice giống như một nghi thức đi qua vậy, điều đó khá thú vị miễn là bạn không quá vội vàng. Đi giữa những ngõ ngách này thi thoảng bạn có thể nghe người dân địa phương hát tiếng Ý rất đáng yêu. Ở các con phố bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp các cửa hàng bày bán mặt nạ.


Mặt nạ hóa trang là một trong những biểu tượng nổi tiếng của Venice ra đời với mục đích bình đẳng xã hội. Khi đeo mặt na, tất cả mọi người đều giống nhau, không phân biệt vị trí xã hội giàu sang hay ngèo hèn. Nghệ thuật thủ công mỹ nghệ ở Venice vô cùng độc đáo qua hàng thế kỷ. Bạn có thể thưởng thức Venice của một thời đại khác, những người thợ thủ công bậc thầy tạo ra những “viên ngọc trai” của truyền thống thủ công hàng đầu.



Dạo quanh các cây cầu của Venice sẽ dẫn bạn đến Cầu than thở. Cây cầu nổi tiếng được xây dựng từ nửa đầu thế kỷ 17 bắc qua dòng kênh ở cung điện. Người Ý kể rằng: xưa kia, có những người tù nhân từng bị áp giải ngang qua cây cầu. Từ nơi đây, họ nhìn thấy một thế giới bên ngoài quá yêu kiều và đáng sống, trái ngược hẳn với cuộc sống ngục tù của họ nên họ đều thở dài”. Cái tên “Cầu than thở” bắt nguồn từ đó.



Venice có hàng trăm kênh đào nối các hòn đảo khác nhau tạo nên thành phố, lớn nhất trong số đó là Canal Grande, uốn lượn qua trung tâm theo hình chữ S. Hơn 170 tòa nhà có niên đại từ đầu thế kỷ 13 nằm dọc theo bờ kênh và nó đã đóng vai trò là một tuyến đường thủy quan trọng của thành phố trong hàng trăm năm. Từ kênh đại, bạn nên ghé quảng trường San Marco, nơi có tầm quan trọng rất lớn ở Venice và được xem là trái tim của Venice.



Kiến trúc nhà thờ Saint Mark's Basilica ở quảng trường San Marco thực sự là tác phẩm nghệ thuật đáng kinh ngạc. Một sự pha trộn giữa những gì còn xót lại của thời kỳ La Mã và nét nghệ thuật của thời kỳ Phục hưng. Mọi khía cạnh của “tác phẩm” này đều ngoạn mục- từ các chi tiết trang trí công phu, điêu khắc nghệ thuật ở mặt tiền, đến các bức bích họa được sơn đẹp mắt ở bên trong trần nhà hình vòm.



Bạn cũng nên ghé qua chợ Rialto, khu chợ lâu đời nhất từ thời khai thiên lập địa của Venice. Khu chợ này nằm cạnh cầu Rialto ở Campo della Pescheria. Đây cũng là địa điểm để quan sát cuộc sống hàng ngày của người bản địa. Những âm thanh và màu sắc ở chợ luôn đã mắt, vui tai. Món mì đen Squid Ink đặc trưng của Venice cũng là món yêu thích của tôi, món có nước xốt đen từ con mực, ăn xong nhuộm đen cả răng nhưng bạn sẽ nhớ mãi. Hải sản ở Venice vốn tươi và ngon nổi tiếng nước Ý.


Florence


Mỗi một thành phố đi qua lại mang đến cho tôi những cảm nhận khác nhau về cảnh vật, văn hoá và cảm xúc. Rome mang vẻ bí ẩn của nền văn minh La mã, Venice lãng mạn, phóng khoáng và bây giờ là Florence đầy ắp những chi tiết nghệ thuật- cái nôi của thời kỳ phục hưng.



Florence được ôm ấp bởi dòng sông Arno yên bình và cây cầu Vecchio biểu tượng là niềm tự hào của Florence ở sự tồn tại bền bỉ. Vecchio là cây cầu duy nhất còn sót lại ở thành phố này sau đệ nhị chiến tàn khốc.



Toàn châu Âu đã từng ảnh hưởng "dáng dấp" kiến trúc của Florence. Những di sản tiêu biểu nhất thế giới của thời kỳ Phục hưng vẫn còn ở đây, dù đã cũ đi theo thời gian nhưng vẻ đẹp lừng lẫy ấy chẳng có công trình hiện đại nào có thể thay thế được. Toàn thành phố Florence đã được Unesco công nhận là di sản có lẽ bởi giá trị mở đầu, tầm vóc và lịch sử hàng ngàn năm tuổi của mình.


Nét đặc biệt phải kể đến là quần thể tôn giáo Il Duomo di Firenze- di sản văn hóa Unesco- một trong những kiệt tác kiến trúc tiêu biểu nhất thế giới đại diện cho thời kỳ phục hưng.



Quần thể gồm nhà thờ, nhà rửa tội, toà tháp chuông. Nhà thờ có mái vòm lớn nhất thế giới với hơn 4 triệu viên gạch, nặng hơn 40.000 tấn. Điều đáng nể là quần thể được xây dựng vào thế kỷ 12 lúc bắt đầu thời kỳ phục hưng với vô vàn khó khăn và thiếu thốn kinh nghiệm.



Thế mà cuối cùng những con người phi thường đã hoàn thành công trình đồ sộ này dù nó đã diễn ra trong thời gian dài gần 200 năm do nhiều nguyên nhân gây gián đoạn. Các bộ cửa của nhà thờ với các pa-nô phù điêu với các hình ảnh tôn giáo, được coi là các kiệt tác kinh ngạc về nghệ thuật điêu khắc. Florence mang nét đẹp mỹ thuật trong từng ngõ ngách. Khi tôi đi qua những con phố nhỏ hẹp yên tĩnh ở Florence vào buổi sáng, nó như gợi lại một cuộc sống thăng trầm đã xa, rất xa trong quá khứ.




Pisa

Tiếp theo bạn nên đến với thành phố PISA nổi tiếng với quần thể ngoạn mục Campo dei Miracoli. Một công trình hiếm có trên thế giới ra đời với sai lầm trong quá trình lên kế hoạch xây dựng dẫn tới bị nghiêng đã trở thành một kỳ quan, một trong những di sản tiêu biểu nhất thế giới được Unesco công nhận, phá vỡ những giới hạn về vẻ đẹp quy chuẩn.Cả quần thể Campo dei Miracoli trong đó có thánh đường, tháp chuông, nhà rửa tội và nghĩa trang đều nghiêng và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Bên cạnh những công trình kiến trúc mở đầu cho thời kỳ Phục hưng với dấu ấn nghệ thuật gây ngỡ ngàng thì tháp nghiêng Pisa khiến tôi nhớ hoài. Tôi suy nghĩ về sự hoàn hảo. Không phải cứ hoàn hảo là sẽ trở nên đặc biệt. Nhiều khi chính những khiếm khuyết lại trở thành dấu ấn.


Trải nghiệm nên thử ở Pisa là bạn hãy leo lên đỉnh tháp chuông. Cầu thang được làm bằng gần 300 bậc thang bằng đá cẩm thạch, nhưng tầm nhìn rất đáng để nỗ lực. Từ trên đỉnh tháp, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục của thành phố, sông Arno, những ngọn núi xung quanh và phía xa xa là biển.


Mọi người đến đây thường để xem tháp nghiêng, nhưng Piazza dei Miracoli cũng là nơi có một trong những nhà thờ đẹp nhất ở Ý, Duomo of Santa Maria Assunta. Nhà thờ này là một ví dụ tuyệt vời của kiến ​​trúc gothic La Mã-Pisan và hoàn toàn được làm bằng đá cẩm thạch trắng. Sự tương phản màu sắc giữa mặt tiền trắng của Duomo và thảm cỏ xanh xung quanh tạo nên quan cảnh thực sự ngoạn mục.


Quần thể Piazza dei Miracoli

Bên cạnh quần thể tháp nghiêng, thành phố Pisa cũng nổi tiếng là một trong những thị trấn đại học quan trọng nhất ở Ý. Đại học Pisa được thành lập vào năm 1343 là một trong những trường lâu đời nhất và được đánh giá cao nhất ở châu Âu. Scuola Normale Superiore cũng khá nổi tiếng khi được thành lập bởi vua Napoléon. Pisa có rất nhiều cửa hàng kem Gelato ngon, nhưng ngon nhất là La Bottega del Gelato, một tiệm kem nhỏ nằm trên Piazza Garibaldi, gần sông Arno. Không có gì tuyệt hơn là ăn gelato trong khi tản bộ trên những con đường nhỏ rải sỏi của thị trấn, chiêm ngưỡng các tòa nhà lịch sử. Ngoài ra bạn có thể ghé các chợ rau và trái cây lâu đời xung quanh Piazza delle Vettovaglie nếu bạn muốn mua một số thực phẩm hoặc chỉ để sống một khoảnh khắc Ý đích thực.


Verona

Sau thành phố Pisa, bạn nên đến tham quan Verona, thành phố ở miền bắc nước Ý. Verona nổi tiếng nhất vì là bối cảnh cho Romeo và Juliet của Shakespeare và hơn 50 bộ phim khác. Verona cũng là một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Sự ấm áp của con người và tình yêu khiến Verona được xem là thành phố lãng mạn nhất của Ý. Tại Phố Cappello, số 23, bạn có thể vào sân trong và ghé thăm ban công nổi tiếng của nhà nàng Juliet.


Ngôi nhà nổi tiếng từ thế kỷ 13 này là nơi chứng kiến tình yêu vĩnh hằng theo tác phẩm kinh điển của Shakespeare. Bạn hãy để trí tưởng tượng của mình bay bổng khi để lại lời nhắn tình yêu cho Juliet trên bức tường trong sân. Nơi này thực chất là của gia đình Capello. Shakespeare viết tác phẩm Romeo and Juliet vào cuối những năm 1500 và bắt đầu nổi tiếng vào thời điểm này. Có khá nhiều điểm trùng hợp giữa bối cảnh trong tác phẩm của Shakespeare và căn nhà của Capello nên có nhiều suy đoán cho rằng, Shakespeare đã viết chuyện tình Romeo và Juliet với bối cảnh ở Verona, lấy cảm hứng từ căn nhà của Capello.

bên trong nhà nàng Juliet


Tiếp theo, bạn có thể ghé thăm Arena di Verona, một trong những đấu trường đầu tiên được xây dựng ở Ý, biểu tượng của Verona. Arena di Verona được xây dựng từ thế kỷ thứ 1 sau công nguyên. Arena di Verona là một trong những đấu trường cổ được bảo tồn tốt nhất trên thế giới và khi bước vào bên trong, bạn có thể dễ dàng hiểu được các chức năng khác nhau mà nó từng được sử dụng. Nơi các đấu sĩ từng chiến đấu trong quá khứ, ngày nay đã trở thành “nhà hát ngoài trời” để tổ chức những buổi đại hoà nhạc. Rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng thế giới mong muốn và đã từng tổ chức các show ca nhạc của mình tại đấu trường Verona. Trong đó có Whitney Houston, Pink Floyd, Alicia Keys, Bjork..


Phố cổ Verona


Bạn nên dạo qua phố cổ của Verona và thử qua những món ăn biểu tượng nổi tiếng của Ý ở Verona. Tortellini di Valeggio là biểu tượng ẩm thực của thành Verona.



Pasta được nhồi bên trong là hỗn hợp gồm thịt, rau, bánh mì và rượu vang ăn kèm nước sốt thịt bò. Ngoài ra pasta và soup đậu nấu theo công thức cổ của Verona cũng là món truyền thống phổ biến.


Genova

Kết thúc hành trình ở Ý của tôi là thành phố Genova, cũng là thành phố Di sản Thế giới của Unesco. Thành phố này như một nơi trung chuyển để tôi đến Ventimiglia, biên giới giữa Ý và Pháp để bắt đầu hành trình đến Pháp.


Tuy không lớn như Rome, không sầm uất như Venice nhưng Genova lại là đại diện cho những gì tinh túy cổ xưa nhất của Ý. Người Ý có nói rằng, nếu muốn biết nước Ý và dân Ý xưa thật sự ra sao thì bạn hãy đến thăm Genova. Quả thật, Đây là nơi mà thời gian dường như đứng yên. Một cuộc hành trình đẹp như tranh vẽ qua thời gian lang thang trên các con đường của người Genova và bắt gặp những cửa hàng sôcôla, các cửa hàng may đo cà vạt làm bằng tay, các xưởng thủ công lưu giữ các kỹ thuật truyền thống để làm thủy tinh…


Tôi yêu Genova vì nó bí ẩn. Các đường phố hẹp của trung tâm lịch sử của nó, tạo ra một mê cung ma thuật, nơi tôi có thể dễ dàng lạc lối trong khi chiêm ngưỡng những kiến trúc cổ xưa. Bạn nên khám phá nét cổ điển thanh lịch của Genova bằng cách đi dạo ở Via Garibaldi, nơi bạn sẽ bị mê hoặc trước vẻ đẹp uy nghi và kiến ​​trúc của vô số cung điện quý tộc tọa lạc tại đây.



Tôi thực sự nổi gai ốc, không phải vì lạnh mà vì choáng ngợp trước nét đẹp phục hưng từ thế kỷ 15 vẫn còn in dấu trong từng đường nét ở Genova. Tôi đôi lúc đã không dám nhìn thẳng vào nét mặt của các bức tượng dưới ánh đèn yếu ớt bởi nó chân thực đến gai người. Vào ban đêm, mọi thứ dường như đứng yên trong thời gian. Tất nhiên lịch sử lâu đời của nó có mặt khắp mọi nơi ở mọi góc độ và thời điểm, nhưng chính sự tĩnh lặng thanh bình của ban đêm mang lại cảm giác rất đặc biệt trong tôi.


Tôi cũng yêu Genova vì nó có cảng biển. Những ngôi nhà cổ đầy màu sắc hướng biển ở ngôi làng Boccadasse là nơi bạn nên đến thăm. Một viên ngọc thực sự có niên đại từ năm 1000. Boccadasse gợi cảm và lãng mạn, mê hoặc với những quảng trường và con hẻm không có xe cộ qua lại. Đây cũng là nơi lý tưởng để tản bộ, lắng nghe bài hát của biển cả và thưởng thức các món ăn đặc sắc của ẩm thực vùng Liguria trong một bầu không khí tự do. Giữa những ngôi nhà màu pastel và biển, bạn có thể trải nghiệm những giây phút thư giãn thực sự ở một nơi vẫn giữ được nét chân thực của Genova cổ xưa.


Tôi say mê với tất cả những điều đẹp đẽ và hấp dẫn mà nước Ý mang lại. Với nhiều thành phố di sản Unesco nhất thế giới cùng lịch sử phong phú, cảnh quan đáng kinh ngạc và cái nôi của văn hóa nghệ thuật, Ý đã để lại những dấu ấn không thể xóa nhòa trên tất cả nền văn minh phương Tây và tạo ra một cảm giác quyến rũ riêng biệt mãi không quên với tôi.


Bài: Dung Trần (Elita) - Travel Columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page