Động lực nào cho nỗ lực cứu vãn "giấc mơ Ấn Độ" của Walt Disney?
Vài tuần tới có thể định hình tương lai của Walt Disney tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Star India Network là một trong những viên ngọc quý mà Disney có được khi mua phần lớn 21st Century Fox từ Rupert Murdoch với giá 71 tỷ USD cách đây 5 năm. Với thỏa thuận bom tấn đó, Vương quốc Phép thuật đã tiếp quản hoạt động kinh doanh của Fox ở Ấn Độ, thu hút lượng khán giả mới lên tới hơn 700 triệu người ở quốc gia Nam Á này, một trong những thị trường truyền thông giải trí nóng nhất thế giới.
Nhưng Disney đã không có được cái kết ngọt ngào như mong đợi. Giám đốc điều hành Bob Iger thừa nhận trong một cuộc họp báo thu nhập vào cuối năm ngoái rằng “các bộ phận của hoạt động kinh doanh đó [ở Ấn Độ] đang gặp thách thức”.
Nhà Chuột bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề vào năm 2022 sau khi mất bản quyền kỹ thuật số để phát trực tuyến các trận đấu cricket của Giải Ngoại hạng Ấn Độ (IPL) cực kỳ nổi tiếng vào tay tập đoàn của tỷ phú Mukesh Ambani.
Gã khổng lồ truyền thông Mỹ hiện đang cố gắng cứu vãn “giấc mơ Ấn Độ” của mình.
Theo tin tức do Reuters công bố, Disney và Reliance Industry của Ambani được cho là đang thảo luận về việc kết hợp các doanh nghiệp truyền thông Ấn Độ của họ để tạo thành một gã khổng lồ giải trí mà ông trùm Ấn Độ sẽ chiếm thế thượng phong.
Tập đoàn năng lượng-viễn thông của Ambani sẽ sở hữu 51% và Disney sẽ nắm giữ 49% còn lại, theo những gì The Economic Times đã đưa tin vào tháng 12, trích dẫn các nguồn giấu tên. Tờ báo Ấn Độ cho biết thêm, việc sáp nhập có thể sẽ được hoàn thành vào tháng tới.
Việc Disney tìm kiếm đối tác tại nền kinh tế lớn đang phát triển nhanh nhất thế giới diễn ra vào thời điểm công ty có trụ sở chính tại Burbank cũng đang phải đối mặt với một loạt vấn đề trên sân nhà.
Giống như các đối thủ cạnh tranh, ông trùm Hollywood 100 tuổi này phải đối mặt với một môi trường không chắc chắn ở Hoa Kỳ khi người xem ngày càng có xu hướng từ bỏ truyền hình tuyến tính để chuyển sang TikTok và YouTube. Nhưng Disney đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi một số thất bại lớn ở phòng vé và những biến động trong công ty.
Iger cho biết vào tháng 11 rằng công ty đang “tìm kiếm… cơ hội mở rộng” ở Ấn Độ và “xem xét các lựa chọn của chúng tôi ở đó”, nhưng cũng nói thêm rằng ông ấy “muốn ở lại thị trường đó”.
Ngôi sao đang dần nguội lạnh
Thật dễ dàng để biết lý do tại sao. Với thị trường tương đối tự do và dân số nói tiếng Anh đông đảo, Ấn Độ là quốc gia hấp dẫn đối với các công ty giải trí toàn cầu.
Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi kỳ vọng nước này sẽ sớm trở thành thị trường giải trí và truyền thông lớn thứ ba thế giới, từ vị trí thứ năm hiện nay. Với việc mua lại Fox, Disney đã phục vụ thị trường đó một cách dễ dàng.
Star India đã xây dựng được lượng khán giả khổng lồ bằng cách chi hàng tỷ USD vào bản quyền phát sóng một số môn thể thao lớn nhất Ấn Độ, bao gồm cả môn thể thao quốc dân của đất nước – môn cricket. Năm 2017, nó đã đánh bại Facebook và Sony để đạt được thỏa thuận trị giá 2,6 tỷ USD trong 5 năm cho IPL, một trong những tài sản thể thao giá trị nhất thế giới.
Lợi thế lớn khác của công ty là nội dung mang tính bản địa hóa. Ở một đất nước sử dụng gần hai chục ngôn ngữ, Star India cung cấp hơn 70 kênh truyền hình bằng 9 ngôn ngữ.
Tuy nhiên, Disney vẫn phải vật lộn để nắm bắt cơ hội.
Iger cho biết vào tháng 11 rằng trong khi hoạt động kinh doanh truyền hình đang hoạt động tốt ở Ấn Độ, công ty đang gặp khó khăn ở các lĩnh vực khác. Ứng dụng phát trực tuyến của nó, Hotstar, đã mất hàng triệu người đăng ký kể từ khi mất bản quyền IPL cho Reliance gần hai năm trước.
Vào tháng 3 năm 2023, Hotstar lại phải hứng chịu một đòn nặng khác khi ngừng phát trực tuyến nội dung từ kênh HBO. Vài tuần sau, Warner Bros. Discovery (WBD), công ty mẹ của cả HBO và CNN, đã chuyển nội dung của mình sang JioCinema của Ambani, thu hút những khán giả Ấn Độ trung thành của các show ăn khách như “Game of Thrones” và “Succession”.
Ngoài những tổn thất đối với Ambani, các nhà phân tích còn đặt câu hỏi về chiến lược của Disney ở Ấn Độ, đặc biệt là việc chi tiêu mạnh tay cho thể thao.
“Tài sản giải trí của công ty vẫn tỏ ra hấp dẫn đối với bất kỳ người mua hoặc đối tác nào…[nhưng]… hoạt động kinh doanh thể thao của Disney tại Ấn Độ đã phải đối mặt với nhiều thách thức.” Mihir Shah, phó chủ tịch công ty nghiên cứu Media Partners Asia, lưu ý.
Mặc dù Disney mất bản quyền kỹ thuật số đối với các trận đấu IPL vào năm 2022 nhưng hãng vẫn giữ bản quyền truyền hình cho đến năm 2027 bằng cách trả hơn 3 tỷ USD. Shah cho biết, họ cũng giữ quyền chiếu các giải đấu của Hội đồng Cricket Quốc tế đến năm 2027 với một “con số đáng kinh ngạc là 3 tỷ USD”.
Ông nói thêm, những khó khăn về tài chính đối với hoạt động kinh doanh sẽ tiếp tục nảy sinh trong những năm tới, “phần lớn là do Disney đang tích cực đấu thầu gia hạn bản quyền”.
Shah cho biết, gã khổng lồ truyền thông cũng đã không tận dụng hết “sức mạnh thực sự” của dịch vụ phát trực tuyến của mình không chỉ vì mất IPL mà còn “đầu tư hạn chế vào nội dung giải trí địa phương”.
Từ cạnh tranh đến hợp tác
Những bước đi sai lầm của công ty Mỹ xảy ra vào thời điểm sự cạnh tranh đang gia tăng ở Ấn Độ – thương vụ tiềm năng giữa Reliance-Disney không phải là thương vụ sáp nhập duy nhất đang được thực hiện.
Sony và Zee Entertainment của Ấn Độ đã đàm phán trong hơn hai năm để hợp nhất hoạt động của họ và tạo ra gã khổng lồ trị giá 10 tỷ USD. Số phận của thỏa thuận đó vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà phân tích cho rằng những cuộc hôn nhân doanh nghiệp như vậy sẽ là chìa khóa để đạt được quy mô và cạnh tranh với những gã khổng lồ phát trực tuyến toàn cầu như Netflix và Amazon, cả hai đều đã có sự hiện diện lớn ở Ấn Độ.
Aliasgar Shakir, nhà phân tích tại Motilal Oswal Financial Services, cho biết: “Những thương vụ tiềm năng này là dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp giải trí Ấn Độ đang bước vào giai đoạn hợp nhất, nơi chỉ một số ít người chơi có túi tiền dồi dào mới có thể hoạt động”.
Trong cuộc họp báo cáo thu nhập vào tháng 11, Iger cho biết Disney không chỉ muốn tiếp tục ở Ấn Độ mà còn nhằm mục đích “xem liệu chúng tôi có thể tăng cường sức mạnh của mình… để cải thiện lợi nhuận hay không”.
Ambani, người giàu thứ hai châu Á, với khối tài sản hàng tỷ USD và tham vọng truyền thông ngày càng sâu sắc, có thể giúp Disney làm được nhiều hơn thế.
Thực thể được sáp nhập sẽ rất lớn, với hơn 100 kênh truyền hình và hai nền tảng phát trực tuyến.
“Còn quá sớm để giải thích điều này khi Disney mở rộng quy mô trở lại Ấn Độ,” Shah nói. “Nội dung của thỏa thuận vẫn chưa được biết, nhưng nó trông giống sự hợp tác giữa Reliance Industries và Disney hơn. “
Đây cũng có thể là sự khởi đầu của một cặp đôi quyền lực vượt ra ngoài giới truyền thông, với những người trong ngành đang suy đoán về sự hợp tác lan ra cả các công viên giải trí.
Shah nói: “Chúng ta phải nhớ rằng cả hai công ty này đều có lợi ích kinh doanh ngoài mảng truyền thông và giải trí, và sự hợp tác này có thể là sự khởi đầu cho một điều gì đó lớn lao hơn”.
Bài: Hiếu Võ – Theo CNN