top of page

Disney muốn trở thành nơi "hạnh phúc nhất" trên “vũ trụ ảo” metaverse


Giám đốc điều hành Walt Disney (DIS.N), Bob Chapek cho biết tập đoàn giải trí này đang chuẩn bị thực hiện “bước nhảy vọt về công nghệ” để gia nhập vào thế giới thực tế ảo của kỷ nguyên metaverse.



Metaverse đang trở thành đích chung của nhiều hãng công nghệ lớn, kể từ khi Giám đốc điều hành Facebook (FB.O) Mark Zuckerberg tuyên bố định hướng tương lai công ty ông sẽ là metaverse. Rằng công ty của Mark Zuckerberg sẽ tập trung để tạo ra một môi trường ba chiều, nơi sẽ hiện hữu các đại diện dưới dạng kỹ thuật số của chính người dùng. Trong không gian ảo này con người có thể làm việc, đi chơi và theo đuổi mọi sở thích.


Các công ty lớn khác, bao gồm nhà sản xuất trò chơi Roblox Corp (RBLX.N) và Epic Games, gã khổng lồ phần mềm Microsoft Corp (MSFT.O), cũng đang chuẩn bị cho metaverse của riêng họ. Đáng chú ý là kế hoạch của Disney mới chỉ công bố dự định và vẫn chưa đưa ra tầm nhìn cụ thể về metaverse.


Chapek nói với các nhà đầu tư hôm thứ Tư rằng việc bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số mới này phù hợp với truyền thống luôn sẵn sàng đổi mới về công nghệ của Disney. Chapek khẳng định rằng truyền thống sẵn sàng đổi mới này của Disney đã có từ gần một thế kỷ nay, khởi đầu với phim hoạt hình Steamboat Willie (bộ phim hoạt hình đầu tiên áp dụng công nghệ âm thanh đồng bộ). Ông còn nói thêm rằng: “Những nỗ lực của chúng tôi cho đến nay chỉ là phần mở đầu, cho đến khi chúng tôi có thể kết nối thế giới vật lý và kỹ thuật số một cách chặt chẽ, cho phép việc kể chuyện không có ranh giới trong Disney Metaverse của riêng chúng tôi,”


Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, Chapek hình dung metaverse như một phần mở rộng của dịch vụ video trực tuyến Disney +, thông qua một hình thức kể chuyện mới mà ông gọi là “tấm vải ba chiều”.


Cựu phó chủ tịch điều hành kỹ thuật số của Disney, Tilak Mandadi, đã viết trên LinkedIn vào năm 2020. Mandadi đã chia sẻ về việc tạo ra công viên giải trí metaverse: “đó sẽ nơi “thế giới vật lý và kỹ thuật số hội tụ” thông qua các thiết bị có thể đeo trên người, điện thoại thông minh và các điểm truy cập kỹ thuật số”.



Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải tất cả các bước đột phá về công nghệ của Disney đều mang lại kết quả tốt đẹp. Mạng xã hội trực tuyến dành cho trẻ em là Club Penguin, hiện đã bị xóa sổ từ năm 2017 sau 11 năm hoạt động. Năm 2010 Disney cũng từng có tham vọng tham gia vào cuộc chạy đua mạng xã hội, khi đó công ty này đã quyết định mua lại Playdom với trị giá 563,2 triệu đô la, đến nay kế hoạch này đã hoàn toàn bị chấm dứt.

Bài: Hoài Linh – Theo Reuters


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page