Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, từ 1-8 năm nay cho đến hết 31-1-2025.
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước
Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 1-8 đến hết ngày 31-1-2025. Từ ngày 1-2-2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại nghị định số 10 năm 2022.
Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là giải pháp cần thiết, nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.
Dự kiến, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỉ đồng/tháng.
Song Bộ Tài chính nhận định, chính sách này sẽ làm tăng số lượng xe ô tô tiêu thụ và đăng ký. Nên số thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng có thể tăng.
Như tại thời điểm năm 2020 và năm 2022, Chính phủ cũng cho phép giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đánh giá của Bộ Tài chính, số thu ngân sách về lệ phí trước bạ thởi gian này giảm khoảng 5.238 tỉ đồng. Số tăng thu về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng khoảng 5.200 tỉ đồng.
Kích cầu mua xe trong nước
Để hỗ trợ phát triển kinh tế, kể từ năm 2020 đến 2023, Bộ Tài chính đã ba lần xây dựng, trình Chính phủ giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Mỗi lần giảm trong 6 tháng.
Theo đó, lần đầu là từ ngày 28-6-2020 đến hết ngày 31-12-2020; lần 2 là từ 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022. Lần 3 là trong 6 tháng cuối năm 2023. Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần góp phần kích cầu mua sắm đối với sản phẩm này.
Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm 2020, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe. Như vậy, mỗi tháng bình quân có 34.930 ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu, tăng gấp hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.
Sang năm 2022, bình quân số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu 5 tháng đầu năm là 33.690 xe/tháng, cao hơn gấp 1,5 lần bình quân số lượng xe 7 tháng cuối năm.
Còn trong 6 tháng cuối năm 2023, số lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 176.483 xe, bình quân 29.413 xe/tháng, tăng 1,6 lần so với 6 tháng đầu năm 2023.
Thực tế thị trường ô tô các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, doanh số toàn thị trường ô tô 3 tháng đầu năm 2024 (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại) sụt giảm đáng kể. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam doanh số bán hàng các doanh nghiệp thuộc VAMA đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bài: Navigator Media
Comments