top of page

Dấu hiệu về một thời kỳ bão hòa của thị trường xe điện Hoa Kỳ đang dần lộ rõ

Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng, thị trường xe điện tại Mỹ đang hướng tới trạng thái bão hòa.


Dấu hiệu về một thời kỳ bão hòa của thị trường xe điện Hoa Kỳ đang dần lộ rõ. Ảnh: Business Insider

Trong nhiều năm, xe điện chỉ chiếm hơn 1% thị trường do sự lựa chọn còn hạn chế và tốc độ phổ cập chưa được nhanh. Nhưng kể từ năm 2020, sự tăng trưởng đó đã tăng tốc với sự ra đời của hàng loạt mẫu xe điện mới, những cải tiến đối với cơ sở hạ tầng sạc và nỗ lực lớn hơn của ngành trong việc thu hút khách hàng mua xe điện.


Doanh số bán xe điện ở Mỹ đạt kỷ lục gần 6% tổng doanh số bán xe vào năm ngoái và đang trên đà vượt qua mức đó trong năm nay, chiếm gần 9% doanh số cho khách hàng cá nhân chỉ riêng trong tháng 6, theo JD Power.


Cùng với sự tăng trưởng đó là một loạt các mục tiêu đầy tham vọng. Lần đầu tiên, Tesla đang đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe trong năm nay, Ford ban đầu cho biết họ sẽ sản xuất 600.000 xe điện và GM cũng đang có kế hoạch sản xuất khoảng 150.000 xe điện trong khoảng thời gian này.


Nhưng khi ngành công nghiệp không còn những người tiên phong nhiệt tình, một số nhà phân tích cho biết sẽ có một giai đoạn ổn định cho phân khúc này. Dấu hiệu đầu tiên của điều đó đã xuất hiện vào tháng trước khi các đại lý Ford nói với Insider rằng họ sẽ ngừng cung cấp Mustang Mach-E. (Ford sau đó đã điều chỉnh các mục tiêu sản xuất EV của mình để phản ánh sự thay đổi trong tăng trưởng nhu cầu)


Sam Fiorani, nhà phân tích đến từ AutoForecast Solutions cho biết: “Sự tăng trưởng ngoạn mục mà chúng ta đã chứng kiến trong vài năm qua sẽ không thể duy trì được. Điều đó là không thể. Chúng ta càng đi xa hơn trên đường cong tăng trưởng này, thì càng khó để đạt đến cấp độ tiếp theo.”


‘Miền Tây hoang dã’ mới của thị trường xe điện


Dấu hiệu về một thời kỳ bão hòa của thị trường xe điện Hoa Kỳ đang dần lộ rõ. Ảnh: Business Insider

Các nhà phân tích cho biết, việc chuyển từ những người mua sớm, những người sẽ phải chịu đựng nhiều vấn đề về quyền sở hữu và chất lượng, sang những người mua xe thực dụng hơn sẽ là nỗi đau lớn dần tiếp theo đối với ngành. Các công ty sẽ gần như không thể dự đoán nhu cầu trong vài năm tới khi nhóm người mua xe điện mới này tham gia vào thị trường.


Với rào cản gia nhập ngành xe điện thấp hơn và hàng loạt đối thủ cạnh tranh mới trong phân khúc, sự bùng nổ của những chiếc xe điện mới đã dẫn đến tình trạng chất đống tại các đại lý. Vào tháng 6, số lượng xe điện nhiều hơn gấp đôi so với xe ga tại các đại lý.


Theo một nghiên cứu gần đây của iSeeCars, các bang có doanh số bán xe điện lớn nhất cũng là những bang tăng trưởng doanh số chậm nhất vào thời điểm hiện tại. Nghiên cứu cho thấy California, Oregon và Washington – nơi doanh số bán xe điện chiếm khoảng 7% đến 10% thị trường – hiện nằm trong số các bang chậm chuyển đổi nhất.


Nhà phân tích Karl Brauer của iSeeCars cho biết: “Dường như xe điện sẽ chỉ chiếm khoảng từ 7 đến 10% thị phần. Đó dường như là giới hạn, và sau đó sẽ khó phát triển hơn nữa.”


Bài: Hiếu Võ – Theo Business Insider

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page