top of page

Danh sách nhãn hàng "di tản" khỏi X dài thêm sau phát ngôn của Elon Musk


Danh sách nhãn hàng "di tản" khỏi X dài thêm sau phát ngôn của Elon Musk. Ảnh: UToday

Có ít nhất một tá thương hiệu lớn đã tạm dừng hoạt động quảng cáo trên X (tên gọi cũ là Twitter), kể từ khi cuộc di cư mới nhất khỏi nền tảng này bắt đầu vào tuần trước vì những lo ngại về chủ nghĩa bài Do Thái và phát ngôn mang tính thù địch của Elon Musk.


Fox Sports, Ubisoft, Axios, TechCrunch và 11:11 Media của Paris Hilton đều nói với CNN trong những ngày gần đây rằng họ đã tạm dừng chi tiêu quảng cáo cho X, cùng với danh sách các nhà quảng cáo lớn khác đã tăng vọt vào tuần trước.


Sự ra đi liên tục của các nhà quảng cáo đánh dấu một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc đối với X, vốn đang gặp khó khăn trong việc thu hút các thương hiệu quay trở lại sau khi Musk tiếp quản vào năm ngoái. Và điều này xảy ra khi ngày càng có nhiều người dùng X chuyển sang các nền tảng thay thế. Nhà Trắng đã tham gia Threads trong tuần này, tiếp thêm động lực cạnh tranh cho Meta.


Làn sóng di cư mới nhất bắt đầu vào tuần trước khi IBM cho biết họ đã ngừng quảng cáo trên X sau khi báo cáo từ cơ quan giám sát truyền thông tiến bộ Media Matters cho thấy quảng cáo của họ chạy cùng với nội dung ủng hộ Đức Quốc xã trên nền tảng này. Quyết định của IBM cũng được đưa ra sau khi Musk công khai tán thành thuyết âm mưu bài Do Thái trong một bài đăng trên X hồi đầu tuần.


Các phát ngôn mang tính thù địch của Elon Musk tiếp tục khiến cuộc khủng hoảng của MXH X thêm trầm trọng. Ảnh: Gonzalo Fuentes/Reuters

Vào thứ Sáu tuần trước, một loạt thương hiệu truyền thông lớn bao gồm Disney, Paramount, Comcast, Lionsgate, NBCUniversal và Warner Bros. Discovery, công ty mẹ của CNN, đã hưởng ứng động thái trên, mặc dù họ không nêu rõ lý do tạm dừng quảng cáo trên X. Apple cũng được cho là đã rút chi tiêu quảng cáo của mình trên X tính đến tuần trước, theo báo cáo từ nhiều hãng tin tức.


X đã kêu gọi các đối tác quảng cáo của mình hỗ trợ trong việc bảo vệ cái mà họ gọi là “quyền tự do ngôn luận”. Ngày 20/11, công ty đã đệ đơn kiện cáo buộc Media Matters đã tuyên bố sai sự thật về khả năng quảng cáo chạy cùng với nội dung cực đoan trên trang web. X cũng cho biết họ đã khiến các tài khoản ủng hộ Đức Quốc xã được Media Matters xác định trở nên không đủ điều kiện để kiếm tiền, nghĩa là quảng cáo không thể chạy trên trang của họ nữa. Và Giám đốc điều hành Linda Yaccarino đã tiếp tục đề xuất các biện pháp kiểm soát an toàn thương hiệu mà công ty cho biết có thể giúp ngăn quảng cáo chạy bên cạnh nội dung phản cảm. (Media Matters đã tuyên bố sẽ chống lại vụ kiện từ X và cho biết họ giữ nguyên báo cáo của mình.)


Nhưng công ty đã không làm gì khác để trấn an các nhà quảng cáo rằng nền tảng của họ an toàn. Các tài khoản ủng hộ Đức Quốc xã được Media Matters xác định vẫn hoạt động, cùng với các tài khoản cực hữu và người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng khác, một số tài khoản trong số đó đã được Musk khôi phục trên nền tảng sau khi ông tiếp quản. CNN hôm thứ Tư đã quan sát thấy quảng cáo của Đại học Michigan chạy trên trang tài khoản X của Richard Spencer, một người theo chủ nghĩa dân tộc Da trắng nổi tiếng.


Một số doanh nghiệp vẫn sử dụng X bất chấp những lo ngại về phát ngôn thù địch. Liên đoàn bóng đá quốc gia Hoa Kỳ – một trong những đối tác quảng cáo lớn nhất của nền tảng – nói với CNN hôm thứ Ba rằng họ đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về lời nói của lãnh đạo X, mặc dù họ chưa rút tiền khỏi nền tảng.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNN

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page