Đại lý Rolls-Royce Việt Nam đã chính thức từ giã cuộc chơi
Ngày Doanh nhân 13.10, cũng là ngày người đại diện của Regal Motor Cars - công ty sở hữu quyền phân phối Rolls-Royce tại thị trường Việt Nam, đưa ra thông báo chính thức trên trang facebook cá nhân về việc kết thúc mối lương duyên kéo dài 7 năm với đứa con tinh thần mang tên Rolls-Royce Motor Cars Hanoi.
Ông Đoàn Hiếu Minh - đại diện của Regal Motor Cars - cho biết : "Hôm nay là ngày hoạt động cuối cùng của Rolls-Royce Motorcars Hanoi. Rolls-Royce Motorcars (RRMC) và Công ty cổ phần ô tô Regal đã quyết định dừng hợp tác. Với tư cách là Chủ tịch của Rolls-Royce Motorcars Hanoi, tôi xin trân trọng cảm ơn các quý khách hàng, các đồng nghiệp, các cơ quan ban ngành, các anh chị em báo chí truyền thông, những anh em bạn bè yêu xe đã quan tâm, ủng hộ cá nhân tôi, anh Trung và Rolls-Royce Motorcars Hanoi trong suốt 7 năm qua. Tuy dừng hoạt động với tư cách đại lý, nhưng chúng tôi vẫn cùng RRMC vẫn đảm bảo các quyền lợi của khách hàng cho đến khi có đại lý mới. Hôm nay cũng là ngày Doanh nhân Việt Nam, anh em chúng tôi sẽ nhanh chóng gặp lại và làm phiền mọi người trong những dự án mới! Một lần nữa trân trọng cảm ơn!"
Trên trang web chính thức của Rolls-Royce cũng đã gỡ bỏ thông tin đại lý Rolls-Royce Motor Cars Hanoi sau thời gian thông báo đóng cửa cách đây hơn 2 tháng.
Tham gia vào thị trường Việt Nam bắt đầu từ năm 2013 , Regal Motor Cars là hiện tượng lạ trong ngành công nghiệp xe sang tại Việt Nam khi một công ty chưa từng có kinh nghiệm phân phối xe ô tô lại giành được quyền đại lý từ thương hiệu xe số một thế giới - Rolls-Royce. Dưới sự dẫn dắt của ông Đoàn Hiếu Minh - Chủ tịch Rolls-Royce Motor Cars Hanoi, công ty này đã cho ra đời những phiên bản Bespoke ấn tượng mà Rolls-Royce đưa vào danh sách những chiếc xe Bespoke được nhắc đến hàng năm, có thể kể đến: Phantom Lửa Thiêng (thuộc bộ sưu tập Đông Sơn), Phantom Hòa Bình và Vinh Quang (Peace & Glory). Việc thấu hiểu triết lý Bespoke của Rolls-Royce chính là yếu tố tiên quyết giúp Regal Motor Cars giành được quyền đại lý từ những tập đoàn lớn như Euro Auto.
Dù đã có những cố gắng vượt bậc ở một thị trường rất khó như Việt Nam, Regal Motor Cars vẫn không vượt qua được nhiều chốt chặn cam go trên hành trình của mình. Làn sóng đầu tiên bắt đầu khi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 là 150% khiến cho giá xe Rolls-Royce tăng phi mã. Doanh số của Rolls-Royce Motor Cars Hanoi sụt giảm nghiêm trọng trong suốt từ thời điểm đấy. Khi thị trường dần quen với mức định giá mới, Rolls-Royce Motor Cars tung ra sản phẩm chiến lược, một con gà đẻ trứng vàng mang tên Cullinan thì cũng là lúc đại dịch Covid 19 diễn ra, không quá mạnh mẽ tại Việt Nam nhưng cũng đủ cuốn phăng tất cả các công sức và sự cố gắng.
Tạm gác lại câu chuyện đẹp của hành trình 7 năm ròng rã. Chúng ta thử nhìn lại toàn cảnh thị trường của dòng xe này. Rolls-Royce được biết đến rộng rãi đầu tiên khi chiếc Silver Phantom được đưa về Việt Nam, gây chấn động thị trường xe năm 2007. Sau đó là hàng loạt các xe Rolls-Royce đã qua sử dụng được giới buôn xe đưa về cho đến khi chiếc Phantom mới đầu tiên màu xanh diệp lục được chuyển bằng đường hàng không về sân bay Tân Sơn Nhất. Thị trường xe sang đón chào "ông hoàng" như một biểu tượng của sự quyền lực và thành công, nhưng cũng kèm theo không ít rắc rối.
Câu hỏi được quan tâm lớn nhất hiện nay là Rolls-Royce sẽ được giao về ai và liệu rằng ánh hào quang của "ông hoàng" có đủ để khỏa lấp bao khó khăn hiện tại
để thị trường có một góc nhìn thiện cảm hơn về những dòng xe xa xỉ nói chung.
Bài: Navigator Media
Comments