top of page

Cuộc họp chính sách từ chiều nay của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - FED sẽ ra sao?


Cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày đang được chờ đợi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Ngân hàng liên bang Mỹ - Federal Reserve - Fed) sẽ bắt đầu trong hôm nay (21.9). Trong bối cảnh kinh tế Mỹ phục hồi từ đại dịch COVID-19, tại cuộc họp này dự kiến sẽ cân nhắc về việc liệu nền kinh tế có đủ vững mạnh để Fed bắt đầu rút lại các biện pháp kích thích kinh tế hay không.


Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington, D.C.


Một số nhà phân tích dự đoán Fed sẽ chưa ngay lập tức thu hẹp chương trình mua trái phiếu quy mô lớn, và cuộc họp này có thể sẽ khá bình yên, giống như nhiều những cuộc họp gần đây. Kịch bản cuộc họp tại Ủy ban Thị trường mở Liên bang được nhận định sẽ bao gồm cập nhật các số liệu kinh tế và có thể sẽ công bố một số sự thay đổi lớn mà đáng nhẽ đã phải được đưa ra từ ba tháng trước. ngân hàng liên bang mỹ


Joe Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại công ty kế toán và tư vấn RSM US (Mỹ) cho rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang muốn chuẩn bị tâm lý cho các thị trường trước bất kỳ thay đổi lớn về chính sách nào. Ông cho rằng phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể đánh đi tín hiệu về khả năng cắt giảm chương trình nới lỏng tiền tệ sắp tới, với một thông báo vào tháng 11/2021 về thời điểm bắt đầu thu hẹp vào tháng 12/2021.


Theo Bangkok Post, Fed đã nhanh chóng thực hiện một số biện pháp khẩn cấp bắt đầu từ tháng 3/2020, khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngoài việc cắt giảm lãi suất cho vay xuống 0, Fed đã mua một lượng lớn trái phiếu và chứng khoán khác để nới lỏng các điều kiện cho vay và đảm bảo hệ thống tài chính sẽ không rối loạn. Chủ tịch Powell từng phát biểu rằng Fed có thể bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay.



Cuộc họp của Fed diễn ra giữa bối cảnh kinh tế Mỹ đang có những tín hiệu trái chiều. Về thị trường việc làm, kinh tế Mỹ tạo thêm 235.000 việc làm mới trong tháng trước, một số liệu gây thất vọng. Trong khi đó, về vấn đề lạm phát, trong tháng Tám, chỉ số giá tiêu dùng tăng với tốc độ chậm hơn so với những tháng trước đó.


Các chuyên gia nhận định nếu nền kinh tế diễn biến theo chiều hướng xấu đi, Fed có thể sẽ trì hoãn thông báo của mình cũng như có thể lùi thời điểm bắt đầu giảm dần chương trình hỗ trợ nền kinh tế đến cuối năm 2021 hoặc sang đầu năm 2022.


Giá vàng châu Á chịu áp lực trong phiên chiều 20/9 do đồng USD mạnh lên. Chuyên gia Daniel Briesemann của ngân hàng Commerzbank (Đức) thì nhận định cuộc họp của Fed đang "phủ bóng" lên giá vàng vì phần đông thị trường dự đoán Fed sẽ phát đi tín hiệu về kế hoạch giảm mua tài sản trong năm nay.

“Nếu Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể thuyết phục thị trường rằng sau khi giảm mua tài sản, Fed sẽ không tăng lãi suất ngay sau đó, thì giá vàng có thể tăng lên phần nào sau cuộc họp của Fed”, ông Daniel Briesemann cho biết.

Chủ tịch Fed Jerome Powell


Vàng được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát và giảm giá tiền tệ, vốn là kết quả từ các biện pháp kích thích kinh tế. Do đó, một động thái từ Fed sẽ làm giảm sức hấp dẫn của vàng, trong khi việc nâng lãi suất cũng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.


Dự đoán của Công ty nghiên cứu Citi Research (Mỹ) cho thấy giá vàng trung bình sẽ ở mức 1.700 USD/ ounce trong quý IV năm nay.



Bài: Hà Nguyễn - Theo Bangkok Post, CNBC, Reuters


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page