top of page

Cuộc chơi vẫn chưa kết thúc đối với Warren Buffett, kể cả khi bước sang tuổi 93


Cuộc chơi vẫn chưa kết thúc đối với Warren Buffett, kể cả khi bước sang tuổi 93. Ảnh: David A. Grogan | CNBC

Warren Buffett nắm quyền kiểm soát Berkshire Hathaway vào năm 1965, và gần sáu thập kỷ sau, khi “Nhà tiên tri xứ Omaha” bước sang tuổi 93 vào ngày 30/8 vừa qua, tập đoàn của ông vẫn đang phát triển mạnh hơn bao giờ hết.


Cổ phiếu Berkshire đã tăng vọt trở lại mức cao nhất mọi thời đại nhờ lợi nhuận hoạt động kỷ lục, trở thành công ty phi công nghệ lớn nhất theo vốn hóa thị trường. Buffett đã cực kỳ tích cực trong năm qua, thu hút những người theo dõi mình bằng nhiều động thái sắc sảo, từ mua các cổ phiếu Nhật Bản bị định giá thấp cho đến điều hướng lãi suất tăng vọt một cách khéo léo.


“Ông ấy vẫn đang đứng đầu trong trò chơi của mình.” David Kass, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Robert H. Smith của Đại học Maryland, người từng tổ chức một buổi gặp mặt cho sinh viên với Buffett, cho biết trí tuệ của ông ấy đang nhạy bén hơn bao giờ hết.


Đưa Berkshire chạm tới đỉnh cao
Warren Buffett trong một Đại hội Cổ đông của Berkshire tại Omaha, Nebraska (Mỹ). Ảnh: Reuters

Buffett nổi bật như là một trong số ít nhà đầu tư tận dụng được tình trạng lãi suất tăng cao nhờ vào lượng tiền mặt khổng lồ – 147 tỷ USD vào cuối tháng 6. Lượng tiền mặt khổng lồ của ông, vốn từng là vấn đề được quan tâm, hiện đang mang lại cho ông một khoản lợi nhuận đáng kể với lãi suất ngắn hạn lên tới 5%.


Trong khi đó, nhà đầu tư huyền thoại lại đang nghiêng về cổ phiếu yêu thích Apple, hiện đã chiếm một nửa danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire sau đợt tăng 40% trong năm nay. Vụ đặt cược vào Apple của ông đã mang lại cho Berkshire hơn 100 tỷ USD kể từ năm 2016.


Đầu tư ‘đột phá’

Buffett cũng đã bổ sung thêm cổ phần của mình trong năm công ty Nhật Bản vào đầu năm nay, một vụ cá cược khiến nhà đầu tư mạo hiểm Chamath Palihapitiya công nhận ông là “GOAT”. Buffett thậm chí còn tới Nhật Bản cùng với người kế nhiệm Greg Abel, lần đầu tiên sau hơn 11 năm, để gặp gỡ những người đứng đầu các công ty này để nhấn mạnh sự ủng hộ của ông.


Kass nói: “Sự kiện này đột phá ở chỗ tôi không biết có nhà đầu tư, nhà quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng nào đầu tư vào Nhật Bản. Đất nước này đã duy trì tình trạng giảm phát trong nhiều thập kỷ và những công ty này thường bị phớt lờ”.


Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo có cấu trúc tập đoàn giống như Berkshire và họ là những công ty trả cổ tức ổn định và có thu nhập tăng trưởng. Palihapitiya của Social Capital cho biết điều khiến thương vụ thành công rực rỡ là cách Buffett có thể phòng ngừa rủi ro tiền tệ bằng cách bán nợ và sau đó bỏ túi khoản chênh lệch giữa cổ tức từ khoản đầu tư và khoản thanh toán lãi trái phiếu mà ông trả.


Một nhà lãnh đạo bẩm sinh

Các cổ đông theo dõi Warren Buffett và Charlie Munger từ phòng họp trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vào Thứ Bảy, ngày 6 tháng 5 năm 2023, tại Omaha, Neb. Ảnh: Rebecca H. Gratz | AP

Lần cuối cùng các cổ đông được nghe thông tin từ Buffett là tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5, nơi ông tổ chức một cuộc vấn đáp kéo dài sáu giờ đồng hồ, cùng với người đồng hành lâu năm Charlie Munger. Họ đề cập đến mọi chủ đề được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu, từ cuộc khủng hoảng ngân hàng đến rủi ro suy thoái kinh tế và thậm chí cả tiền điện tử.


Macrae Sykes, giám đốc danh mục đầu tư của quỹ ETF Cơ hội Dịch vụ Tài chính Gabelli, cổ đông lớn nhất tại Berkshire, cho biết: “Sự minh mẫn mà ông ấy thể hiện tại cuộc họp cổ đông vừa qua thật đáng kinh ngạc, khi mà ở vào tuổi đó thì hầu hết các giám đốc điều hành có thể đã nghỉ hưu”.


Trong khi đó, Munger, phó chủ tịch Berkshire, sẽ tròn 100 tuổi vào ngày đầu năm mới.


Thành tích vô tiền khoáng hậu

Tập đoàn trị giá 800 tỷ USD của Buffett, bao gồm 40 ngành công nghiệp và 60 công ty, tuyên bố đã tăng gấp đôi lợi nhuận trung bình hàng năm của S&P 500 kể từ khi Buffett bắt đầu cầm quyền.


Mức tăng gộp hàng năm của Berkshire là 19,8% từ năm 1965 đến năm 2022, so với 9,9% của S&P 500. Đó là tổng lợi nhuận tổng thể là 3.787.464% so với 24.708% của chỉ số chuẩn. Nhiều cổ đông của Berkshire đã trở thành triệu phú nhờ những bước đi khôn ngoan và triết lý đề cao chữ “nhẫn” của Buffett trong nhiều năm qua.


“Khoảng thời gian nắm giữ ưa thích của ông, theo như cái cách mà ông nói, là mãi mãi. Ông ấy vẫn sẽ tiếp tục, ngay cả ở tuổi 93,” Kass nói.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page