top of page

Cujo: Vết tích cuối cùng của tỷ phú Dodi và Công nương Diana

Không ai biết trước được, chiếc du thuyền mạnh mẽ với đường nét gai góc này đã đưa cả hai dạo quanh Saint-Tropez vào những ngày hè cuối cùng trong cuộc đời.


Trở lại mùa hè năm 1997, Cujo là du thuyền nổi tiếng nhất thế giới. Không chỉ vì vẻ ngoài giống với những chiếc chiến hạm uy lực hay tốc độ ấn tượng 40 hải lý mỗi giờ mà chính Diana, Vương phi xứ Wales đã có chuyến dạo chơi ở Saint-Tropez trên chiếc du thuyền này cùng với người bạn thân thiết Dodi Al-Fayed.


Vô số các bức ảnh từ các tay săn tin thời đó cho thấy Công nương đang đắm mình dưới ánh mặt trời Địa Trung Hải cạnh mạn thuyền của tỷ phú Arab. Vào cuối tháng 8 năm đó, cả Diana và Dodi cùng lúc qua đời trong vụ tai nạn xe hơi kinh hoàng tại Paris.


Tuy nhiên, chiếc 80ft này vẫn là chủ đề bàn tán nóng hổi trong giới du thuyền trước khi Diana đặt chân lên boong. Chủ sở hữu đầu tiên của Cujo là một doanh nhân gốc Áo có niềm đam mê đua xe thể thao, Johnny Von Neumann. Ông cũng từng là nhà phân phối Porsche-VW lớn nhất tại Mỹ.


Vào năm 1972, Von Neumann ủy quyền cho xưởng đóng tàu Baglietto tại Ý hoàn thành một mẫu du thuyền với một tiêu chí duy nhất: Nó phải nhanh - nhanh hơn bất kỳ loại động cơ nào trên mặt nước. Để đạt được điều này, nhà máy đóng tàu đã lắp đặt hệ động cơ diesel tăng áp kép V-18 54L sản sinh công suất tổng hợp 2.700 mã lực.


Cái tên Cujo bắt nguồn từ Ấn Độ với ý nghĩa là “lực không thể cản”. Von Neumann sau đó đã bán nó cho Adnan Khashoggi, tay buôn vũ khí kiêm người giàu nhất thế giới vào thời điểm bấy giờ. Và Khashoggi tiếp tục truyền lại chiếc du thuyền này cho cháu trai của mình là Dodi Al-Fayed. Ngay khi tiếp nhận, Dodi nhanh chóng tân trang Cujo tại xưởng đóng tàu CARM ở Lavagna, Ý.


Sự ra đi của cặp đôi Dodi và Diana đã khiến Cujo chìm vào quên lãng và nó đã được CARM cất giữ trong kho từ năm 1999. Đến nay, con thuyền này đã được Moody Al-Fayed, anh họ của Dodi “cứu sống” với số tiền hơn 1 triệu USD. Sau khi được nâng cấp với mức công suất đạt 1.650 mã lực cho mỗi động cơ diesel, Cujo đã đồng hành cùng Moody trong hai mùa hè dạo quanh Sardinia và bờ biển Amalfi tại Ý.


Chưa được bao lâu, du thuyền này lại tiếp tục đổi chủ. Nhà sưu tập và phục chế xe hơi nổi tiếng người Anh, Simon Kidston đã thành công sở hữu Cujo tại phiên đấu giá xe cổ Retromobile với mức giá 160.000 EUR. Thật không may cho Simon khi tiếp nhận Cujo tại Lavagna lúc châu Âu bắt đầu khủng hoảng với đại dịch từ tháng 2 năm ngoái.


Trong khi Kidston và gia đình đã lên kế hoạch cho chuyến hải du đến Địa Trung Hải vào mùa hè năm nay thì ông đã nhận được một lời đề nghị không thể chối từ.


“Chàng trai 30 tuổi trong một doanh nghiệp gia đình nổi tiếng tại Ý đã bị hớp hồn khi trông thấy Cujo neo đậu tại Lavagna. Như yêu từ cái nhìn đầu tiên, cậu ấy đã nhanh chóng liên hệ và chúng tôi đã hoàn tất thủ tục bàn giao vào đúng ngày sinh nhật của cậu ấy," Kisdton chia sẻ.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page