Công ty ô tô điện Trung Quốc – WM Motor niêm yết cổ phiếu tại Hong Kong
- Navigator

- 5 thg 6, 2022
- 3 phút đọc
Công ty khởi nghiệp ô tô điện của Trung Quốc – WM Motor đã đệ đơn xin niêm yết lên sàn chứng khoán Hồng Kông tháng 6 vừa qua.

Công ty khởi nghiệp ô tô điện Trung Quốc – WM Motor niêm yết cổ phiếu tại Hong Kong (ảnh minh họa)
Còn được gọi là Weltmeister, công ty tiết lộ rằng khoản lỗ hàng năm của họ đã tăng gấp đôi trong ba năm qua- lên 8,2 tỷ nhân dân tệ (1,2 tỷ USD), còn doanh thu tăng hơn gấp đôi trong cùng khoảng thời gian đó, tăng khoảng 170% lên 4,7 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021.
Mặc dù thị trường ô tô điện của Trung Quốc sở hữu quy mô lớn nhất trên toàn cầu và vẫn đang phát triển nhanh chóng, thị phần chủ yếu lại do các hãng lớn từ nước ngoài như BYD hay Tesla nắm giữ. Các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc như Nio và Xpeng dù đã gây được tiếng vang nhưng thị phần vẫn còn rất khiêm tốn.

WM Motor cho biết trong hồ sơ rằng tính đến ngày 31 tháng 12, họ đã bán được 83.495 xe ô tô điện kể từ khi mẫu xe đầu tiên ra mắt vào tháng 9 năm 2018 – mức doanh số thậm chí còn thấp hơn cả Xpeng.
Xpeng ra mắt mẫu xe đầu tiên cùng thời điểm và cho biết tổng số xe bán ra đã đạt 137.953 chiếc tính đến cuối tháng 12 trong khi của Nio là 167.070 (trên thực tế mẫu xe đầu tiên của Nio được phát hành trước các đối thủ khác khoảng một năm).
Giám đốc điều hành WM Motor, Freeman Shen, nói với CNBC vào tháng Giêng rằng ông dự kiến nhu cầu đối với xe điện ở Trung Quốc trong năm nay sẽ tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Tuy nhiên, ông cung cho biết thêm rằng, tình trạng thiếu chip và gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch Covid sẽ làm tăng chi phí cho các công ty sản xuất ô tô.
Hồ sơ cho thấy những chiếc SUV và sedan của WM Motor được bán với giá dao động từ 160.800 nhân dân tệ đến 280.000 nhân dân tệ – cùng phân khúc giá cả với Xpeng.
Công ty cho biết các lợi thế cạnh tranh của họ bao gồm sự tập trung vào thị trường phổ thông, sở hữu nhiều cơ sở sản xuất cho riêng mình cũng như khả năng nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ.
Tính đến cuối năm ngoái, WM Motor đã chi 20,7% doanh thu cho nghiên cứu và phát triển, trong khi con số này đối với Xpeng là 19,6%.
Tuy nhiên, Xpeng có số lượng nhân viên cao hơn gấp ba lần với 13.978 nhân viên so với chỉ 3.952 của WM Motor.
WM Motor cho biết họ có 1.141 nhân viên làm công việc nghiên cứu và phát triển, chiếm 28,9% tổng số nhân viên. Công nhân sản xuất chiếm tỷ trọng lớn nhất, với 54,1%.
Để so sánh, Xpeng cho biết đội ngũ bán hàng và tiếp thị của họ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số nhận sự đang làm việc, ở mức 45%. Còn mảng nghiên cứu và phát triển hiện có 5.271 nhân viên đang làm việc, chiếm 38% số nhân viên.
Bài: Trí Hiếu- Dẫn từ CNBC
















































Bình luận