top of page

Cơn đau đầu mới của những gã khổng lồ internet mang tên "tăng trưởng chậm"

Sau hai thập kỷ mở rộng gần như không bị cản trở, các công ty lớn trên Internet đang bước vào một thời kỳ mới với tốc độ tăng trưởng chậm hơn.


Đó là nhận định của Bernstein Research, một trong những công ty phân tích công nghệ hàng đầu Phố Wall.


Mark Shmulik và Nikhil Devnani của Bernstein viết trong một báo cáo nghiên cứu trong tuần này về triển vọng cho năm 2024 và xa hơn nữa: “Một mối lo ngại chung đang lớn dần giữa các nhà đầu tư Internet rằng nguồn doanh thu cốt lõi có thể đang tiến đến bão hòa, với nguy cơ tăng trưởng thấp hơn về mặt cấu trúc trong tương lai.”


Tốc độ tăng trưởng giảm một nửa

Các nhà phân tích đã xem xét tốc độ tăng trưởng của bốn lĩnh vực Internet lớn nhất: quảng cáo kỹ thuật số, thương mại điện tử, điện toán đám mây, đặt xe và giao hàng.

Tốc độ tăng trưởng dự kiến của các lĩnh vực này vào năm 2024 chỉ bằng khoảng một nửa tốc độ của năm 2019.


Shmulik và Devnani cho biết: “Cuộc tranh luận này có lẽ rõ ràng nhất trong mảng quảng cáo kỹ thuật số (mặc dù không bị cô lập), trong đó việc cắt giảm thị trường truyền thống hướng tới tỷ lệ thâm nhập trực tuyến hơn 70%”.

Wayfair không đơn độc

Trong thương mại điện tử, tỷ lệ thâm nhập thị trường hiện là hơn 20%, không bao gồm thực phẩm, bán ô tô và gas. Nếu lĩnh vực này chiếm từ 30% đến 40% tổng doanh số bán lẻ, điều đó có nghĩa là nó đã đi được một nửa đường cong di chuyển.


Các nhà phân tích giải thích: “Có cảm giác như các doanh nghiệp thương mại điện tử đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ việc tiếp nhận người dùng mới sang giữ chân và tái tương tác,” các nhà phân tích giải thích, lấy Wayfair làm ví dụ.


Nhà bán lẻ đồ nội thất trực tuyến đó có lượng khách hàng hơn 85 triệu. Đó là “một tỷ lệ phần trăm đáng kể trong tổng số hộ gia đình có địa chỉ – có nghĩa là công ty hiện phải ngày càng dựa vào việc mua lại để thúc đẩy tăng trưởng khách hàng”, Shmulik và Devnani viết.


Các nhà phân tích nói thêm: “Chúng tôi không nghĩ Wayfair đơn độc. Chúng ta nên chuẩn bị cho sự điều tiết về tốc độ tăng trưởng trong tương lai.”


Các dấu hiệu khác

Họ cũng trích dẫn những dấu hiệu khác cho thấy tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Trong những năm gần đây, một số ứng dụng mới đã đứng đầu bảng xếp hạng lượt tải xuống, cho thấy người tiêu dùng có thể đã mệt mỏi với các dịch vụ Internet cốt lõi mà họ đã tin tưởng trong suốt một thập kỷ.


Và một số công ty đã thay đổi tên và sứ mệnh của họ (Meta và Alphabet), đồng thời theo đuổi các xu hướng công nghệ mới như web3 và metaverse với cường độ điên cuồng.

Cạnh tranh khốc liệt

Khi tốc độ tăng trưởng chậm lại, các công ty công nghệ lớn bắt đầu tìm kiếm các thị trường lân cận và cố gắng lấn sân của nhau.


Amazon đang bắt đầu bán ô tô, đồng thời cạnh tranh với Google và Meta trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số.


Google đang thách thức Microsoft và Amazon trong điện toán đám mây. Trong khi đó, năm ngoái Microsoft thực sự đã cố gắng thách thức Google trong lĩnh vực Tìm kiếm và Amazon đã thực sự thành công trong việc thâm nhập vào hoạt động kinh doanh Tìm kiếm của Google.


Meta đang thách thức Apple trong lĩnh vực phần cứng, với các thiết bị như Oculus. Google đã và đang làm điều tương tự trong lĩnh vực phần cứng di động với các tiện ích Pixel của mình.


Trong lĩnh vực thương mại điện tử, TikTok đang cố gắng giành lấy thị phần từ Amazon. Trên mạng xã hội, Meta đang tràn ngập bản vá của Twitter với Threads.


Và bây giờ, mọi người và anh em của họ đang theo đuổi AI tạo sinh như cơ hội nền tảng công nghệ lớn tiếp theo.


Tỷ lệ phần trăm so với đô la

Chắc chắn, trước đây đã có những dự đoán về sự bão hòa của thị trường internet và sự chậm lại của Big Tech. Blogger Ben Thompson đã viết về mối lo ngại về “Đỉnh Google” vào năm 2014. Cổ phiếu đã tăng hơn 5 lần kể từ đó. Doanh thu bây giờ cao hơn bốn lần.


Shmulik và Devnani đã viết trong tuần này rằng các thị trường cơ bản của Internet “vẫn còn đáng kể, với những xu hướng thuận lợi về nhân khẩu học và hành vi vẫn tiếp tục tồn tại”.


Và mặc dù tốc độ tăng trưởng phần trăm thấp nhưng doanh thu lại được củng cố, họ lưu ý.


Vào cuối tháng 10, Giám đốc điều hành Amazon, Andy Jassy đã giải quyết mối lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại của AWS bằng cách tập trung vào số tiền thực tế thay vì tỷ lệ phần trăm.


“Nếu bạn nhìn vào AWS, bạn sẽ thấy chúng tôi đã tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Và tôi nghĩ rằng bạn đã thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm của chúng tôi tiếp tục ổn định. Và điều đó bao gồm 919 triệu USD doanh thu tăng thêm theo quý.” ông nói, theo bản ghi lại cuộc gọi hội nghị thu nhập quý ba của Amazon. “Theo những gì chúng tôi có thể nói, đó cũng có vẻ là mức tăng trưởng bền vững nhất sovới bất kỳ doanh nghiệp nào ngoài kia.”


Khi các giám đốc điều hành của Big Tech bắt đầu nói về sự tăng trưởng của đồng đô la, thay vì tỷ lệ phần trăm, đó là một dấu hiệu đáng lo ngại.


Thứ nhất, nó cho thấy quy luật số lượng lớn đang phát huy tác dụng. Quy mô của AWS hiện nay quá lớn nên việc tăng doanh thu ở mức 30% và 40% một năm trở nên khó khăn hơn (điều mà AWS đã làm chỉ vài năm trước).


Đó cũng là mối lo ngại của các nhà đầu tư vì hiện nay Amazon có giá trị thị trường hơn 1,5 nghìn tỷ USD. Mức định giá khổng lồ đó được hỗ trợ một phần bởi kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai – tính theo tỷ lệ phần trăm chứ không chỉ bằng đô la.


Bài: Hiếu Võ – Theo Business Insider

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page