top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc lao đao vì ngành game bị kiểm soát mạnh


Cổ phiếu Công nghệ Trung Quốc đã có phiên lao đao trong ngày 9.9. Đây là phản ứng tức thì của thị trường, sau khi nhà chức trách Trung Quốc nhắm vào các công ty game nước này do chỉ tập trung vào lợi nhuận mà bỏ bê các nhiệm vụ xã hội.


Trụ sở của Tencent, Trung Quốc


Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về danh sách các công ty phát triển game bị các cơ quan chức năng Trung Quốc triệu tập đến một cuộc họp trong ngày hôm qua. Trong số các công ty này có cả Tencent và NetEase, hai gã khổng lồ game lớn nhất Trung Quốc. Tin tức này đã giáng một đòn mạnh vào đợt phục hồi giá đang các nhà đầu tư kì vọng của cổ phiếu các công ty công nghệ niêm yết tại sàn Hong Kong. Cố phiếu công nghệ Trung Quốc tại sàn Chứng khoán Hong Kong đã giảm 4,5%, mức giảm sâunhất trong 6 tuần qua. Trong đó, cổ phiếu của Tencent Holdings Ltd. đã bốc hơi 8,48%. Còn cổ phiếu của NetEase đã giảm 11% sau khi có thông tin rằng nhà chức trách Trung Quốc tạm dừng cấp phép cho trò chơi điện tử mới của công ty này. Tổng cộng, vốn hoá hai công ty game Tencent và NetEase đã bị thổi bay hơn 60 tỷ USD.


Trụ sở NetEase Trung Quốc

Lệnh dừng cấp phép với các tựa game mới sẽ đánh dấu sự leo thang trong cuộc đàn áp ngành công nghiệp này, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của các nhà phát triển. Nhà phân tích MatthewKanterman của Bloomberg Intelligence cho biết: “Sự sụt giảm này cho thấy rủi ro đối với những người đang cố gắng đợi thị trường tạo đáy. Phản ứng như vậy rõ ràng cho thấy sự thiếu cẩn trọng của các nhà đầu tư đối với bất kỳ tin tức pháp lý nào."


Nhìn vào lịch sử, năm 2018, chính quyền Trung Quốc cũng đã từng có chiến dịch nhắm vào các công ty game bằng việc dừng cấp phép cho các tựa game mới trong vòng 10 tháng. Khi đó, cổ phiếu của bị ảnh hưởng nặng nề, và lợi nhuận của Tencent sụt giảm lần đầu tiên trong 1 thập kỷ. Đã có lúc 200 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay.



Chính vì vậy, giờ ác nhà đầu tư vẫn đang phân vân trong việc "xuống tiền" giữa một bên là định giá hấp dẫn và triển vọng kinh tế dài hạn của Trung Quốc, một bên là sự khó dự đoán trong các bước đi của chính phủ Trung Quốc đối với việc siết chặt quản lý các công ty tư nhân.


Bài: Hà Nguyễn - Theo bloomberg.com

Comments


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page