top of page

Chuyện đời như chuyện đùa: Liệu Louis Vuitton có bán hàng… giả cho khách hàng?


Và cái giá cho sự cố này là một khoản phạt khổng lồ dành cho thương hiệu của nước Pháp.



Khách hàng tìm tới showroom của các thương hiệu cao cấp, cốt để chọn lựa món hàng xa xỉ với tâm thế của một ‘’thượng đế’’ được cung phụng từ A-Z, và quan trọng là để mua hàng chính hãng mà không còn bị ám ảnh bởi nỗi lo hàng nhái.


Ấy vậy mà, ở giữa thời buổi này, trên tiểu hành tinh này, có một thương hiệu với hơn 100 năm tuổi đời, lại khiến khách hàng thấp thỏm vì sợ mua phải… hàng nhái ngay tại showroom chính hãng. Thương hiệu lạ lùng đó gọi tên Louis Vuitton.


Vừa mua vừa sợ


Theo tin uy tín từ trang Women's Wear Daily, vào đầu năm nay, nhãn hiệu từ nước Pháp đã bị một tòa án địa phương ở Trung Quốc yêu cầu bồi thường cho một khách hàng khi người này mua một chiếc túi xách Vaugirard chính hãng trị giá khoảng 60 triệu đồng. Vấn đề là sau khi mang túi tới bên thứ ba để xác thực, vị khách xui xẻo phát hiện đó chính là hàng giả!


Sau khi giải quyết êm xuôi với bên bị hại, đại diện hãng vẫn khăng khăng khẳng định rằng, họ chưa bao giờ bán bất cứ thứ gì ngoài hàng thật tại tất cả các cửa hàng của họ. Câu hỏi được đặt ra là: làm thế nào để một món đồ nhái lại lọt vào và ngang nhiên nằm trên kệ sản phẩm của store?


Một số ý kiến cho rằng, chiếc túi của vị khách kia đã bị đánh tráo bởi người xác thực, và kẻ này thực sự muốn tống tiền Louis Vuitton. Hướng dư luận khác lại suy đoán: ”Món đồ được làm giả tinh vi tới độ nhân viên của cửa hàng cũng không thể phát hiện ra”. Lý do là bởi có đôi lúc, sản phẩm chính hãng cũng có lúc kém chất lượng do thiếu hụt nguồn cung, thậm chí chất lượng kém hơn cả hàng nhái!



Bên cạnh đó, một mối nghi ngờ khác lại chĩa mũi dùi về phía Louis Vuitton, khi cho rằng chi nhánh của hãng ở trung tâm mua sắm Changsha IFS, Trung Quốc đã lừa đảo. Nhiều người thắc mắc rằng: “Tại sao hàng giả ngang nhiên xuất hiện tại showroom của hãng?”. Trước câu hỏi này, Zhou Ting - chuyên gia hàng xa xỉ, cho rằng toàn bộ những cửa hàng của Louis Vuitton do chính thương hiệu trực tiếp điều hành nên sẽ không có hàng nhái. Và thủ phạm gây nên những phi vụ trên, rất có thể chính là nhân viên hãng.


Thông tin này có vẻ kỳ quặc nhưng việc này từng có tiền lệ ở Trung Quốc. Tháng 9/2021, cửa hàng Gucci tại Thượng Hải đã báo cảnh sát sau khi phát hiện nhiều mẫu túi giả được giấu trong kho, mà thủ phạm chính là nhân viên cũ của cửa hàng. Ở một số thương hiệu, các nhân viên tập hợp thành một nhóm chuyên lén lút bán hàng fake. Hermès tại Trung Quốc từng “mất mặt" vì để xảy ra hiện tượng trên.




Trước sự việc trên, tòa án địa phương yêu cầu Louis Vuitton bồi thường gấp 3 lần giá trị sản phẩm. Cụ thể, nhãn hàng xui xẻo này sẽ phải hoàn trả 3.350 USD và bồi thường 10.050 USD cho khách hàng. Tất nhiên, nếu thương hiệu đủ “cứng" và có bằng chứng xác đáng nhằm tự minh oan, họ sẽ chẳng phải cắn răng chịu phạt như thế.


Làm sao để “né" túi fake?


Tháng 9/2020, cảnh sát Thượng Hải bắt giữ 62 băng nhóm tội phạm sản xuất và buôn bán túi Louis Vuitton nhái. Một nhân viên trong cửa hàng đã bán những chiếc túi chưa được bày bán cho băng nhóm làm hàng giả. Điều này giúp các băng nhóm có thể sao chép và sản xuất mẫu túi nhái y hệt như vậy trong thời gian sớm nhất. Tinh vi hơn, những mẫu túi fake này được trang bị chip cảm biến NFC có khả năng chuyển hướng đến trang web chính thức của nhà mốt Pháp sau khi quét, càng khiến việc phân biệt thật - giả trở nên khó khăn hơn.


Vẫn biết thị trường bát nháo tạo cơ hội cho gian thương được dịp trưng trổ ngón nghề, nhưng nếu “giắt lưng" vài bí quyết chọn lựa hàng hiệu, bạn hoàn toàn có thể hạn chế rủi ro khi mua sắm.


Đầu tiên, chất liệu túi Louis Vuitton thật thường được làm từ da cá sấu, da cừu hoặc da rắn cao cấp. Hàng giả được thường được làm từ da tổng hợp, nhựa vinyl rẻ tiền, tạo cảm giác khô cứng và không có “hồn".


Ngoài ra, hàng chính hãng luôn có những chiếc thẻ "định danh", được gắn vào bên trong túi hoặc trong túi vải đựng sản phẩm. Hàng giả thường được gắn trực tiếp ra bên ngoài túi, và chất liệu thẻ thường được làm từ nhựa trông khá rẻ tiền.


Vị trí logo thương hiệu của túi thật nằm ngay chính giữa túi, không bị lệch dù chỉ một vài cm. Còn với hàng nhái, sự bất cân xứng có thể được nhận thấy một cách rõ ràng. Người tiêu dùng cũng cần kiểm tra kỹ lưỡng các đường chỉ trên túi, lớp lót, khóa kéo bởi đối với hàng chính hãng, những tiểu tiết này cũng được hoàn thiện rất cẩn thận.


Bài: Mạnh Hải - Fashion Columnist.

Comentarios


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page