top of page

Chuỗi cung ứng vẫn chưa thể phục hồi kể cả khi lạm phát hạ nhiệt

Một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Hoa Kỳ cho rằng: Lạm phát đang bắt đầu giảm nhưng việc cải thiện chuỗi cung ứng không phải là lý do chính.


Thay vào đó, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nên nhận được nhiều tín nhiệm nhất, vì chiến dịch thắt chặt tiền tệ tích cực của họ đã thành công trong việc kìm hãm nhu cầu của Mỹ, Alexander William Salter viết trong một bài báo do tổ chức cố vấn xuất bản vào cuối tháng 12.


Nhận định của ông ấy đã làm giảm triển vọng về nền kinh tế đã hình thành trong tháng gần đây, trong đó chỉ ra rằng chuỗi cung ứng đang được hàn gắn và lượng hàng tồn kho tăng thêm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng giảm phát hiện nay.

Cách lý giải này đã được Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen thường xuyên đưa ra, trong khi một bài báo của Viện Roosevelt từ tháng 9 lập luận rằng việc mở rộng phía cung đang khiến giá giảm.


Salter lập luận: “Có một lỗ hổng trong câu chuyện này: Lý thuyết kinh tế làm nền tảng cho nó đưa ra những dự đoán rõ ràng không nhất quán với dữ liệu. Mặc dù điều kiện sản xuất được cải thiện đôi khi có thể khiến giá cả tăng chậm hơn hoặc thậm chí giảm, nhưng đó không phải là lý do chính khiến lạm phát đang chậm lại hiện nay.”

Ông cho rằng, nhìn chung, nếu hạn chế nguồn cung đẩy giá lên cao thì việc giải quyết chúng sẽ có tác dụng ngược lại. Nhưng kể từ sau đại dịch, giá hàng hóa vẫn tăng ngay cả khi chi phí vận chuyển và năng lượng giảm.


Mối quan hệ này đối xứng đến mức tổng tăng trưởng nguồn cung tăng 1% sẽ khiến tỷ lệ lạm phát giảm 1%, Salter giải thích thêm. Tuy nhiên, tăng trưởng GDP, thước đo cơ bản về nguồn cung, không cho thấy điều này đang xảy ra.


Ông nói: “Bạn không thể giải thích mức giảm lạm phát từ 4,5 (PCEPI) đến 5,8 (CPI) điểm phần trăm chỉ dựa trên mức tăng trưởng GDP thực chỉ 1,2 điểm phần trăm. Những cải tiến về phía cung sẽ cần phải lớn gấp khoảng bốn lần để lời giải thích trở nên thuyết phục.”


Thay vào đó, sự gia tăng lạm phát sau đại dịch được giải thích rõ hơn là do chi tiêu liên bang tăng mạnh trong thời kỳ COVID, sau khi chính sách tài khóa được mở rộng để hỗ trợ các hộ gia đình và người tiêu dùng Hoa Kỳ.


Salter cho biết, bất kỳ biện pháp giảm phát nào sau đó đều là công việc của Fed và cho thấy tính hiệu quả của việc tăng lãi suất 5,25 điểm phần trăm trong khung thời gian 16 tháng. Cùng với việc cắt giảm bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương, những nỗ lực này đã giúp giảm nguồn cung tiền của quốc gia.


Ông nói thêm rằng lập luận này có thể khôi phục lại những hiểu biết kinh tế vĩ mô truyền thống về lạm phát, vốn đã bị nghi ngờ vì tăng trưởng giá cả dường như ít tương quan với nhu cầu và việc làm.


Bài: Hiếu Võ – Theo Business Insider

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page