top of page

Chứng khoán Trung Quốc dần trở nên kém hấp dẫn trong mắt giới đầu tư quốc tế


Chứng khoán Trung Quốc dần trở nên kém hấp dẫn trong mắt giới đầu tư quốc tế. Ảnh minh họa: Liu Liqun/Getty Images

Các nhà đầu tư quốc tế đã bắt đầu tránh xa cổ phiếu và trái phiếu của Trung Quốc, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dần trở nên suy sụp sau ba năm áp dụng lệnh phong tỏa zero-COVID.


Theo dữ liệu từ Bloomberg, các nhà giao dịch nước ngoài đã rút 188 tỷ USD khỏi thị trường vốn và nợ của nước này trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 6 năm 2023 – thể hiện mức giảm 17%.


“Cuộc thoái lui” khỏi Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang phải đối mặt với một số vấn đề kinh tế, bao gồm tăng trưởng yếu hơn dự kiến, giá trị đồng Nhân dân tệ sụt giảm và thị trường bất động sản chao đảo từ cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác trong suốt hai năm qua.


Nguồn đầu tư quốc tế cũng có thể đã cạn kiệt do các chính sách cứng rắn của Chủ tịch Tập Cận Bình, người đứng đằng sau các lệnh cấm đối với các công ty bán dẫn của Mỹ như Micron và một cuộc đàn áp pháp lý đã xóa sạch giá trị thị trường ước tính 1,1 nghìn tỷ USD của những ông lớn công nghệ trong nước.


Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Johannes Elsele/Getty Images

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Bank of America, “Tránh bước chân vào thị trường Trung Quốc” đã trở thành một trong những ưu tiên chính của các nhà đầu tư trong năm nay do những vấn đề kể trên.


Chỉ 15% các nhà quản lý quỹ hàng đầu được ngân hàng thăm dò kỳ vọng Bắc Kinh sẽ tung ra gói kích thích đủ mạnh nhằm vực dậy nền kinh tế và mang lại động lực cần thiết cho cổ phiếu và trái phiếu.


Chỉ số thị trường chứng khoán hàng đầu của Trung Quốc, CSI 300, đã giảm 23% kể từ đầu năm 2022. Chỉ số chuẩn của Mỹ, S&P 500, chỉ giảm 5% so với cùng kỳ.


Trong khi đó, các nhà đầu tư có thu nhập cố định cũng đã bắt đầu từ bỏ hàng loạt trái phiếu chính phủ Trung Quốc – rút khoảng 26 tỷ USD khỏi loại tài sản này cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay, theo Bloomberg.


Bài: Hiếu Võ – Theo Business Insider

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page