top of page

Chow Tai Fook Enterprises đề xuất mua lại cổ phần tại NWS Holdings với giá 4,5 tỷ USD

Công ty đầu tư tư nhân của gia đình tỷ phú Cheng tại Hồng Kông, Chow Tai Fook Enterprises, vào hôm thứ Ba (27/6) đã đề xuất mua lại cổ phần tại NWS Holdings – chi nhánh cơ sở hạ tầng của tập đoàn bất động sản khổng lồ New World Development của gia đình này, với giá 35,5 tỷ đô la Hồng Kông (4,5 tỷ USD).


Henry Cheng, chủ tịch của New World Development và NWS Holdings. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING

Chow Tai Fook Enterprises cho biết trong một tuyên bố với sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông rằng họ sẽ chào bán 9,15 đô la Hồng Kông mỗi cổ phiếu để mua lại các cổ phần mà họ chưa sở hữu trong NWS. Điều này bao gồm 60,9% cổ phần do New World Development nắm giữ, động thái sẽ làm giảm gánh nặng nợ của nhà phát triển bất động sản. Chow Tai Fook Enterprises hiện sở hữu trực tiếp khoảng 2,5% cổ phần của NWS.


Tín hiệu tích cực từ thông báo mua lại cổ phần


Chow Tai Fook Enterprises cho biết đề nghị này mang lại mức phí bảo hiểm 14,5% so với giá giao dịch gần nhất là 7,99 đô la Hồng Kông vào thứ Sáu (23/6), thời điểm trước khi cổ phiếu của họ bị đình chỉ. Nó cũng tương đương mức phí bảo hiểm 30,9% so với giá đóng cửa trung bình là 6,99 đô la Hồng Kông trong 30 ngày hoạt động trước khi tạm dừng giao dịch, theo tuyên bố. Cổ phiếu NWS đã tăng 10,3% trong phiên giao dịch sáng thứ Ba sau khi họ tiếp tục giao dịch.


Tuyên bố cho biết ưu đãi này sẽ “ngay lập tức củng cố vị thế tài chính của New World Development” và “nâng cao trọng tâm chiến lược của New World Development đối với phát triển bất động sản, đầu tư bất động sản và các doanh nghiệp liên quan đến bất động sản”. New World Development sẽ nhận được khoảng 21,8 tỷ đô la Hồng Kông từ việc bán cổ phần.


Ảnh dựng khu phức hợp trung tâm thương mại-bảo tàng K11 MUSEA do New World Development phát triển. Ảnh: New World Development

Cũng theo tuyên bố, Chow Tai Fook Enterprises có thể thực hiện quyền tư nhân hóa NWS nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định, bao gồm mua lại ít nhất 90% cổ phần của NWS mà họ chưa sở hữu. Henry Cheng, con trai cả của nhà sáng lập New World, Cheng Yu-tung, hiện đang là giám đốc của Chow Tai Fook Enterprises, đồng thời là chủ tịch của cả New World và NWS.


Nỗ lực giảm gánh nặng nợ cho New World Development


Việc mua lại diễn ra khi New World Development tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý các tài sản không cốt lõi để giảm nợ trong bối cảnh lãi suất tăng vọt và giá bất động sản sụt giảm. Gã khổng lồ bất động sản cho biết họ đặt mục tiêu giảm giá trị tài sản không cốt lõi đi 10 tỷ đô la Hồng Kông trong năm tài chính kết thúc vào tháng 6.


NWS là công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp thuộc sở hữu của New World Development với các hoạt động kinh doanh trải dài từ thu phí cầu đường, xây dựng đến bảo hiểm. Công ty đã báo cáo doanh thu tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021 lên 17,6 tỷ đô la Hồng Kông trong giai đoạn sáu tháng kết thúc vào tháng 12/2022, theo báo cáo thu nhập mới nhất của công ty. Họ cũng ghi nhận mức lợi nhuận ròng giảm 26,6% xuống còn 1,2 tỷ đô la Hồng Kông trong cùng kỳ.


Chow Tai Fook Enterprises có nguồn gốc từ Chow Tai Fook Jewellery được thành lập vào những năm 1920. Gã khổng lồ đầu tư tư nhân cho biết họ quan tâm đến bất động sản cao cấp, dịch vụ khách sạn, năng lượng, truyền thông, cũng như các công ty công nghệ đang phát triển. Chow Tai Fook Enterprises hiện được lãnh đạo bởi Patrick Tsang, cháu rể của Cheng Yu-tung.


Bài: Hiếu Võ – Theo Forbes

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page