top of page

Chính phủ Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào ngành robot và chip bán dẫn

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch đầu tư 3 nghìn tỷ won (tương đương 2,26 tỷ USD) vào lĩnh vực robot cho đến năm 2030 và hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân. Dự kiến sẽ cung cấp một triệu robot cho các ngành công nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng công bố kế hoạch xây dựng cụm sản xuất chip lớn nhất thế giới tại tỉnh Gyeonggi với tổng vốn đầu tư 622 nghìn tỷ won (471 tỷ USD) đến năm 2047. Mục tiêu của dự án đầy tham vọng này là xây dựng 16 nhà máy sản xuất chip mới, tạo ra hơn 3 triệu việc làm và đẩy mạnh vị thế của Hàn Quốc trong lĩnh vực bán dẫn toàn cầu.


Hàn Quốc đẩy mạnh ngành robot, đưa quy mô lên 20 nghìn tỷ won

Kế hoạch “robot thông minh” này tập trung vào việc tăng tỷ lệ tự chủ các linh kiện robot quan trọng lên 80% vào năm 2030, so với mức ước tính hiện tại là 44%, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng nước này cho biết.


Để thúc đẩy phát triển ngành robot, Hàn Quốc sẽ nhanh chóng gỡ bỏ khoảng 50 quy định cản trở và đào tạo 15.000 chuyên gia. Thông qua những nỗ lực này, Hàn Quốc đặt mục tiêu đưa một triệu robot vào hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội, bao gồm nông nghiệp, tiếp vận hậu cần, quốc phòng và y tế. Ngoài ra, kế hoạch còn hướng đến xây dựng cơ sở hạ tầng thân thiện với robot và thiết lập các quy tắc đạo đức trong việc phát triển và sử dụng robot.


Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch là đưa quy mô ngành robot trong nước lên 20 nghìn tỷ won vào năm 2030, so với 5,6 nghìn tỷ won của năm 2021.


Hàn Quốc xây dựng cụm chip khổng lồ, tham vọng dẫn đầu ngành bán dẫn thế giới

Theo Bộ Công nghiệp, Thương mại và Năng lượng Hàn Quốc, cụm chip khổng lồ sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng của cụm 19 nhà máy sản xuất và 2 viện nghiên cứu chip hiện có tại Gyeonggi. Tổng diện tích khu vực này khoảng 2.102 mét vuông, dự kiến sản xuất 7,7 triệu tấm nền wafer mỗi tháng từ năm 2030.


Kế hoạch này nhằm củng cố ngành chip trong nước thông qua hỗ trợ cơ sở hạ tầng và đào tạo nhân lực chuyên môn. Bộ nhấn mạnh, trong bối cảnh mỗi quốc gia sở hữu nền công nghiệp bán dẫn tiên tiến đều đang nỗ lực giành ưu thế trên toàn cầu, việc thành lập các cụm chip công-tư là trọng tâm của chiến lược.


Trong cụm mới, Samsung Electronics sẽ xây dựng 6 nhà máy mới tại khu công nghiệp quốc gia Yongin với tổng vốn đầu tư 360 nghìn tỷ won. Ngoài ra, Samsung còn lên kế hoạch xây dựng thêm 3 nhà máy tại Pyeongtaek với 120 nghìn tỷ won và 3 viện nghiên cứu tại Giheung với 20 nghìn tỷ won. SK hynix cũng không chùn bước khi đầu tư 122 nghìn tỷ won xây dựng 4 nhà máy tại một khu công nghiệp khác ở Yongin.


Bên cạnh việc thành lập cụm mới, chính phủ Hàn Quốc còn lên kế hoạch hợp lý hóa cơ sở hạ tầng nghiên cứu chip quốc gia hiện đang phân tán khắp Suwon, Daejeon và Pohang thông qua dịch vụ trực tuyến MoaFab. Bên cạnh đó, chính phủ còn hướng đến mục tiêu bồi dưỡng nhân tài trong nước cho ngành và tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia nước ngoài vào nước bằng cách điều chỉnh quy định thị thực.


Giang Nguyễn (Theo Yonhap)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page