top of page

Chính phủ Anh quốc quyết định bán 1,26 tỷ bảng cổ phiếu tại NatWest

Chính phủ Anh đã bán cổ phần trị giá gần 1,3 tỷ bảng trong ngân hàng NatWest, hiện nắm giữ chưa đến 40% cổ phần của nhà nước. Tính từ cuộc giải cứu NatWest khỏi cuộc khủng hoảng năm 2008, đây đã là lần thứ sáu chính phủ bán cổ phiếu.


Chính phủ Anh trả lại NatWest quyền sở hữu tư nhân hoàn toàn?


Chính phủ Vương quốc Anh đã bán cổ phần trị giá 1,26 tỷ bảng Anh tại NatWest. Đây là lần đầu tiên chính phủ nắm giữ cổ phần của nhà nước dưới 40% kể từ sau khi giải cứu ngân hàng này vào năm 2008.


Một chi nhánh ngân hàng NatWest tại trung tâm Luân Đôn (Nguồn: The Guardian)


Sau sáu lần phải bán cổ phiếu tính từ cuộc khủng hoảng tài chính, có vẻ như chính phủ Anh Quốc sắp phải đưa NatWest trở lại quyền sở hữu tư nhân hoàn toàn.


Chính phủ đặt ra thời hạn tự áp đặt để tư nhân hóa hoàn toàn ngân hàng vào năm 2026, khoảng 18 năm sau khi chi 46 tỷ bảng Anh để cứu Tập đoàn NatWest (từng đó được gọi là Tập đoàn Ngân hàng Hoàng gia Scotland) khỏi sự sụp đổ. Gói cứu trợ giúp chính phủ nắm giữ 84% cổ phần của ngân hàng đường phố, với đợt bán lô mới nhất đã giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của họ từ 41,4% xuống 38,6%.


“Giao dịch này làm giảm tỷ lệ sở hữu của chính phủ xuống dưới 40% và thể hiện bước tiến tích cực đối với các ưu tiên chiến lược của ngân hàng và con đường tư nhân hóa”, Giám đốc điều hành Tập đoàn NatWest – Alison Rose cho biết.


Nới thời gian bán tháo để tránh thất thoát thuế của người dân

Ảnh minh họa (Nguồn: The Guardian)


Khung thời gian hiện tại cho việc bán tháo dài gấp đôi thời gian chính phủ phải bán bớt cổ phần của mình trong Lloyds Banking Group. Lloyds là công ty đã mua HBOS trong kế hoạch giải cứu cuộc khủng hoảng tài chính của chính phủ và được trao 20,3 tỷ bảng Anh đổi lại gói cứu trợ tỷ đô. Lloyds cũng đã mua lại số cổ phần cuối cùng từ chính phủ vào năm 2017.


Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do chính phủ đang cố gắng tránh thất thoát tiền thuế của người dân trong quá trình xử lý cổ phần tại NatWest. Bộ Tài chính cho biết, việc đáp ứng thời hạn 2025/2026 sẽ phụ thuộc vào diễn biến của thị trường tài chính và liệu nó có thể đảm bảo ‘giá trị đồng tiền cho người nộp thuế’ hay không.


Trong thập kỷ qua, cổ phiếu của NatWest Group có giá trị thị trường khoảng 25 tỷ bảng Anh, có xu hướng giao dịch ở mức chỉ bằng một nửa giá trung bình của gói cứu trợ. Chính phủ đã đồng ý bán 469 triệu cổ phiếu với giá 268,4 pence mỗi cổ phiếu.


NatWest sắp bước sang chương mới trong tương lai

Ảnh minh họa (Nguồn: bromsgrovestandard)


Sau nhiều tuần biến động kinh tế hồi tháng 3 cùng với sự sụp đổ của Credit Suisse và một số ngân hàng tầm trung ở Hoa Kỳ, tháng trước, chính phủ Anh đã mở rộng kế hoạch bán bớt 15% cổ phần của NatWest bằng cách nhỏ giọt đưa cổ phiếu trở lại thị trường trong hai năm nữa. Cổ phiếu của các ngân hàng Anh bị ảnh hưởng trong bối cảnh lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính mới.


Sophie Lund-Yates – nhà phân tích vốn chủ sở hữu hàng đầu tại Hargreaves Lansdown, cho biết: “Chính phủ Vương quốc Anh hiện đã bán hơn một nửa cổ phần tại NatWest, sau khi sở hữu mức cao nhất là 84% thời điểm giải cứu tập đoàn này khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Mặc dù không có quá nhiều thay đổi nhưng việc loại bỏ các cơ chế ổn định của chính phủ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ngân hàng đang bước vào một giai đoạn mới”.


Bài: Giang Nguyễn (Theo The Guardian)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page