Chiến lược của Vienna để thu hút niềm đam mê của người trẻ với nghệ thuật
Vienna được mệnh danh là một trong những thủ đô văn hoá và nghệ thuật lớn của Châu Âu, nó sở hữu hơn 100 bảo tàng đồ sộ và chưa kể các cung điện và các địa điểm di sản đã trở thành huyền thoại. Mặc dù vậy, thành phố lộng lẫy này vẫn đang tìm kiếm những giải pháp thu hút du lịch mới mẻ hướng về giới trẻ… nhất là khi thế hệ mới đang biểu hiện nhiều hành vi tiêu dùng khác biệt hơn bất kỳ thế hệ nào trước đó.
Chính trong nỗ lực truyền cảm hứng đam mê nghệ thuật cho thế hệ du khách trẻ, những khách hàng tiềm năng trong tương lai sẽ đến thăm thủ đô văn hóa hấp dẫn của Áo này, Hội đồng Du lịch Vienna đã khởi động một chiến dịch tiếp thị mới đầy táo bạo có tên là Nghệ thuật phi nhân tạo. Chiến dịch "phi nhân tạo này" được tổ chức để kêu gọi người xem tìm hiểu sâu hơn một chút để khám phá lại các kiệt tác nghệ thuật đã trở thành biểu tượng trong kho tàng lịch sử của thành phố thông qua sự tham gia "vẽ chính" bởi AI. Chiến lược này tập trung vào việc khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc chuyển hoá một số tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thành những phiên bản được cho là hấp dẫn giới trẻ hơn như internet—mèo. Mục đích của chiến lược này là tạo độ phủ sóng cho các tác phẩm cổ điển cũng như tạo niềm vui nhằm mong thế hệ trẻ dành chút thời gian khám phá lại sự hấp dẫn đằng sau các tác phẩm nghệ thuật.
Norbert Kettner, Giám đốc điều hành của Hội đồng Du lịch Vienna chia sẻ: “Chiến dịch nhằm mục đích cho thấy rằng nghệ thuật từ AI chỉ có thể thực hiện được nhờ một thuật toán tham chiếu đến các tác phẩm thực sự do con người thực hiện, và con người chưa thể từ bỏ những tác phẩm nghệ thuật nguyên bản - cụ thể là những kiệt tác mà ngày nay này chỉ có thể được nhìn thấy ở Vienna”.
Trong bộ phim ngắn đi kèm với chiến dịch Nghệ thuật phi nhân tạo, nhà sử học nghệ thuật Markus Hübl đưa người xem vào một hành trình mang chát hiện sinh thông qua một số kiệt tác mang tính biểu tượng nhất của Vienna, bao gồm Nụ hôn của Gustav Klimt và Tháp Babel của Pieter Bruegel. Tất cả những kiệt tác này trong video đều cho thấy là đã được chuyển hoá thông qua AI thành những phiên bản vui nhộn hơn nhằm khuyến khích người xem trẻ dành thêm thời gian cho chúng, cũng như để họ tìm hiểu sâu hơn vào lịch sử và tính nghệ thuật của các tác phẩm nổi tiếng nhất của Áo này.
Kettner nói thêm: “Phong trào Chủ nghĩa Hiện đại của Vienna đã cách mạng hóa thế giới nghệ thuật hơn một thế kỷ trước, giờ đây chúng tôi hy vọng có thể tiếp tục truyền cảm hứng để ảnh hưởng đến nghệ thuật ngày nay thông qua các thuật toán sáng tạo của AI”
Có một góc nhìn hài hước và dễ thương xảy ra trong quá trình thực hiện dự án, đó là những người chủ chương phương án này đã cố mường tượng thái độ trên gương mặt hoạ sĩ Klimt vốn nổi tiếng với việc luôn được vây quanh bởi tám đến mười chú mèo ở bất kỳ đâu sẽ nghĩ sao... khi các bức tranh của ông được chuyển hoá thành một phiên bản đáng yêu với những nhân vật là mèo? Nhưng ít nhất chiến dịch khuyến khích khách du lịch “xem nghệ thuật đằng sau các tác phẩm được làm ra bởi AI” đã có sẵn những giải thích thú vị
“Các đóng góp từ trí thông minh nhân tạo đang xâm chiếm cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là với những AI khá thành công như DALL-E hoặc Mid Journey vốn tiên phong tron việc tái tạo ra 'tác phẩm nghệ thuật', thì Vienna nghĩ cách tốt nhất là khai thác các công cụ mới mẻ này để khuyến khích và nhắc nhở du khách ngay từ đầu về những vấn đề vốn có của nghệ thuật" - giám đốc dự án
Và thực ra chính nhờ sự trợ giúp của công nghệ AI mà Vienna đã có thể tái tạo lại một số bức tranh nổi tiếng của Klimt đã bị Đức quốc xã đốt cách đây gần 75 năm, những phiên bản “tái dựng” này được tạo ra bằng cách sử dụng những bức ảnh đen trắng may mắn chụp lại các bức tranh gốc.
Ngày nay, Bảo tàng Belvedere không chỉ đóng vai trò là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Vienna, mà nó đã trở thành đối tác chiến lược trong lĩnh vực nghệ thuật có hợp tác với Google Arts & Culture. Mục đích cho sự hợp tác giữa các bên là cố gắng trong việc phục dựng lại một số bức tranh cổ điển quan trọng nhất trên thế giới đã được tin là biến mất vĩnh viễn, nhưng nhờ công nghệ mới thì hậu thế có cơ may được chiêm ngưỡng chúng với đầy đủ màu sắc như xưa.
Năm 2023 này, du khách cũng có thể tham gia lễ kỷ niệm 300 năm thành lập Belvedere, nơi lưu giữ bộ sưu tập Klimt lớn nhất thế giới, bao gồm một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của ông, The Kiss.
Hình ảnh từ Hội đồng du lịch Vienna
Bài: Vương An Nguyên - Art Columnist, theo Artsnew
Comments