top of page

Chiếc ô tô bay chạy điện đầu tiên do XPeng sản xuất chính thức ra mắt tại Dubai

Được mệnh danh là hãng sản xuất ô tô bay lớn nhất châu Á, XPENG AEROHT, một chi nhánh của nhà sản xuất xe điện XPeng của Trung Quốc, đã không ngừng đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong mục tiêu chế tạo chiếc ô tô bay đầu tiên trên thế giới. Công ty đã cam kết sẽ tung ra mẫu ô tô bay này vào năm 2024, và vào ngày 10/10 vừa qua, XPENG AEROHT đã thực sự tổ chức chuyến bay công khai đầu tiên dành cho chiếc ô tô bay điện của mình, XPeng X2, tại Dubai.



Chuyến bay này diễn ra sau khi hoàn thành bài đánh giá rủi ro trong vận hành và được Cơ quan Hàng không Dân dụng Dubai (DCAA) cấp giấy phép. Phó chủ tịch XPeng, Brian Gu cho rằng “Buổi trưng bày công khai của XPeng X2 ở Dubai là một cột mốc quan trọng đối với XPENG AEROHT cũng như ngành ô tô bay. Đây là một bước đi cần thiết nhằm khai phá sự đa dạng hóa sản phẩm trong tương lai của XPeng. "



Theo công ty, XPeng X2 là chiếc ô tô bay thế hệ thứ năm được phát triển và sản xuất độc lập bởi XPENG AEROHT. “X2 sử dụng buồng lái kín với thiết kế hình giọt nước tối giản mang âm hưởng từ các sản phẩm khoa học viễn tưởng mà vẫn đảm bảo được hiệu quả của tính khí động học để đạt được hiệu suất tối ưu trong khi di chuyển. Để giảm bớt trọng lượng, XPeng X2 có cấu tạo hoàn toàn từ sợi carbon ”, công ty cho biết trong một tuyên bố.



Công ty cũng cam kết rằng sẽ không có khí thải được tạo ra trong quá trình bay vì xe hoàn toàn vận hành bằng điện. Xpeng X2 có thể bay lên đến độ cao xấp xỉ 975 mét với tốc độ lên đến 130 km/h trong khoảng 35 phút.



Các phiên bản máy bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL) trước đây của XPENG AEROHT bao gồm T1 vào năm 2019, tiếp theo là X1 vào năm 2020. Mặc dù không có bánh xe, AEROHT gọi X2 là một chiếc ô tô bay vì nó có chung DNA thiết kế tương tự chiếc sedan P7 của XPeng Motors.



Các nhà sản xuất ô tô khác đang phát triển ô tô bay ở Trung Quốc bao gồm Geely’s Terrafugia, công ty đang xây dựng một nhà máy ở trung tâm thành phố Vũ Hán. Theo nguồn tin từ Morgan Stanley, TCab Tech và AutoFlight cũng đang nghiên cứu phát triển khả năng thực hiện các chuyến bay trong thành phố ở độ cao thấp hoặc di chuyển bằng đường hàng không trên phạm vi toàn cầu dành cho ô tô bay, một thị trường có thể đạt trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2040.


Bài: Trí Hiếu - Dẫn từ TECHWIRE ASIA


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page