top of page

Chevron corp đang cam kết sẽ tiến tới việc mua lại cổ phần trị giá 75 tỷ USD

Chevron Corp vừa cho biết họ sẽ tăng gấp ba ngân sách mua lại cổ phần, lên tổng cộng 75 tỷ USD, được xem là khoản chi trả cho cổ đông tham vọng nhất của ngành dầu mỏ cho đến nay, trong bối cảnh giá dầu và khí đốt cao ảnh hưởng đến lợi nhuận.



Ngành công nghiệp dầu mỏ đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ các nhà đầu tư và Nhà Trắng để đưa mức thu nhập kỷ lục năm ngoái từ giá năng lượng cao ngất trời vào việc mở rộng khai thác, mua lại hoặc giảm giá cho người tiêu dùng.



Chevron dự kiến ​​​​sẽ báo cáo mức lợi nhuận năm 2022 tăng gấp đôi lên 37,2 tỷ USD, theo ước tính của Refinitiv. Công ty đã chi 17 tỷ đô la cho các dự án dầu khí mới trong năm nay, tăng 2 tỷ đô la.


Các nhà phân tích dự báo, Chevron và Exxon Mobil sẽ công bố mức lợi nhuận hàng năm kỷ lục cho năm 2022 với tổng số tiền gần 100 tỷ đô la.


Những khoản thu nhập chưa từng có đó đã khiến các nhà phân tích tại Citi nghi vấn rằng liệu một trong hai gã khổng lồ trên có thể mua lại BP, Shell hoặc TotalEnergies hay không.


Citi cho biết định giá của các công ty dầu mỏ lớn của Hoa Kỳ cao hơn khoảng 40% so với các đối thủ châu Âu. Giá trị thị trường của BP là khoảng 108 tỷ USD, so với 346 tỷ USD của Chevron và 466 tỷ USD của Exxon.



Việc Chevron tiết lộ về việc mua lại cổ phần và tăng 6% cổ tức hàng quý cho cổ đông báo hiệu rằng họ sẽ phân bổ một phần lớn lợi nhuận đó để thưởng cho các cổ đông. Tuy nhiên, thời gian cụ thể diễn ra thương vụ mua lại vẫn chưa được xác định.


Exxon Mobil, công ty dẫn đầu về lợi nhuận cổ đông trong số các công ty dầu mỏ lớn vào năm ngoái, vào tháng trước đã tăng kế hoạch mua lại lên 50 tỷ đô la cho đến năm 2024.


Nhà Trắng năm ngoái đã chỉ trích các nhà sản xuất dầu tăng cường chia lợi nhuận ròng cho các cổ đông thay vì đầu tư vào sản xuất để giảm giá năng lượng cho người tiêu dùng. Chính phủ cũng thúc đẩy các nhà sản xuất dầu tăng đầu tư vào năng lượng tái tạo.


Nhìn chung, các nhà sản xuất dầu của Hoa Kỳ vẫn sẽ tăng ngân sách cho các dự án năng lượng mới trong năm nay, nhưng các khoản đầu tư đó sẽ tiếp tục bị lấn át bởi số tiền trả cho các cổ đông.


Ngành năng lượng năm ngoái nổi lên là một trong những ngành hàng đầu trong S&P 500 Index sau khi bị tụt lại phía sau trong nhiều năm trước đó.


Bài: Hiếu Võ – Theo Reuters

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page