top of page

ChatGPT giờ đây đã có thể phân tích chính xác các tuyên bố của Fed

Theo các nghiên cứu riêng biệt, ChatGPT của OpenAI đã cho thấy khả năng phân tích chính xác các tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Đồng thời, chatbot này cũng có khả năng dự đoán thị trường chứng khoán cũng như các biến động giá cổ phiếu từ tin tức của công ty.



Các nhà nghiên cứu tại Richmond Fed cho biết trong một bài báo rằng ChatGPT có thể suy luận tương tự như con người khi giải mã những tuyên bố của Fed.


Thử nghiệm trên cả ChatGPT-3 và GPT-4, các nhà nghiên cứu đã lấy 500 câu trích dẫn từ các tuyên bố chính sách của Fed. Sau đó, họ yêu cầu AI sắp xếp chúng dựa trên 5 loại: chính sách bồ câu, chủ yếu là chính sách bồ câu, trung lập, chính sách diều hâu, chủ yếu là chính sách diều hâu. (GPT-4, được phát hành vào giữa tháng 3, và có khả năng hiểu con người hơn GPT-3.)



Ngay cả khi không được đào tạo trước, AI vẫn vượt trội so với BERT (một mô hình ngôn ngữ khác được sử dụng trong lĩnh vực tài chính). Hơn nữa, AI đã có thể cung cấp lời giải thích hợp lý cho các lựa chọn của mình.


Trong một nghiên cứu thứ 2, các nhà nghiên cứu của Đại học Florida đã lấy các tiêu đề tài chính từ sau tháng 10/2021 và AI phải đưa ra các đề xuất đầu tư dựa trên chúng.


ChatGPT có thể kiểm tra được tin tức về cổ phiếu mà không cần có thông tin cụ thể về những điều đã thực sự xảy ra. Kết quả cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa câu trả lời của ChatGPT và động thái của thị trường chứng khoán.


Chẳng hạn, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu ChatGPT nhận định “Phố Rimini bị phạt 630.000 USD trong vụ kiện chống lại Oracle” có ý nghĩa gì đối với Oracle.


ChatGPT phản hồi rằng niềm tin của nhà đầu tư vào Oracle sẽ tăng lên khi phán quyết có thể cải thiện khả năng bảo vệ tài sản trí tuệ của công ty.


Các nhà nghiên cứu kết luận: “Những phát hiện này đã xác nhận khả năng dự đoán của ChatGPT và nhấn mạnh những lợi ích tiềm năng của việc kết hợp LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) vào quy trình đưa ra quyết định đầu tư.”


Bài: Ngọc Diệu – Theo Business Insider

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page