top of page

CEO VinFast toàn cầu chia sẻ về tầm nhìn chiến lược tại thị trường Mỹ

Sau khi công bố VinFast có kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ trong vài năm tới, ông Michael Lohscheller, CEO VinFast toàn cầu đã hé lộ chiến lược kinh doanh của công ty để đối đầu với Tesla, Rivian tại Mỹ.

Tại triển lãm Los Angeles Auto Show, sau khi ra mắt hai mẫu xe điện VF e35 và VF e36, đội ngũ lãnh đạo của VinFast đã có thêm những chia sẻ về chiến lược kinh doanh của hãng trên thị trường toàn cầu với báo giới Mỹ, châu Âu.

Không có quá nhiều kế hoạch chi tiết được công bố nhưng qua những chia sẻ của CEO Michael Lohscheller, một vài thông tin về cách vận hành của VinFast để cạnh tranh với đối thủ sừng sỏ như Tesla, các startup mới của Mỹ như Rivian, Lucid hoặc các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford hay Kia cũng đã được hé lộ.


Ông Michael Lohscheller, CEO VinFast toàn cầu tại Los Angeles Auto Show 2021



Mở showroom trưng bày, không mở đại lý

Bà Vân Anh chia sẻ công ty sẽ bán các mẫu xe điện mới trong năm 2022 tại California thông qua 60 cửa hàng thuộc sở hữu của VinFast thay vì thông qua các đại lý độc lập. “Chúng tôi muốn cung cấp một dịch vụ khách hàng chất lượng cao nhất. Vì vậy, chúng tôi muốn kiểm soát mọi công đoạn từ A đến Z”, CEO VinFast Mỹ nói thêm. Ngoài ra, lãnh đạo VinFast Mỹ xác nhận công ty có kế hoạch triển khai các showroom VinFast tại nhiều bang khác nhau trên đất Mỹ trong những năm tới.

Cách làm này khá giống với Tesla hiện tại: không hợp tác với các đại lý, chỉ mở showroom trưng bày xe để người dùng trải nghiệm và bán trực tiếp thông qua website của hãng. Việc bán xe online trước đây bị cho là mạo hiểm bởi với một sản phẩm đặc thù như ô tô, vì các quan ngại khi người dùng sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu thông tin về xe, cân nhắc lựa chọn, lái thử cũng như tìm kiếm các chương trình ưu đãi.

Tuy nhiên theo thời gian, các quá trình này đang ngày càng rút ngắn đi tại Mỹ. Theo thống kê mới nhất của iSeeCars trong tháng 10, chiếc Kia Seltos chỉ cần đúng 7,7 ngày chờ đợi ở đại lý trước khi về tay chủ mới – đồng nghĩa người dùng có xu hướng ra quyết định mua xe ngày càng nhanh hơn.

Mô hình bán hàng trực tiếp của Tesla đang chứng minh sự ưu việt khi mà mới đây đích thân CEO của Ford Motor là Jim Farley đã ca ngợi mô hình này: “Chỉ cần 3-4 cú click để chọn cấu hình, không có sự phức tạp, người dùng đã có thể mua xe. Đơn giản, không phải trả giá”, ông này cho biết.

VinFast cũng sẽ bán xe theo cách này. Để làm được điều đó, họ cần sẽ cần một hệ thống website trực quan, cung cấp đầy đủ thông tin nhưng phải tinh giản để người dùng đặt xe một cách thực sự dễ dàng. VinFast đã có kinh nghiệm với việc này khi cung cấp dịch vụ bán xe trực tuyến tại thị trường Việt Nam từ giữa năm nay.


Bảo hành từ xa, cho khách mượn xe nếu cần

“Chúng tôi có nhiều nhân viên phục vụ đến nhà bạn. Nếu bạn gặp vấn đề, chúng tôi sẽ khắc phục từ xa nếu được. Nếu không, chúng tôi sẽ đến tận nhà bạn và sửa nó ở đó hoặc chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một chiếc xe thay thế, và chúng tôi sẽ sửa chiếc xe của bạn trong các cửa hàng dịch vụ của chúng tôi”, CEO Lohscheller nói với Car and Driver.

Một cách đơn giản, người dùng sẽ được hưởng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng lưu động thay vì phải đem xe tới showroom. Bảo dưỡng lưu động không phải thứ gì quá mới nhưng việc VinFast sẵn sàng cho người dùng “mượn” một chiếc xe để sử dụng trong thời gian chờ sửa chữa xe, đây là điểm thực sự “lạ” đối với nhiều người.

Với cách làm này, hãng sản xuất không chỉ muốn thể hiện sự vượt trội trong khâu chăm sóc khách hàng của mình mà còn muốn quảng bá với người dùng rằng: “hãy yên tâm sử dụng sản phẩm của chúng tôi”.


Cho thuê pin

VinFast áp dụng chính sách cho thuê pin tại thị trường Việt Nam và tiếp tục đưa hình thức mới mẻ này sang Mỹ. Theo nhiều chuyên gia, cách làm này tại Mỹ thậm chí còn phù hợp hơn bởi người tiêu dùng đã quen với hình thức “thuê bao” trong mọi dịch vụ mà họ sử dụng, thay vì chỉ thích “mua đứt bán đoạn như người dùng Việt Nam.

Lợi ích của việc cho thuê pin đã được nhắc đến khá nhiều: chi phí mua xe giảm xuống bởi pin là linh kiện đắt bậc nhất trên xe điện, người dùng không phải lo vấn đề hỏng hóc pin bởi họ không sở hữu chúng. Bên cạnh đó, có một vấn đề quan trọng khác cũng được VinFast tính đến: khả năng nâng cấp pin.

“Bạn mua chiếc xe nhưng nếu bạn lo lắng rằng có thể pin thế hệ tiếp theo sẽ tốt hơn nhiều, bạn có thể thuê pin của chúng tôi và chuyển sang pin thế hệ tiếp theo về sau này”, ông Lohscheller nói.

Việc chỉ thuê chứ không mua pin cho phép người dùng nắm trong tay quyền quyết định lớn hơn, thay vì “chết dí” với một model sử dụng pin thế hệ cũ, tầm hoạt động hạn hẹp sau vài năm sử dụng.

Chưa có kế hoạch đối với thị trường Trung Quốc

Ông Lohscheller xác nhận, VinFast hiện chưa có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

VinFast theo chân các nhà sản xuất ô tô châu Á khác đã gia nhập thị trường Mỹ, nơi có tính cạnh tranh cao. Hyundai và Kia, hai thương hiệu lớn tới từ Hàn Quốc, lần lượt gia nhập thị trường Mỹ vào năm 1986 và 1992, với những chiếc xe nhỏ gọn giá rẻ. Nhiều thập kỷ trước, các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Honda và Subaru đã bắt đầu kinh doanh tại Mỹ với chiến lược tương tự.

Ông Stephanie Brinley, nhà phân tích ngành ô tô của IHS Markit, cho biết, mặc dù những chiếc xe mà VinFast đang mang đến Mỹ không giống như những mẫu xe giá rẻ, nhưng ở một mức độ nào đó, công ty vẫn đi theo mô hình của những người tiền nhiệm ở châu Á.

Hyundai và Kia đã đạt được thành công nhất định khi đánh thẳng vào nhận thức của khách hàng, chẳng hạn như một chiếc SUV ba hàng ghế được trang bị độc đáo, với mức giá tương đương với một chiếc xe cỡ nhỏ của một thương hiệu hạng sang.

Tuy nhiên, yếu tố quyết định thành công của VinFast trên thị trường khó tính này nằm ở chất lượng của những chiếc xe đem lại. VinFast VF e35 và VF e36 sẽ được nhận đặt trước tại Mỹ vào nửa đầu năm 2022 và bàn giao trước thời điểm cuối năm.


Bài: Thu Thảo – Tổng hợp



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page