top of page

CEO của Hanmi Semiconductor trở thành tỉ phú mới của Hàn Quốc nhờ "cơn sốt AI"

Khi các nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm xem liệu ai là người hưởng lợi tiếp theo từ cơn sốt trí tuệ nhân tạo, cổ phiếu của một nhà sản xuất thiết bị bán dẫn ít được biết đến ở Hàn Quốc đã tăng khoảng 56% hôm 13/7. Cổ phiếu tăng vọt biến Kwak Dong-shin – CEO của công ty Hanmi Semiconductor – trở thành tỷ phú mới nhất của Hàn Quốc.


CEO của Hanmi Semiconductor – Kwak Dong-shin vừa trở thành tỷ phú mới nhất tại châu Á. Ảnh: Hanmi Semiconductor/ Forbes

Kwak, 48 tuổi, là cổ đông lớn nhất của Hanmi Semiconductor, với 35,5% cổ phần do chính ông đứng tên. Vào tháng 7 năm 2022, Kwak đã mua 10,5% cổ phần của HPSP, một công ty thiết bị bán dẫn được niêm yết trên Kosdaq. Ông đã bán một phần cổ phần của mình vào tháng 3 và hiện nắm giữ khoảng 9,3% cổ phần của công ty. Theo ước tính của Forbes, giá trị tài sản ròng của Kwak tính đến cuối ngày 17/7 là 1,4 tỷ USD.


Hanmi Semiconductor là công ty có trụ sở tại Incheon, phía tây Seoul, sản xuất thiết bị được sử dụng trong đóng gói chất bán dẫn – một trong những công đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất chip. Thợ lắp ráp chip sẽ thêm bao bì bao gồm khung nhựa để kết nối các chip riêng lẻ với bảng mạch. Hanmi Semiconductor cho biết họ có hơn 320 khách hàng trên toàn cầu, bao gồm Samsung Electronics của Jay Y. Lee, SK Hynix của Chey Tae-won và ASE – điều hành bởi anh em tỷ phú Đài Loan Jason và Richard Chang. Hanmi Semiconductor được vinh danh trong danh sách Forbes Asia Best Under A Billion hồi năm ngoái.


Các nhà phân tích Hwang Min-sung và Ryu Hyung-keun của Samsung Securities cho rằng “bao bì hiện đại hơn đang trở thành chìa khóa để cải thiện hiệu suất bán dẫn” và kỳ vọng nhu cầu mạnh mẽ đối với HBM (bộ nhớ băng thông cao) sẽ thúc đẩy doanh thu của Hanmi Semiconductor. Cổ phiếu của công ty đã tăng 30% hôm 13/7.


Công ty Hanmi Semiconductor tại Hàn Quốc (Ảnh: thelec.kr)

HBM là một loại bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động hay RAM động (DRAM) thế hệ tiếp theo, một chip nhớ cho phép các thiết bị thực hiện đa tác vụ và được sử dụng trong các hệ thống AI. Trong báo cáo quý I/2023, Hanmi Semiconductor cho biết sản phẩm TSV TC Bonder của công ty là thiết bị chính để sản xuất chip HBM sử dụng cho dự án ChatGPT. Công ty dự kiến sản phẩm này ​​sẽ mang lại lợi nhuận khi nhu cầu về HBM ngày càng tăng.


Cha của Kwak – ông No-kwon – cựu kỹ sư của Motorola đã thành lập Hanmi Semiconductor năm 1980. Đến 2005, công ty được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hàn Quốc. Ông No-kwon hiện là chủ tịch của Hanmi Semiconductor. Năm 2007 và 2008, No-kwon đã chuyển phần lớn cổ phần của mình cho Dong-shin, con trai duy nhất trong gia đình có 4 người con, còn ông vẫn nắm giữ 9% cổ phần trong công ty của mình. Dong-shin gia nhập Hanmi Semiconductor năm 1998 và trở thành Giám đốc điều hành của công ty vào năm 2007.


Dong-shin là tỷ phú mới nhất ở châu Á sau khi kiếm bộn tiền từ lĩnh vực bán dẫn. Một số tỷ phú khác trong ngành bán dẫn ở châu Á gồm Morris Chang – nhà sáng lập Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) – Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan và là nhà sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới; Tsai Ming-kai – Chủ tịch công ty thiết kế chip Đài Loan MediaTek; tập đoàn Samsung Electronics của dòng họ Lee là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất chip hợp đồng duy nhất ngoài TSMC có khả năng sản xuất chip tiên tiến nhất hiện nay; SK Hynix của dòng họ Chey là gã khổng lồ chip nhớ số 2 thế giới; gia đình tỷ phú Uchiyama làm chủ công ty Lasertec – một nhà sản xuất thiết bị kiểm tra chất bán dẫn có trụ sở tại Tokyo – xuất hiện lần đầu tiên trong danh sách 50 Người giàu nhất Nhật Bản vào năm 2021.


Giang Nguyễn (Theo Forbes)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page