top of page

Câu trả lời đanh thép của tỷ phú Bernard Arnault trước những cáo buộc "vô lý"


Bernard Arnault – chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn LMVH. Ảnh: Getty Images.

Mới đây, tỷ phú Bernard Arnault – chủ tịch kiêm giám đốc điều hành LVMH vừa phản bác lại các cáo buộc rửa tiền, sau khi văn phòng công tố Paris xác nhận họ đang điều tra những giao dịch tài chính giữa Arnault và nhà tài phiệt Nga Nikolai Sarkisov.


Ngày 29 tháng 9, văn phòng công tố Paris tiết lộ đang điều tra các giao dịch của Bernard Arnault với doanh nhân người Nga Nikolai Sarkisov vì nghi ngờ liên quan đến hành vi rửa tiền.Cuộc điều tra bắt đầu từ năm 2022, tập trung vào các giao dịch liên quan đến tài sản tại Cheval Blanc Courchevel, một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết sang trọng ở dãy Alps (Pháp) thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH. Tờ nhật báo Pháp Le Monde đưa tin rằng Sarkisov đã mua một loạt bất động sản ở đó vào năm 2018 thông qua các công ty trung gian nhưng người mua cuối cùng hóa ra lại là Arnault.


Tỷ phú người Pháp được cho là đã trả cho Sarkisov khoảng 21,2 triệu USD để sở hữu bất động sản, còn doanh nhân người Nga thu về khoản lãi khoảng 2 triệu USD từ những giao dịch này. Theo cơ quan điều tra, giao dịch này nhằm mục đích che giấu nguồn gốc của số tiền và danh tính của người mua cuối cùng – Arnault. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin thân cận với Arnault khẳng định các thương vụ đã được hoàn tất một cách hợp pháp.


Người phát ngôn của cả Arnault – CEO kiêm chủ tịch của tập đoàn xa xỉ phẩm lớn nhất thế giới kiêm người giàu nhất châu Âu và Sarkisov – giám đốc điều hành cấp cao của công ty bảo hiểm Nga RESO-Garantia đều kịch liệt phủ nhận mọi hành vi sai trái.


Sarkisov được biết đến là ông chủ công ty bảo hiểm RESO-Garantia, đồng sở hữu với anh trai mình là Sergey. Theo các tài liệu của Pháp, ông trở thành lãnh sự Armenia tại thành phố Lyon vào năm 2014. Tạp chí Forbes Russia cho rằng Sarkisov đã rời vị trí này vào năm 2019, một năm sau khi mua bất động sản tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết. Forbes Russia ước tính tài sản của ông năm 2021 ở mức 850 triệu USD.


Arnault, Giám đốc điều hành của LVMH nổi tiếng là một doanh nhân khôn ngoan và là “vị vua” của giới thời trang xa xỉ. Thông qua tập đoàn, ông đã mua lại nhiều thương hiệu được yêu thích trên toàn cầu, gần đây nhất là thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co của Hoa Kỳ. Theo Bloomberg Billionaires Index, Arnault hiện là người giàu thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Elon Musk, với tài sản ròng ước tính là 164 tỷ USD.


Nhà tài phiệt Nikolai Sarkisov, người đồng sở hữu công ty bảo hiểm Reso-Garantiya. Ảnh: The Telegraph.

Cuộc điều tra sơ bộ đã không chỉ ra dấu hiệu tội phạm trong những giao dịch này. Luật sư của Arnault – Jacqueline Laffont cũng tuyên bố những cáo buộc này là “vô lý và vô căn cứ”.


“Giao dịch cho phép mở rộng Khách sạn Cheval Blanc ở Courchevel đã được biết đến và được thực hiện theo quy định của pháp luật, với sự hỗ trợ pháp lý. Cuộc điều tra đang được tiến hành sẽ chỉ ra đâu là sự thật. Hơn nữa, ai có thể nghiêm túc tưởng tượng rằng Bernard Arnault, người đã thành lập và phát triển tập đoàn hàng đầu của Pháp và châu Âu trong 40 năm qua, lại liên quan đến hoạt động rửa tiền để mở rộng một khách sạn? Tôi tin rằng mọi người thấy được bản chất vô nghĩa của cáo buộc này”, bà nói.


Tờ Le Monde của Pháp đưa tin theo trích dẫn từ Tracfin, rằng Sarkisov đã mua tài sản ở khu nghỉ mát trượt tuyết Courchevel của Pháp bằng cách sử dụng khoản vay từ một trong các công ty của Arnault.


Trao đổi với CNBC, Phó Giám đốc điều hành RESO-Garantia Igor Ivanov khẳng định cả công ty và cá nhân Nikolai Sarkisov đều không tham gia vào giao dịch, đặc biệt Sarkisov và Arnault chưa bao giờ gặp nhau.


“Giao dịch được quản lý bởi một đơn vị đầu tư nhỏ chuyên đầu tư vào bất động sản châu Âu. Giao dịch này bao gồm việc mua lại các căn hộ trong một tòa nhà cũ ở Courchevel từ nhiều chủ sở hữu tư nhân khác nhau, với mục đích bán cho một nhà phát triển sau khi toàn bộ tòa nhà được mua hết. Ngoài ra, toàn bộ giao dịch đều được thực hiện bởi các công ty Pháp, thông qua công chứng viên Pháp và luật sư Pháp của tất cả các bên. Đây là một giao dịch bất động sản bình thường”, Sarkisov nói.


Hiện tại vẫn chưa có cáo buộc chính thức nào được đưa ra với vị tỷ phú 74 tuổi. Song, tài sản ròng của Arnault đã bị giảm 386 triệu USD, tương đương 0,21%, còn 187,2 tỷ USD, xếp vị thứ 2 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của Forbes tính đến 2 giờ chiều ngày 03 tháng 10 (giờ Việt Nam).


Giang Nguyễn (Theo CNBC, Robb Report)

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page