top of page

Cận cảnh Cayenne Turbo E-Hybrid 2024 - mẫu SUV 729 HP mạnh nhất lịch sử Porsche



Một chiếc SUV lớn hơn sẽ cho phép chở nhiều hàng hóa và hành khách bên trong, nhưng nó lại không hướng đến tính năng lái năng động. Vì thế, hãng bắt đầu xem xét phiên bản làm mới năm 2024, cho ra đời "các đợt nâng cấp sản phẩm toàn diện nhất trong lịch sử của Porsche". Turbo E-Hybrid có công suất tổng hợp 729 mã lực và mô-men xoắn 949 Nm, đủ để tăng tốc lên 97km/giờ chỉ trong 3,5 giây và đạt tốc độ tối đa 295km/giờ. Như vậy, Turbo E-Hybrid là chiếc Porsche mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.


Đối với tất cả các mẫu xe thuộc phiên bản Turbo GT như cayenne, S và E-Hybrid, hệ thống treo tiêu chuẩn bao gồm lò xo thép truyền thống kết hợp với Hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM).


Tùy chọn và tiêu chuẩn trên Turbo GT là hệ thống treo khí nén thích ứng hai buồng. Điều này kết hợp với bộ giảm chấn hai van sẽ mang lại cho chiếc Porsche mới độ chính xác cao hơn và sự khác biệt giữa các chế độ lái Normal, Sport và Sport Plus. Ngoài ra còn có Gói Lightweight Sport (Gói thể thao hạng nhẹ) tùy chọn giúp loại bỏ gần 33kg khỏi chiếc Porsche, khiến chiếc xe chắc chắn và vững vàng hơn.



Các trang bị tiêu chuẩn khác dành cho Cayenne Turbo GT 2024 bao gồm Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động của Porsche (PDCC), Phanh gốm tổng hợp của Porsche, hệ thống lái trục sau và bánh xe thiết kế GT 22 inch với lốp hiệu suất cao.


Ngoại thất của Porsche trông vừa quen thuộc nhưng vừa khác biệt. Mẫu xe 2024 có phần đầu xe được thiết kế mới với chắn bùn trông hầm hố hơn, thiết kế mui xe mới và đèn pha được thiết kế lại thực sự phù hợp với dáng vẻ của Porsche. Ở phía sau, bộ đèn hậu "ba chiều" và một tấm chắn mới, giúp phần đuôi xe gọn gàng hơn, đồng thời tích hợp giá đỡ biển số. Đây có thể là một trong những thiết kế phía sau gọn gàng nhất của Porsche trong lịch sử hãng.



Hãng cung cấp ba màu mới để khách hàng lựa chọn, gồm Algarve Blue metallic, Montego Blue metallic và Arctic Grey. Ngoài ra còn có các bánh xe kích thước từ 20 đến 22 inch, giúp chiếc Porsche cá nhân hóa hơn và trở thành của riêng bạn. Tất cả các phiên bản của Porsche đều có dòng Coupe hoặc SUV, ngoại trừ phiên bản Turbo GT chỉ được cung cấp kiểu thân xe Coupe cùng với bánh xe GT Design độc quyền đã đề cập trước đó.


Tính năng chuyển tiếp công nghệ


Tất nhiên, bất kỳ chiếc SUV sang trọng hiện đại nào cũng sẽ đi kèm với công nghệ sử dụng tiến bộ mới nhất của ADAS, Porsche cũng không ngoại lệ. Được trang bị các tính năng tiêu chuẩn như Hỗ trợ chủ động giới hạn tốc độ (Active Speed Limit Assist), Nhận dạng biển báo giao thông (Traffic Sign Recognition), Kiểm soát hành trình với công nghệ kiểm soát khoảng cách ACC, Trợ giúp né tránh chướng ngại vật nguy hiểm (Evasion Assist) trong khoảng từ 50 đến 150 km/giờ và Hỗ trợ rẽ (Turn Assist) giúp giám sát phương tiện giao thông đang tới với tốc độ lên tới 10km/giờ. Ngoài ra còn có công nghệ Cruise Control tiên tiến của Porsche - InnoDrive đã được cải tiến và bổ sung tính năng chủ động duy trì làn đường (Active Lane Keep – ALK) và Hỗ trợ khi đi qua giao lộ (Intersection Assist).



Khoang lái Porsche 2024 cũng có một số cải tiến đáng kể với sơ đồ điều khiển và hiển thị được sửa đổi. Các nút điều khiển mà người lái thường xuyên sử dụng được đặt trên vô lăng trong khi cần lái bên trái bao gồm các chức năng mới liên quan đến ADAS. Bộ chọn số hiện đã có trên bảng điều khiển, làm tăng kích thước bảng điều khiển trung tâm, có thêm không gian chứa đồ. Bộ điều khiển điều hòa không khí lớn hơn nhiều với thiết kế bảng điều khiển phía sau. Các nút điều khiển lỗ thông hơi bằng thủ công được làm lớn hơn trong khi núm âm lượng xúc giác là sự cân bằng phù hợp giữa các yếu tố kỹ thuật số và analog.



Điểm mới của năm 2024 và là lần đầu tiên của Porsche chính là cụm đồng hồ cong 12,6 inch có thiết kế độc lập. Người lái có thể nhận được thiết bị đo và thông tin thông qua HUD được tối ưu hóa như một phần tùy chọn. Hệ thống thông tin giải trí là Hệ thống quản lý liên lạc của Porsche (PCM) 12,3 inch tiêu chuẩn có bổ sung các ứng dụng gốc như Spotify và Apple Music. Một tính năng khác gồm màn hình 10,9 inch có sẵn đặt phía trước hành khách, cho phép họ trải nghiệm dữ liệu hiệu suất và lập bản đồ như người lái phụ đồng thời hoặc trở thành người điều khiển giải trí khi xe đang di chuyển trên đường. Để đảm bảo người lái xe không bị phân tâm bởi màn hình này, hãng thiết kế một lớp phủ đặc biệt để tài xế không thể xem màn hình và tập trung vào con đường phía trước.


Động cơ V-8 trở lại trên S


Porsche vẫn sử dụng động cơ V-8 4 lít tăng áp kép ở phiên bản S. Điều này không chỉ đánh dấu sự trở lại của động cơ tám xi-lanh tăng áp trong bất kỳ phiên bản nào (ngoại trừ Turbo GT), mà còn cải thiện công suất thêm 34 mã lực và mô-men xoắn thêm 50Nm so với động cơ V-6 3 lít tăng áp mà không cần tăng cường điện khí hóa. Mẫu cơ sở Porsche vẫn sẽ dùng động cơ turbo sáu, nhưng sẽ tạo ra công suất 348 mã lực và mô-men xoắn 499Nm. Công suất này đã cải thiện 13 mã lực, 49Nm so với phiên bản 2023 của động cơ V-6 tăng áp 3 lít.


Mặc dù động cơ V-6 giống với mẫu cơ sở nhưng động cơ điện mới tạo ra công suất 174 mã lực, nâng công suất tổng hợp lên 463 mã lực (tăng 8 mã lực so với năm 2023). Mẫu 2024 còn được trang bị một bộ pin mới giúp tăng phạm vi hoạt động bằng cách tăng công suất từ 17,9 kWh lên 25,9 kWh. Theo Porsche, hiệu suất của động cơ điện đã được cải thiện, nhưng hãng không đề cập đến việc tăng quãng đường mà những cải tiến về gói và động cơ tạo ra. Con số duy nhất đối với gói này được tiết lộ là tốc độ sạc bằng nguồn điện xoay chiều. Với bộ sạc 11 kW mới, Porsche E-Hybrid có thể sạc đầy pin trong 2,5 giờ.


Turbo GT sử dụng động cơ V-8 tăng áp kép 4 lít – động cơ hàng đầu của Porsche, tạo ra công suất lớn hơn nhiều so với S và nhiều hơn 19 mã lực so với mẫu 2023. Với công suất 650 mã lực, Cayenne Turbo GT 2024 sẽ tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,1 giây và đạt tốc độ 304 km/h, tốc độ cực nhanh đối với một chiếc SUV.


S và Turbo E-Hybrid


Năm 2024, giới mộ điệu sẽ được chiêm ngưỡng chiếc Porsche cao cấp nhất là Cayenne Turbo E-Hybrid. Như bạn có thể đoán từ tên gọi, biến thể này kết hợp các yếu tố hàng đầu của xe chạy xăng và hybrid, cụ thể là động cơ V-8 (tạo ra công suất 591 mã lực) và các bộ phận điện của xe hybrid gồm pin 25,9 kWh và công suất động cơ 174 mã lực. Nhờ đó, Turbo E-Hybrid có công suất tổng hợp 729 mã lực và mô-men xoắn 949 Nm, đủ để chiếc Porsche tăng tốc lên 97km/giờ chỉ trong 3,5 giây và đạt tốc độ tối đa 295km/giờ. Như vậy, Turbo E-Hybrid là chiếc Porsche mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Hệ thống truyền động này có sẵn trên cả phiên bản cayenne thông thường và phiên bản coupe swoopier.


Xếp giữa Porsche E-Hybrid thông thường và Turbo E-Hybrid là Cayenne S E-Hybrid với cả 2 dòng SUV và Coupe. Mẫu này vẫn rất ấn tượng nhưng lại không mạnh mẽ bằng Turbo Hybrid. Động cơ V-6 tăng áp 348 mã lực mới được kết hợp với động cơ điện 174 mã lực, tạo công suất tổng hợp 512 mã lực và mô-men xoắn 750Nm. Theo hãng, ngay cả khi có thêm trọng lượng của bộ pin 25,9 kWh, Porsche vẫn tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 4,4 giây và đạt được quãng đường một phần tư dặm trong 13 giây. Hãng cũng cho biết thời gian đi được một phần tư dặm nhanh hơn 1/10 giây so với phiên bản động cơ V-8 tăng áp kép và không hybrid.



Điều duy nhất không nhanh trên S E-Hybrid và tất cả các phiên bản plug-in hybrid của Porsche là hệ thống sạc hoạt động với bộ sạc AC tích hợp 11 kW. Điều đó có nghĩa tùy chọn sạc duy nhất của bạn là bộ sạc AC cấp độ 2 chậm trên mạch 240 vôn. Mặc dù đây có thể không phải là vấn đề lớn đối với hầu hết chủ sở hữu, nhưng trong giai đoạn có những mẫu SUV PHEV sang trọng đi kèm tùy chọn Sạc nhanh DC như Ranger Rover Sport PHEV, việc Porsche không tận dụng hệ thống sạc nhanh này có vẻ là một điều đáng tiếc. S E-Hybrid cũng đi kèm với bánh xe cayenne S 20 inch và ống xả kép bằng thép không gỉ sáng bóng như những trang bị tiêu chuẩn khác. Với mỗi kiểu dáng thân xe, hãng cung cấp lựa chọn màu sắc ngoại thất khác nhau, trong đó chiếc SUV đi kèm gói ngoại thất màu bạc và chiếc coupe tiêu chuẩn đi kèm phiên bản ngoại thất màu đen.


Bên trong, người lái sẽ cảm nhận được sự thoải mái năng động với ghế tám hướng tiêu chuẩn, gói Sport Chrono và gói nội thất Diamar màu sơn Silvershade. Hành khách cũng có thể trải nghiệm cảm giác người lái phụ khi điều khiển một màn hình tùy chọn mới cung cấp các tùy chọn video trong xe, trong khi tất cả hành khách tận hưởng không khí trong lành nhờ hệ thống lọc không khí trong cabin mới.



Kể từ bây giờ, khách hàng có thể đặt mua chiếc Porsche Cayman 2024. Mẫu cơ bản của chiếc SUV cayenne có giá khởi điểm là 80.850 USD trong khi mẫu Coupe có giá khởi điểm là 85.950 USD. Mẫu SUV Cayman E-Hybrid có giá khởi điểm 93.350 USD trong khi E-Hybrid Coupe có giá khởi điểm 97.350 USD. Chiếc Cayman S với động cơ V-8 4 lít tăng áp kép mới có giá khởi điểm 97.350 USD với dòng SUV và 103.750 USD cho dòng Coupe.


Hiện tại, nếu đặt hàng SUV và Coupe 2024 của Cayman S E-Hybrid thì đến mùa xuân năm 2024, khách hàng sẽ nhận xe tại đại lý Porsche ở khu vực, với mức giá 100.750 USD cho bản SUV và 105.650 USD cho bản Coupe. Đặc biệt, phiên bản Turbo GT thân xe Coupe sẽ có giá khởi điểm 197.950 USD.


Giang Nguyễn (Theo Motortrends)


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page