top of page

Các tín hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã bước vào giai đoạn phục hồi


Các tín hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã bước vào giai đoạn phục hồi. Ảnh minh họa: CFP/CGNT

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục suy giảm trong tháng 8 bởi áp lực kép đến từ sự sụt giảm trong nhu cầu trên thị trường quốc tế và cả ở trong nước, tạo nên những áp lực đè nặng lên các doanh nghiệp ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, tốc độ giảm đã chậm hơn dự kiến.


Mặc dù các chỉ số thương mại trong tháng cho thấy khả năng ổn định trở lại từ giai đoạn suy thoái của Trung Quốc, nhưng chúng vẫn kém xa so với những gì các chuyên gia đã dự đoán vào đầu năm nay khi chính phủ bãi bỏ các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để phòng chống dịch Covid.


Dữ liệu hải quan cho thấy giá trị xuất khẩu giảm 8,8% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự báo 9,2% trong cuộc thăm dò của Reuters và giảm 14,5% trong tháng 7. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu giảm 7,3%, chậm hơn mức giảm 9,0% dự kiến và mức giảm 12,4% của tháng trước.


Nền kinh tế Trung Quốc có nguy cơ trượt khỏi mục tiêu tăng trưởng hàng năm khoảng 5% do Bắc Kinh đề ra khi các quan chức vật lộn với tình trạng suy thoái ngày càng trầm trọng, chi tiêu tiêu dùng yếu và tăng trưởng tín dụng giảm, khiến các nhà phân tích hạ dự báo trong năm.


Các tín hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã bước vào giai đoạn phục hồi. Ảnh minh họa: Stringer/AFP/Getty

Frederic Neumann, nhà kinh tế trưởng châu Á tại HSBC cho biết: “Dữ liệu thương mại tốt hơn một chút, nhưng tôi không nghĩ chúng ta nên chú ý quá nhiều vào điều đó: nền thương mại nhìn chung vẫn đang thu hẹp”.


Ông nói thêm: “Có một chút dấu hiệu về sự ổn định ở đây, nhưng tôi nghĩ vẫn còn một chặng đường dài phía trước”.


Bắc Kinh đã công bố một loạt biện pháp trong những tháng gần đây để thúc đẩy tăng trưởng, với việc ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý tài chính hàng đầu nới lỏng một số quy định vay vào tuần trước để hỗ trợ người mua nhà.


Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo các bước này có thể có ít tác động khi tốc độ phục hồi của thị trường lao động đang chậm lại và kỳ vọng về thu nhập hộ gia đình không chắc chắn.


Chu Hạo, nhà kinh tế trưởng tại Guotai Junan International, cho biết: “Các số liệu cho thấy những cơn gió ngược vẫn còn, mặc dù có một số cải thiện nhỏ. Trong tương lai, liệu tăng trưởng thương mại của Trung Quốc đã chạm đáy hay chưa sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất rõ ràng là nhu cầu trong nước”.


Các chính phủ trên khắp thế giới đang lo lắng về tình trạng suy thoái kinh tế của Trung Quốc với nhiều quốc gia xuất khẩu phụ thuộc nhiều vào khả năng tăng trưởng tại thị trường này.


Các tín hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã bước vào giai đoạn phục hồi. Ảnh minh họa: Ralf Leineweber/Unsplash

Các chuyến hàng của Hàn Quốc đến Trung Quốc, một chỉ số hàng đầu về nhập khẩu của nước này, chỉ giảm 1/5 trong tháng trước, chậm lại so với mức giảm 27,5% một tháng trước đó, cho thấy một dấu hiệu khác cho thấy các điều kiện đang ổn định ở Trung Quốc.


Sự suy giảm thương mại với các đối tác Mỹ, Đông Nam Á và Australia cũng được bị thu hẹp.


Tuy nhiên, giá trị thương mại với Nhật Bản giảm mạnh, với các chuyến hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang quốc gia này giảm 20% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm 17%.


Các nhà hoạch định chính sách ở Tokyo lo ngại những khó khăn kinh tế ngày càng sâu sắc của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi mong manh của Nhật Bản, đặc biệt nếu Bắc Kinh không thể thúc đẩy nhu cầu bằng các biện pháp kích thích có ý nghĩa.


Xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc trong tháng 8 cao hơn 31% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 21% trong tháng 7, trong khi nhập khẩu đậu tương trong tháng 8 cũng tăng 31% so với một năm trước, được hưởng lợi nhờ giá mua rẻ hơn ở Brazil.


Trong khi một số nhà phân tích nhận thấy dữ liệu có dấu hiệu ổn định, các nhà đầu tư lại không mấy ấn tượng với việc đồng nhân dân tệ giảm xuống gần mức thấp nhất trong 10 tháng và đồng đô la Úc, được coi là đại diện cho sự tăng trưởng của Trung Quốc, lại yếu đi sau khi dữ liệu này được công bố.


Trung Quốc đạt thặng dư thương mại 68,36 tỷ USD trong tháng 8, thấp hơn nhiều so với dự báo là 73,80 tỷ USD và con số đạt được trong tháng 7 là 80,6 tỷ USD.


Nie Wen, chuyên gia kinh tế tại Hwabao Trust, cho biết: “Do nền tảng thấp vào cuối năm ngoái, rất có thể xuất khẩu sẽ tăng trưởng trở lại vào cuối năm nay”.


Bài: Hiếu Võ – Theo Reuters

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page