top of page

Bugatti EB 110 Sport Competizione trở lại đường đua sau 25 năm

Khi động cơ bắt đầu gầm rú, giới hạn vòng đua sẽ được đẩy đến cực hạn. Bugatti EB 110 Sport Competizione chính là một trong hai chiếc xe đua dòng EB 110 duy nhất mà Bugatti từng chế tạo.


Vào ngày 9/6/1996, mẫu xe đua mang số hiệu 18 này đã tham gia vào một cuộc đua kéo dài 2 tiếng ở Dijon. Dù đã có màn thể hiện đầy uy lực và ấn tượng tại Dijon nhưng trận đua khởi đầu này cũng chính là sân chơi cuối cùng mà Bugatti EB 110 tham gia trước khi “chìm vào quên lãng”. Lúc bấy giờ, chính doanh nhân kiêm tay đua người Monaco, Gildo Pallanca-Pastor đã cầm lái chiếc siêu xe thể thao này. Đặc hơn khi anh được biết đến là một trong những tay đua trẻ nhất ở tuổi 29 và cũng là chủ sở hữu Đội đua Monaco với chiếc EB 110 SC độc nhất đang thi đấu. Năm 2021 đánh dấu mốc 30 năm dòng xe EB 110 ra đời.


Vào năm 1963, thương hiệu Bugatti tạm thời vắng bóng một khoảng thời gian dài nhưng đã được doanh nhân người Ý Romano Artioli hồi sinh trở lại vào cuối những năm 1980. Năm 1987, ông mua bản quyền thương hiệu và trở thành Chủ tịch của Bugatti Automobili S.p.A. Vào ngày 15/9/1990, Artioli chính thức khai trương một nhà máy tiên phong tại Campogalliano. Đúng một năm sau, vào dịp sinh nhật lần thứ 110 của Ettore Bugatti, Artioli đã trình làng siêu xe thể thao hiện đại nhất và tiên tiến nhất thời bấy giờ - EB 110.


Khi được ra mắt, Bugatti EB 110 sở hữu động cơ V12 dung tích 3.5L và được trang bị bốn bộ tăng áp cũng như hệ dẫn động 4 bánh. Thiết kế bộ khung liền khối được làm bằng carbon trọng lượng nhẹ là công nghệ đột phá tân tiến ở thời điểm 30 năm về trước. Động cơ xe có khả năng sản sinh công suất lên đến 600 mã lực với tốc độ tối đa 351 km/h. Đây cũng là kỷ lục thế giới của một chiếc xe thể thao thương mại. Tuy nhiên, doanh nhân Artioli mong muốn nhiều hơn thế nữa, Bugatti sẽ trở lại đường đua và “lần nữa” trở thành huyền thoại. Ông từng nói: “Chúng tôi nghĩ rằng xe đua thể thao là một lĩnh vực rất quan trọng đối với một thương hiệu như Bugatti.”


Bên cạnh hai phiên bản EB 110 GT và 110 Super Sport, Bugatti từng cho ra mắt hai mẫu xe đua với công suất 700 mã lực. Chiếc đầu tiên chính là EB 110 LM màu xanh lam từng tham gia giải đua danh giá 24 Hours of Le Mans vào năm 1994. Mẫu xe này nhanh chóng “lọt” vào mắt xanh của doanh nhân Gildo Pallanca-Pastor. Với mong muốn ngồi sau tay lái EB 110 tại các cuộc đua chính thức, anh đã đặt mua một chiếc vào cuối năm 1994 để tham gia vào loạt giải đua IMSA ở Mỹ và trong các cuộc đua sức bền khác từ năm 1995. EB 110 Sport Competizione (SC) được hoàn thiện trong khoảng thời gian 6 tháng sau khi được tinh chỉnh một số chi tiết và giảm trọng lượng. Dự án bao gồm 3 chiếc nhưng mãi tới tháng 6/1995 chỉ có duy nhất một chiếc được sản xuất do những khó khăn về mặt tài chính và nhà cung cấp.


Gildo Pallanca-Pastor đã cùng Bugatti EB 110 SC “oanh tạc” tại các cuộc đua IMSA và BPR Global GT Series. Dù là chiếc xe đua có hiệu năng ấn tượng và khả năng vận hành trơn tru nhưng phụ tùng thay thế ngày một hiếm khiến EB 110 SC lần nữa “héo tàn”. Từ đó, nhu cầu của khách hàng đối với Bugatti giảm, các khoản nợ tài chính tăng lên và các nhà cung cấp từ chối nhận đơn. Khi Bugatti bắt đầu gặp vấn đề với các nhà cung cấp của mình, Artioli đã cho nhà máy sản xuất đóng cửa vào ngày 15/9/1995 và chiếc xe đua chờ được bảo dưỡng ở nhà máy Bugatti đã tạm thời bị tịch thu.


Ngay sau đó, Gildo Pallanca-Pastor đã nhanh chóng lấy được chiếc EB 110 SC ra và thi đấu tại Daytona vào tháng 1/1996. Anh bắt đầu chuẩn bị cho giải đua 24 Hours of Le Mans, theo sau là các cuộc đua ở Dijon, Pháp vào ngày 8-9/6. EB 110 SC bất ngờ cán đích ở vị trí thứ 4 trong các cuộc chạy thử và ở cuộc đua đầu tiên, Pallanca-Pastor đã về đích ở vị trí thứ 3. Nhưng đến vòng đua thứ hai, chiếc xe đã va chạm với một chiếc khác nên không thể về đích do tình trạng hư hỏng nặng nề. Chính vì thiếu phụ tùng thay thế mà chiếc xe không thể xuất hiện tại giải đua 24 Hours of Le Mans.


Đây cũng chính là lần cuối mẫu xe này tham gia một giải đua. Sau vài năm bảo dưỡng và chăm sóc, Gildo Pallanca-Pastor quyết định bán EB 110 SC cho một nhà sưu tập Bugatti. Và giờ đây, mẫu xe này chính thức tái xuất trường đua Dijon Prenois sau 25 năm vắng bóng.


Bài: Navigator Media

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page