Bugatti Divo - Bước khởi đầu mới trên con đường chinh phục tương lai
Độc quyền và được chăm chút kỹ lưỡng, kể từ khi ra mắt thế giới vào tháng 8 năm 2018, Bugatti Divo đã nằm trong số những mẫu siêu xe thể thao "khủng" nhất thế giới. Ngay lúc này, con đầu tiên trong tổng số 40 chiếc Divo đang được bàn giao cho khách hàng qua workshop ở thị trấn Molsheim của Alsatian - với trị giá hơn 5 triệu euro, đánh dấu sự hoàn tất của quá trình phát triển đầy thách thức kéo dài gần hai năm qua.

Bugatti Divo với diện mạo đổi mới
Trình làng vào tháng 8 năm 2020, Bugatti Divo đã lọt vào top những chiếc siêu xe thể thao đắt giá trên thế giới. "Divo đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Bugatti trong 110 năm qua, sẽ ghi danh vào sử sách Bugatti cùng với những siêu phẩm Veyron và Chiron", Chủ tịch Bugatti - Stephan Winkelmann cho biết. “Divo bắt đầu một kỷ nguyên mới cho hãng xe - kỷ nguyên của những thiết kế triệt để cá nhân hóa (Coachbuilding). Với Divo, chúng tôi đã tạo ra một kiệt tác thiết kế của ngành ô tô chế tác thủ công - điều phải có cho bất kỳ bộ sưu tập Bugatti nào”.
Chiếc Hypercar mới này được đặt theo tên của Albert Divo, một cựu phi công và là tay đua người Pháp, từng là tay lái của Bugatti trong một khoảng thời gian. Trong suốt 20 năm, Divo đã gặt hái được nhiều chiến thắng, từ giải Grand Prix cho đến Targa Florio.

Bugatti Divo - Nâng tầm lịch sử thương hiệu
Thiết lập lại truyền thống chế tạo xe theo yêu cầu cá nhân - Coachbuilding
Trong tiếng Anh, từ “coach” được dùng để chỉ một cỗ xe hoặc một chiếc ô tô, và "coachbuilding" được xem như tương đương so với may đo cao cấp (haute couture) của ngành thời trang: mô tả những cỗ xe được thiết kế riêng dành cho từng cá nhân. Năm 1932, Jean Bugatti, người con trai 23 tuổi của nhà sáng lập Ettore Bugatti, đã tạo ra dáng vẻ thể thao trang nhã cho chiếc xe sang trọng The Type 41 Royale. Chủ sở hữu của nó là ông trùm ngành dệt Armand Esder, đó là lý do ngày nay chiếc xe này được biết đến dưới tên gọi “Royale Esders”. Tuy nhiên, nhắc tới kiệt tác của Jean Bugatti, phải kể đến Type 57SC Atlantic, một dòng xe coupe với thiết kế ngoạn mục, sở hữu sức mạnh vượt hơn 200 mã lực, và chỉ có 4 chiếc được tạo ra trên thế giới.
Trong quá khứ, các nhà chế tạo thân xe đơn giản chỉ thay đổi thiết kế theo khung, hầu như không thay đổi về công nghệ. Hiện tại, các nhà thiết kế và kỹ sư phát triển mới của Divo đã thay đổi cả công nghệ lẫn gia tăng hiệu suất. “Chúng tôi có toàn quyền tự do phát triển Divo và đã giới hạn tốc độ tối đa ở mức 380 km/h, chú tâm phát triển về lực khí động học. Do đó, chiếc hypercar hiệu suất cực cao còn trở nên linh hoạt hơn, trở thành biểu tượng đặc trưng cả về kiểu dáng lẫn công nghệ”, Phó Giám đốc Thiết kế Frank Heyl chia sẻ.

Biểu tượng mới về thiết kế và công nghệ của Bugatti
Về ngoại hình, chiếc Divo mới khá khác biệt so với Chiron. Nhờ thiết kế mỏng hơn ở hai bên và các khe hút gió bổ sung để làm mát hệ thống phanh, Divo trông phẳng hơn và thể thao hơn. Nắp ca-pô với các khe hút gió giúp hạ thấp phần mũi xe và tối ưu khí động học. Thiết kế mới của càng trước giúp tối ưu luồng khí động học chảy qua phần mũi trước, tạo ra nhiều lực bám hơn. Bốn ô lấy gió ở hai bên thân xe giúp làm mát hệ thống phanh. Thiết kế đèn pha LED nhỏ gọn, nhẹ với ánh sáng hẹp có kích thước chỉ 35mm, đặc biệt bắt mắt.
Các bộ phận ở đuôi xe được sản xuất bằng công nghệ in 3D
Một thiết kế khá ấn tượng với cụm đèn hậu 3D tạo thành một phần của lưới tản nhiệt phía sau, được sản xuất dựa trên nền tảng căn bản, bao gồm công nghệ in 3D, làm nổi bật những chiếc vây đặc biệt Tổ hợp 44 chiếc vây hình thành nên cụm đèn hậu đặc trưng của Divo. Cửa gió NACA Air Duct cung cấp không khí cho động cơ W16 8.0 lít 1.500 mã lực, đồng thời cải thiện tính khí động học, điều hướng luồng khí chính xác hơn và làm giảm độ nhiễu qua cánh lướt gió rộng 1,83 m phía sau. Bộ khuếch tán được nâng cấp hỗ trợ khả năng vận hành của bộ phận phía sau, làm phẳng hơn về mặt quang học. “Bằng phương pháp trực quan, chúng tôi đã tái cấu trúc Divo hầu như tất cả các phần, từ gầm cho đến các phần cơ khí, đem lại cho chiếc xe vóc dáng thể thao hơn” - Frank Hey giải thích. Các đường vân màu xanh trên lốp xe đặc biệt nổi bật, khiến bánh xe có vẻ lớn hơn, trông thể thao hơn.

Dáng vóc thể thao được trau chuốt kỹ lưỡng
Đây là mẫu Bugatti đầu tiên được tạo ra bằng quy trình kỹ thuật số. Các nhà thiết kế và nhà phát triển đã đánh giá mô hình bằng kính thực tế ảo VR, mô hình 3D bằng bọt cứng theo tỷ lệ 1:1, xem xét về tỷ lệ từ khoảng cách 30 đến 40m, nhằm cho cảm giác tốt hơn về hình dáng và sự cân xứng. “Sự hợp tác chặt chẽ mang tính cộng sinh giữa các nhà thiết kế và đội ngũ thiết kế CAD đem lại cảm hứng và tinh thần làm việc nhóm đầy sáng tạo, giúp tạo ra mô hình mới chỉ trong vòng 5 tháng - một khoảng thời gian cực kỳ ngắn, Frank Hey cho hay. Kể từ đó, Bugatti đã tiếp tục số hóa và cải thiện các quy trình phát triển để mọi mô hình được phát triển trực quan trên cơ sở kỹ thuật số. Điều này có nghĩa những tín đồ của thương hiệu có thể trông đợi vào những thành quả lớn lao hơn mà Bugatti sẽ gặt hái được trong tương lai không xa.

Cuộc cách mạng số hóa trong thiết kế và công nghệ của Bugatti Divo
Bài: Navigator Media