"Allegorical Painting of Two Ladies" kể câu chuyện về đạo đức & sự bình đẳng ở thế kỷ 17
- Navigator Media
- 1 thg 3
- 3 phút đọc

Bức tranh "Allegorical Painting of Two Ladies" (Bức tranh ngụ ngôn về Hai Quý cô) là tác phẩm chân dung giàu trí tưởng tượng đầy bí ẩn và độc đáo, được vẽ tại Anh vào những năm 1650. Tác phẩm hé lộ một câu chuyện hấp dẫn về đạo đức, sự phù phiếm, và đặc biệt hơn, về bình đẳng giới và chủng tộc.
Miếng vá làm đẹp
Bức tranh này được vẽ bởi một nghệ sĩ vô danh, khắc họa chân dung của hai người phụ nữ với vẻ ngoài hoàn toàn khác biệt - một người da đen và một người da trắng - như thể họ là hình ảnh phản chiếu của nhau trong gương. Cả hai đều khoác lên mình những bộ trang phục lộng lẫy, kiểu tóc cầu kỳ theo xu hướng thời trang đương thời, và trên cổ họ lấp lánh những chuỗi ngọc trai quý phái. Tuy nhiên, điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn chính là những "vết vá làm đẹp" với đủ hình dáng độc đáo, như hình trăng lưỡi liềm, trái tim hay ngôi sao.

Phụ nữ thường dùng những miếng vá làm đẹp để che giấu những khuyết điểm trên da như sẹo, rỗ hoặc mụn. Mặc dù có lịch sử từ lâu đời nhưng chúng chỉ được biết đến và sử dụng rộng rãi với mục đích làm đẹp vào đầu thời kỳ cận đại. Được làm từ các chất liệu cao cấp như lụa, da hoặc nhung nhập khẩu, những miếng vá làm đẹp này đã trở thành một trào lưu thịnh hành ở Pháp vào thế kỷ 17 và 18.

Bức tranh ra đời vào thời điểm Quốc hội Anh đang tranh luận sôi nổi về đạo luật chống lại "thói xấu tô vẽ, đeo miếng vá đen và ăn mặc thiếu vải của phụ nữ." Nguyên nhân là do một số người đàn ông bất bình trước việc phụ nữ sử dụng "quá nhiều" trang điểm và cách ăn mặc "không đứng đắn".

Bình đẳng?
Điều khiến bức chân dung này trở nên độc đáo là cách hai người phụ nữ với hai màu da khác nhau được khắc họa như những cá thể bình đẳng.

Bức tranh được tạo ra để phản đối việc sử dụng những miếng vá làm đẹp, một quan điểm được ủng hộ bởi chính phủ Cromwell. Tuy nhiên, có một cách giải thích khác rằng thay vì thể hiện sự bình đẳng giữa các chủng tộc, người ta có thể diễn giải theo hướng "hạ thấp" vị thế của người phụ nữ da trắng xuống ngang hàng với người phụ nữ da đen, bởi cả hai đều được miêu tả như là biểu tượng của sự phù phiếm và tội lỗi. Đây là một chủ đề mở cho những cuộc thảo luận sâu rộng.
Nguồn gốc
Theo các nguồn tin, bức tranh đã từng thuộc bộ sưu tập của Lloyd Tyrell-Kenyon, Nam tước Kenyon thứ 6 (1947–2019), và được trưng bày tại tư gia ở Shropshire, Vương quốc Anh, từ thế kỷ 19. Sau khi Tyrell-Kenyon qua đời vào năm 2019, bức tranh đã được bán đấu giá bởi một phòng tranh nhỏ, Trevanion Fine Art and Antiques, vào tháng 6 năm 2021. Cuộc đấu giá diễn ra vô cùng sôi động với sự tham gia của nhiều nhà sưu tập tư nhân và các bảo tàng. Cuối cùng, bức tranh đã được bán với mức giá "khủng" £220.000 (chưa tính phí bảo hiểm).

Sau khi bức tranh được bán đấu giá, chính phủ Anh đã can thiệp và ngăn chặn việc xuất khẩu, vì theo tuyên bố chính thức, "việc bức tranh rời khỏi Vương quốc Anh sẽ là một tổn thất lớn, do ý nghĩa quan trọng của nó đối với việc nghiên cứu các vấn đề chủng tộc và giới tính trong thế kỷ 17." Quyết định này nhằm mục đích tạo cơ hội cho các tổ chức văn hóa Anh có thể mua lại bức tranh trong một thời hạn nhất định.
Năm 2023, Phòng trưng bày Nghệ thuật Compton Verney đã mua lại thành công bức tranh với mức giá 300.000 bảng Anh, nhờ sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ Tưởng niệm Di sản Quốc gia và Bảo tàng V&A.
Bài: Navigator Media
Comments