top of page

BST thảm dệt Rugture kết hợp tài hoa của kỹ nghệ truyền thống với phần mềm hiện đại


Vừa qua, KTS Kourosh Asgar-Irani đã làm sửng sốt giới thiết kế, những người yêu nghệ thuật và đồ nội thất với việc công bố BST thảm dệt Rugture giàu tính cách mạng. Đó là bộ sưu tập thảm đậm chất Ba Tư nhưng cũng đầy phong cách vị lai, một dòng sản phẩm kết hợp thành công giữa kỹ nghệ truyền thống và các phần mềm tiên phong.


Thế giới dường như sắp đón chào một kỷ nguyên sáng tạo mới, khi các nhà thiết kế kết hợp sự tài hoa và thẩm mỹ của họ với các giải pháp và gợi ý sáng tạo từ trí tuệ nhân tạo. Những mẫu thảm trong BST Rugture đã thể hiện một nguyên lý sáng tác mới mẻ, trong đó các hoa văn và kỹ nghệ dệt truyền thống của Trung Á được tái sáng tạo qua các đường nét lạ lùng nhờ một phần mềm 3D.


KTS Kourosh Asgar-Irani đã tiết lộ “công thức" để “máy tính" nhận diện và hỗ trợ để thiết kế ra những mẫu hoa văn của BST là nhờ dữ liệu phong phú từ văn hoá Ba Tư, Anatolia, Armenia, Thổ Nhĩ Kỹ và một số khu vực miền nam nước Nga. Và sau khi nhập được nguồn dữ liệu này thì anh sẽ sử dụng phần mềm máy tính để đưa ra những mẫu thảm giàu sức sáng tạo.


Điều đặc biệt, nhờ khả năng tính toán không gian của phần mềm 3D cho nên các mẫu thảm sẽ luôn được tối ưu cho việc phối cảnh thực tế trong không gian, và luôn hài hòa với nội thất mà khách hàng lựa chọn.


Những vấn đề khó khăn nhất trong việc thiết kế các mẫu thảm đầy phong vị Trung Á này xuất hiện ngay từ các bước đầu thao tác trên máy tính, bởi các mẫu thiết kế phải vừa mới mẻ mà cũng vừa giữ được cảm giác hoài cổ và cũ kỹ. Suốt hơn một năm rưỡi đầu tiên chỉ toàn thất bại, nếu không có mục tiêu và ý định rõ ràng có lẽ tôi đã khó hoàn thành bộ sưu tập này" - KTS Kourosh Asgar-Irani chia sẻ/


BST thảm dệt Rugture hiện đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ những người có thẩm quyền và gu thẩm mỹ cao trên thế giới. Bên cạnh vẻ đẹp truyền thống của Ba Tư, những tấm thảm này còn được đánh giá cao nhờ tính năng động và khả năng thích ứng với đa dạng phong cách nội thất. “Thông thuòng thiết kế thảm là công việc sáng tạo trên mặt phảng 2D, nhưng các sản phẩm của tôi được định hướng trên không gian 3D. Nét độc đáo trong thiết kế này có lẽ đến từ việc tôi đã từng là kiến trúc sư trước khi là một người tham gia vào việc sản xuất thảm. Tôi hy vọng tôi có thể tạo ra một khuynh hướng thiết kế mới".


Một điều ấn tượng cuối cùng mà chúng tôi muốn nói về BST thảm dệt Rugture đó là chúng vẫn được tạo nên bằng phương pháp thủ công cổ truyền chứ không phải dệt công nghiệp. Vì thế mỗi mẫu thảm đều mang những lời truyền dạy, cũng như kinh nghiệm tài hoa của những nghệ nhân của nghề dệt truyền thống nơi vùng Tabris, Iran.


Bài: Vương An Nguyên - Art columnist

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page