top of page

Dior Chớm Thu 2024: Sự hợp nhất giữa nét cổ điển Pháp và tinh thần táo bạo đậm chất Mỹ


Với BST Dior Chớm Thu 2024, giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã thắt chặt mối quan hệ giữa nhà mốt Pháp với thành phố New York (Mỹ) bằng cách hợp nhất các dấu ấn lấy cảm hứng từ xứ cờ hoa với phong cách may đo thượng thừa đậm chất Paris.


 

Buổi giới thiệu BST được tổ chức tại Bảo tàng Brooklyn. Đây là lần thứ hai Dior hợp tác cùng bảo tàng nổi tiếng này của nước Mỹ, với lần đầu tiên là vào năm 2021, khi nơi đây được chọn làm điểm đến cho triển lãm “Christian Dior: Designer of Dreams”. Triển lãm đưa khách tham quan khám phá lịch sử trải dài qua hơn 70 năm của thương hiệu Haute Couture lừng lẫy nước Pháp thông qua các thiết kế lưu trữ, bản phác thảo và các tài liệu khác, minh chứng tầm ảnh hưởng của thành phố New York đến Christian Dior và lối thiết kế của ông.


 

BST mùa này thể hiện sự trung thành của NTK Maria Grazia Chiuri trong việc gìn giữ kỹ thuật cắt may cổ điển vốn là thế mạnh của nhà mốt Dior suốt hơn 7 thập kỷ. Các thiết kế trong BST chọn màu đen và các sắc thái trung tính làm chủ đạo, nhằm làm nổi bật những họa tiết cũng như kết cấu đính kết kỳ công trên bề mặt vải.


 


Ở địa hạt Hollywood thập niên 20, hiếm có ngôi sao nào sở hữu phong cách thời trang táo bạo và khiêu khích hơn Marlene Dietrich. Nữ diễn viên người Mỹ gốc Đức được xem là đệ nhất minh tinh màn ảnh và sân khấu, người đã xô đổ mọi chuẩn mực cố hữu của thế kỷ 20 bằng tư duy tiên phong về thời trang. Dietrich thích mặc những bộ suit may đo, nơ bướm và mũ chóp cao vốn chỉ dành cho nam giới, tương tự như sở thích mặc một chiếc đầm dạ hội kiêu kỳ của bà. Sự tương phản giữa tính nam và tính nữ trong phong cách thời trang của Marlene Dietrich đã trở thành cảm hứng để Maria Grazia Chiuri sáng tạo nên BST Dior Chớm Thu 2024.

 



Từ lâu, cả Paris và New York được coi là hình mẫu của sự giải phóng và thể hiện bản thân, nơi mà chúng ta được tự do là chính mình. Tinh thần tự do đó bao trùm toàn bộ BST mùa này, được diễn giải một cách khéo thông qua những chiếc áo sơ mi phối cà vạt, đầm tua rua mang đậm hơi thở flapper ở thập niên 20, đồ jumpsuit da đầy nam tính, áo khoác đuôi tôm… Tất cả được Maria Grazia Chiuri sắp đặt một cách khéo léo để dung hòa tính nam và tính nữ cho BST.


 


Không chỉ có vậy, sự hợp nhất tính nam và tính nữ trên nền mô-típ biểu tượng của Dior còn được thể hiện thông qua chất liệu vải. Satin dập, nhung nhăn, crepe, dệt kim và tweed xuất hiện xuyên suốt BST. Đây là những chất liệu thường được chọn trong may đo âu phục nam giới.

 

Dưới góc nhìn của vị giám đốc sáng tạo đương nhiệm, người phụ nữ Dior tự do thể hiện bất kỳ phiên bản nữ tính nào mà cô ấy muốn. Cô ấy ở nhà trong chiếc đầm sang trọng, xuống phố với bộ đồ thể thao năng động. Họ không bị ràng buộc bởi bất kỳ chấp niệm xưa cũ nào của xã hội, từ đó khẳng định vị thế riêng thông qua một ngôn ngữ nhất quán – thời trang phi giới tính.


Bài: Fashion Columnist Hoàng Bảo

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page