top of page

BOVET 1822 Virtuoso XI tôn vinh sự tinh tế hoàn mỹ của kỹ thuật cơ khí

Ông Pascal Raffy, vị chủ tịch đang sở hữu và vận hành thương hiệu BOVET 1822 chia sẻ: “Trong thế giới mà những thành phẩm tinh xảo và được sản xuất hàng loạt theo chuỗi dây chuyền tự động, thì tại BOVET, chúng tôi tập trung vào những đôi bàn tay khéo léo bậc thầy về thủ công mỹ nghệ. Hoàn thiện tỉ mỉ từng chi tiết, nghệ thuật đến từ từng nét chạm khắc bằng chính đôi tay của những nghệ nhân mới là triết lý của chúng tôi. Với phiên bản BOVET 1822 Virtuoso XI mới này là sự tôn vinh và niềm tự hào dành cho những công sức không ngừng của cả tập thể từ thương hiệu.



Hầu hết những ai đam mê cỗ máy thời gian đều thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp cơ khí của một bộ máy chỉn chu và xuất sắc. Say đắm bởi từng chuyển động quay của tourbillon, bị mê hoặc bởi sự đồng điệu giữa các bánh răng với nhau, những thanh cầu và đĩa được hoàn thiện sáng bóng thanh lịch, những trái tim đam mê những cỗ máy thời gian sẽ tiếp tục thổn thức với thiết kế mới nhất của BOVET 1822.



Điều làm một chiếc đồng hồ cơ học đặc biệt chính là khả năng phơi bày toàn bộ các cơ chế phức tạp của mình. Trong 22 năm kể từ khi ngài Pascal Raffy chính thức sở hữu và điều hành BOVET, ông đã liên tục nhấn mạnh việc đảm bảo bộ chuyển động có thể nhìn thấy được với các thiết kế mặt số lộ cơ hoàn mỹ nhất, như một lời cam kết và khẳng định rằng thương hiệu luôn tự hào là một trong những nhà chế tác đồng hồ tinh xảo nhất thế giới.



Với sự đầu tư nghiêm túc về nguồn lực và chất xám, BOVET 1822 đã cho ra mắt chiếc đồng hồ lộ cơ hoàn toàn đầu tiên của thương hiệu – Virtuoso XI.



Biểu tượng của tài năng

Bộ sưu tập Virtuoso từ BOVET 1822 lấy tên từ cụm từ dành cho những người có trình độ kỹ năng cao nhất trong một nghệ thuật hoặc lĩnh vực cụ thể và điều này thực sự phản ánh khả năng của các nghệ nhân của thương hiệu. Trong mắt ngài Raffy, mọi thành viên của BOVET đều là một nghệ nhân bậc thầy, và những tạo tác của họ không chỉ là vật lưu trữ thời gian mà còn là tác phẩm nghệ thuật.




Nét duy mỹ đến từ ngành khoa học cơ khí

Điểm tinh tế khi xây dựng cấu trúc lộ cơ cho một bộ máy là phải loại bỏ những chi tiết không cần thiết để cải thiện tính thẩm mỹ và phơi bày hoàn toàn hoạt động bên trong, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu suất hoàn hảo của chiếc đồng hồ. Ví dụ như khi lượt đi quá nhiều vật liệu từ phần cầu dẫn có thể khiến bộ máy bị biến dạng.


Vì lý do này, bộ chuyển động flying tourbillon của Virtuoso XI, lần đầu tiên được sử dụng trong phiên bản Virtuoso VIII (2017), đã được thiết kế lại với cấu trúc lộ cơ hoàn toàn. Chức năng Grand Date ban đầu của bộ máy được loại bỏ, cùng bộ hệ thống bánh răng được di chuyển đến một vị trí phù hợp hơn, và phần còn lại được thay đổi để đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ của người nghệ nhân. Các bộ phận cầu và đĩa được cắt mỏng nhất có thể để mang đến một ngoại diện hoàn toàn mới cho Virtuoso XI.



Tuy nhiên, đối với ông Raffy, chỉ như vậy thôi là không đủ. Ông đã quyết tâm thực hiện một điều chưa từng xuất hiện trước đây, khi đặt ra nhiệm vụ chạm khắc cả 2 mặt của bộ chuyển động. Ở những chiếc đồng hồ lộ cơ thông thường, bộ chuyển động thường được liên kết chặt chẽ và không có quá nhiều khoảng trống ở giữa phần cầu và bánh xe, vì vậy việc chạm khắc cả hai mặt sẽ là một thử thách lớn.


Điểm khác biệt của Virtuoso XI nằm ở việc từ ban đầu bộ máy đã được lên ý tưởng và thiết kế đặc biệt để có đủ không gian khắc họa cả hai mặt của phần cầu và dĩa, đồng thời có chỗ để các nhà sưu tầm có thể chiêm ngưỡng chúng. Và kết quả thật phi thường khi Virtuoso XI là tạo tác ấn tượng và chi tiết nhất mà BOVET từng sản xuất khi mọi khía cạnh của bộ máy vận hành đều được phô diễn. Mẫu đồng hồ có thể được xem là một nơi triển lãm thu nhỏ cực kỳ tráng lệ cho bộ chuyền đồng của Virtuoso XI.

Điều này cho phép giới mộ điệu thỏa sức ngắm nhìn và thả hồn vào bộ chuyển động thông qua một lăng kính trong suốt, để cảm nhận vẻ hùng vĩ của một công trình cơ học thu nhỏ. Mê hoặc và quyến rũ, Virtuoso XI là một “kỳ quan” mà các nhà sưu tầm có thể tự hào đeo trên tay. Và BOVET 1822 sẽ không chịu trách nhiệm khi bạn quá đắm chìm vào và mải ngắm vẻ đẹp của chiếc đồng hồ mà lơ là công việc!



Hoàn thiện thủ công

Bước đầu tiên khi các bộ phận được sản xuất xong là hoàn thiện và đánh bóng thủ công. Các chi tiết được vát và tạo góc để chuẩn bị cho bước tiếp theo: chạm khắc. Tất cả các bước đều được thực hiện bởi những người nghệ nhân bậc thầy – khi họ biết được nên loại bỏ bao nhiêu chi tiết để đạt được hình dáng và sự đối xứng hoàn hảo.


Kỹ nghệ chạm khắc truyền thống

Chạm khắc kim loại đã xuất hiện từ thế kỷ thứ 5 và được xem là một cách để hiển thị sự giàu có và tư duy thẩm mỹ của nhân loại. BOVET 1882 lần đầu tiên thực hiện kỹ thuật chạm khắc trên các bộ chuyển động vào đầu những năm 1800, và trên thực tế, là thương hiệu đầu tiên mang triển lãm đồng hồ quay trở lại, vì nhu cầu chiêm ngưỡng đồng hồ của giới mộ điệu.


Để nuôi giữ truyền thống này tồn tại, BOVET 1822 có một xưởng chuyên dành cho chạm khắc thủ công ngay bên trong nhà máy Tramelan. Virtuoso XI cũng đã được trải qua quá trình này tương tự như hàng trăm năm trước, sự khác biệt duy nhất là những dụng cụ đào và đục, thường được điều khiển thủ công bởi chính các nghệ nhân, được nâng cấp hiệu quả hơn và sử dụng kim loại của hiện tại thông qua một chiếc kính hiển vi hiện đại.


Những người nghệ nhân tại BOVET có cá tính rất mạnh và bị ám ảnh bởi thử thách – vì vậy, quá trình chạm khắc cho Virtuoso XI có thể được miêu tả thông qua sự kinh ngạc, vặn vẹo tay chân, lắc đầu và lặp đi lặp lại từ “folle” (Tiếng Pháp có nghĩa là “điên rồ”) của chính những nhà tiên phong này. Tuy nhiên, sau cùng, họ đã vượt qua thử thách và bộ chuyển động hoàn chỉnh là chiến lợi phẩm xuất phát từ bàn tay và tài năng của con nguời.



Quá trình chạm khắc thủ công cho Virtuoso XI mất khoảng 60 giờ cho bộ chuyển động và bộ vỏ Writing Slope. Vì độ phức tạp của quy trình và áp lực về thời gian nên nếu không tập trung sẽ rất dễ dẫn đến sai sót. Ngạc nhiên thay, các nghệ nhân dường như không cảm thấy bất kỳ lo lắng nào, vì họ biết được giá trị về mặt di sản mà mình đang tạo ra là vô cùng đặc biệt và lớn lao.


Họa tiết Fleurisanne đã được BOVET sử dụng trong nhiều thập kỷ, lấy cảm hứng từ mô hình lá cây trên các cột ở Hy Lạp từ nhiều thế kỷ trước. Tên của họa tiết gợi nhớ rằng thương hiệu vẫn nằm cách nơi thành lập của mình không xa – một ngôi làng nhỏ tên là Fleurier. Việc chế tác Virtuoso XI khá hạn chế do thời gian chạm khắc và hoàn thiện từng bộ máy cần sự tỉ mỉ. Vì vậy, BOVET chỉ có thể sản xuất một hoặc hai chiếc mỗi tháng.


Bộ chuyển động siêu phàm từ chính bàn tay và khối óc con người

Bộ máy flying tourbillon vận hành chiếc đồng hồ đặc biệt này có thể đáp ứng mọi tiêu chí khắt khe của BOVET về đo thời gian và độ chính xác. Nó lấy năng lượng từ một thùng cót duy nhất, đảm bảo năng lượng dự trữ lên đến 10 ngày (240 giờ, trong khi phần lớn tiêu chuẩn là 42-48 giờ), đồng thời duy trì dao động của bánh xe cân bằng ở mức 18.000 vph


Cuối cùng, khả năng dự trữ năng lượng dài đồng nghĩa với hệ thống lên cót vi sai hình cầu được nâng cấp. Việc áp dụng cơ chế độc đáo này cùng chi tiết đa bánh răng ba chiều của thương hiệu đã nhận được hai bằng sáng chế. Nhờ hệ thống này, số vòng quay cần thiết để lên dây cót hoàn toàn được giảm đi một nửa mà không làm tăng ma sát và lực tác dụng lên bánh răng.



Thùng dự trữ năng lượng được khắc họa tiết Fleurisanne bằng laser. Do phần kim loại mỏng của thùng, việc chạm khắc bằng tay dường như là không thể, vì kim loại sẽ bị biến dạng.


Bộ chuyển động của Virtuoso XI sử dụng flying tourbillon hai mặt được cấp bằng sáng chế của BOVET, với dây tóc và cơ quan điều chỉnh được sản xuất hoàn toàn in-house.


Hai phiên bản hoàn toàn mới

Virtuoso XI mới sở hữu phần vỏ bằng vàng trắng 18K, với 2 phiên bản chạm khắc hoặc đánh bóng tùy chọn, được đính kim cương hoặc không đính kim cương.


Virtuoso XI là thành quả của kỹ nghệ chế tác đồng hồ lộ cơ tinh xảo, kết hợp hoàn thiện và trang trí thủ công. Hơn 60 đôi bàn tay kỳ diệu của con người đã góp phần tạo nên một kiệt tác nghệ thuật thực sự.



Bài: Navigator Media