top of page

BMW M4 CSL 2023 - Khi sự gọn nhẹ, sắc sảo và tinh tế tiệm cận ngưỡng hoàn hảo


M Series của BMW từ lâu đã được biết đến với khả năng cân bằng gần như hoàn hỏa giữa hiệu suất của một chiếc xe đua và trải nghiệm lái trên đường trường, như những gì hãng từng thể hiện qua các phiên bản M3 và M5. Nhưng thỉnh thoảng cũng có ngoại lệ, và M4 CSL là một chiếc xe như vậy khi lựa chọn tập trung hẳn vào mặt hiệu suất.


Mẫu xe thể thao hạng nhẹ (CSL) đầu tiên đã xuất hiện từ năm 1972 có tên gọi là 3.0 CSL, một chiếc xe đặc biệt được tạo ra để tham gia European Touring Car Championship và đã thực sự mang về danh hiệu vô địch cho BMW vào năm sau.


Hơn ba thập kỷ trôi qua, một phiên bản mạnh mẽ của chiếc coupe thể thao này đã xuất hiện với trọng lượng nhẹ hơn 90kg do sử dụng tự do các vật liệu nhẹ và bằng cách loại bỏ một số tiện nghi tiêu chuẩn của M3, trong khi độ bám đường và sức mạnh được tăng lên nhằm thể hiện rõ tính thể thao của xe.


Được giới hạn chỉ 1.000 chiếc trên toàn thế giới, M4 CSL tiếp tục tuân theo khuôn mẫu được thiết lập bởi những người tiền nhiệm của nó, ngoài ra còn giảm đi 108kg so với M4 Competition nhờ sử dụng sợi carbon cho mui xe, trần xe và nắp cốp sau, cũng như loại bỏ hàng ghế sau và một số vật liệu cách âm. Trọng lượng cũng được cắt giảm thêm bằng cách sử dụng các bộ phận như hệ thống phanh gốm M Carbon, khoang lái dành cho xe đua được làm từ carbon, hệ thống ống xả titan và mâm bánh xe làm từ hợp kim nhẹ màu đen được rèn dành riêng cho mẫu xe này. Những nỗ lực kết hợp đã đưa trọng lượng tổng thể của M4 xuống còn 1.650 kg. Xe sử dụng lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 R dành cho đường đua hợp pháp ở phiên bản tiêu chuẩn, nhưng người mua cũng có thể thay thế bằng loại lốp Pilot Sport 4S thân thiện với đường phố hơn dưới dạng tùy chọn miễn phí.


Ở phía bên dưới, BMW đã lắp đặt một hệ thống treo dành riêng cho M4 CSL, hạ chiều cao xuống thấp hơn một chút so với M4 Competition.


Về mặt hiệu suất: Trong khi mô-men xoắn của động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng, tăng áp kép, dung tích 3.0 lít, vẫn không thay đổi so với mô-men xoắn của M4 Competition, ở mức 479 ft lbs, thì áp suất tăng áp tăng lên và phần mềm động cơ được hiệu chỉnh lại đã giúp CSL tăng thêm 40 mã lực, nâng tổng công suất lên thành 543 mã lực. Kết hợp cùng hộp số sàn tám cấp, xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,6 giây cùng tốc độ tối đa lên đến 307 km/h khi chạy đường trường.



M4 CSL cũng mang trong mình một phần DNA của dòng xe đua. Mặc dù vẫn giữ nguyên thiết kế mặt trước phân cực của M4, nhưng lưới tản nhiệt hình quả thận được đặt riêng cho CSL có lối thiết kế nhằm tối ưu hóa luồng không khí đến các bộ tản nhiệt. Và bộ chia gió trước mới, thanh chắn mui xe và cánh lướt gió tích hợp trên nắp cốp sau đã được đưa vào để thể hiện sự tôn kính đối với M3 CSL đồng thời cung cấp thêm lực downforce ở tốc độ cao. Toàn bộ các chi tiết trên đã đem đến cho xe một diện mạo mạnh mẽ và hấp dẫn hơn đáng kể nhưng cũng không quá lạ mắt đối với một mẫu xe được lấy cảm hứng từ bộ môn đua xe thể thao.




Bất chấp đặc điểm thiết kế đặc biệt kể trên, M4 CSL thực sự khá dễ chịu khi chạy trên đường phố. Dù có thể sẽ gây ra không ít tiếng ồn cũng như viêc ra khỏi xe cũng trông không được tự nhiên lắm, nhưng ghế ngồi của xe vẫn tỏ ra cực kỳ thoải mái.


Với mức giá khởi điểm là 139.900 USD—gần gấp đôi so với M4 Competition—không có gì ngạc nhiên khi mọi người đặt nhiều kỳ vọng lên mẫu xe này. Dù có vẻ như M4 CSL có thể đáp ứng được các đòi hỏi đấy, nhưng việc chạy trên đường phố chỉ lột tả được phần nào những gì mà nó có thể. Đối với số ít người đủ may mắn để sở hữu xe, thì việc đem nó chạy thử trên đường đua sẽ là điều cần thiết để có được cảm giác thỏa mãn thực sự.


Bài: Hiếu Võ - Theo Robb Report



ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page