top of page

Bitcoin mất chuỗi kỷ lục về tăng trưởng trước sự sụp đổ của ‘stablecoin’

Tiền điện tử đã chịu những khoản lỗ lớn, với bitcoin ghim dưới 30.000 đô la và thiết lập một chuỗi giảm kỷ lục khi sự sụp đổ của TerraUSD, một loại tiền được gọi là stablecoin, tràn lan khắp các thị trường.



Các tài sản tiền điện tử cũng bị cuốn vào việc bán rộng rãi các khoản đầu tư rủi ro do lo lắng về lạm phát cao và lãi suất tăng. Tuy nhiên, ý kiến này không hẳn là đúng, vì các token được cho là được gắn với đồng đô la đã bị chững lại.


Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất tính theo tổng giá trị thị trường, đã cố gắng phục hồi vào đầu phiên giao dịch châu Á và tăng 2% lên 29.500 đô la, một sự phục hồi từ mức thấp nhất trong 16 tháng là khoảng 25.400 đô la.


Nó vẫn còn một khoảng cách xa so với mức của tuần trước là khoảng 40.000 đô la và, trừ khi có sự phục hồi trong giao dịch cuối tuần, nó sẽ dẫn đến mức lỗ kỷ lục thứ bảy liên tiếp trong tuần.


Scottie Siu, giám đốc đầu tư của Axion Global Asset Management, một công ty có trụ sở tại Hồng Kông điều hành quỹ chỉ số tiền điện tử cho biết: “Tôi không nghĩ điều tồi tệ nhất đã qua.


“Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều mặt trái hơn trong những ngày tới. Tôi nghĩ những gì chúng ta cần thấy là lãi suất mở sẽ sụp đổ nhiều hơn, vì vậy các nhà đầu cơ thực sự không còn nữa, và đó là lúc tôi nghĩ thị trường sẽ ổn định.”



TerraUSD (USDT) đã phá vỡ tỷ giá 1:1 với đồng đô la trong tuần này, vì cơ chế duy trì ổn định của nó, sử dụng một mã thông báo kỹ thuật số khác, đã thất bại dưới áp lực bán. Lần cuối cùng nó giao dịch dưới 10 xu.


Tether, đồng ổn định lớn nhất và là đồng tiền mà các nhà phát triển cho rằng được hỗ trợ bởi tài sản đô la, cũng chịu áp lực và giảm xuống 95 xu, theo dữ liệu của CoinMarketCap.


Không còn la nơi đầu tư mang tiềm năng ổn định


Việc bán tháo đã làm giảm gần một nửa giá trị thị trường toàn cầu của tiền điện tử kể từ tháng 11, nhưng sự sụt giảm đã trở nên hoảng loạn trong những phiên gần đây với sự siết chặt đối với stablecoin.


Đây là những mã thông báo được gắn với giá trị của tài sản truyền thống, thường là đô la Mỹ và là phương tiện chính để chuyển tiền giữa các loại tiền điện tử hoặc chuyển đổi số dư sang tiền mặt.


“Hơn một nửa số bitcoin và ether được giao dịch trên các sàn giao dịch là so với stablecoin, trong đó USDT hoặc Tether chiếm thị phần lớn nhất”, các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết trong một ghi chú nghiên cứu.


“Đối với những loại stablecoin này, thị trường cần tin tưởng rằng tổ chức phát hành nắm giữ đủ tài sản thanh khoản mà họ có thể bán trong thời điểm thị trường căng thẳng.”


Tether đã phục hồi ngang giá với đồng đô la và công ty điều hành của nó cho biết họ có các tài sản cần thiết trong Kho bạc, tiền mặt, trái phiếu công ty và các sản phẩm thị trường tiền tệ khác.


Nhưng có khả năng sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách hơn nếu các nhà giao dịch tiếp tục bán. Các nhà phân tích lo ngại rằng căng thẳng có thể tràn vào thị trường tiền tệ nếu áp lực buộc ngày càng nhiều người bán.


Ether, tiền điện tử lớn thứ hai tính theo vốn hóa thị trường, ổn định gần 2.000 đô la sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 1.700 đô la. Bitcoin và ether thấp hơn khoảng 60% so với mức đỉnh kỷ lục, đạt được vào tháng 11.


Các cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử cũng giảm mạnh, với cổ phiếu của nhà môi giới Coinbase ổn định qua đêm nhưng vẫn giảm một nửa trong vòng hơn một tuần.


Tại châu Á, Tập đoàn Công nghệ Huobi và BC được niêm yết tại Hồng Kông, vận hành các nền tảng giao dịch và các dịch vụ tiền điện tử khác, đã giảm hơn 15% hàng tuần.


Trong bối cảnh hỗn loạn, Nomura cho biết họ đã bắt đầu cung cấp các dẫn xuất bitcoin cho khách hàng, động thái mới nhất của một tổ chức tài chính truyền thống đối với loại tài sản.


Bài: Phương Loan – Theo Reuters

ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page