top of page

Bernard Arnault – Người giàu nhất thế giới hiện nay là người như thế nào?

Bernard Arnault, chủ tịch tập đoàn xa xỉ phẩm Pháp – LVMH, vừa trở thành người châu Âu đầu tiên đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới của Bloomberg, vượt qua cả tỷ phú công nghệ Elon Musk.

Với khối tài sản trị giá 171 tỷ USD, Arnault đã vượt qua Giám đốc điều hành Tesla (164 tỷ USD), theo Bloomberg Billionaires Index. Arnault cũng đã hất cẳng Musk khỏi vị trí hàng đầu trong danh sách “Real Time Billionaires” của Forbes vào tuần trước.

Giá trị tài sản ròng của Musk đã giảm 107 tỷ USD trong năm nay. Sự giàu có của Arnault, bắt nguồn từ cổ phần do ông sở hữu trong LVMH, cũng bị suy giảm nhưng với một quy mô khiêm tốn, chỉ ở mức 7 tỷ USD.

Sự khác biệt một phần là do hiệu suất cổ phiếu của các công ty mà hai người sở hữu cổ phần. Việc mua Twitter của Musk cũng không giúp được gì. Tuy nhiên, ông khó có thể bị tụt sâu hơn trong danh sách: Tài sản của ông vẫn lớn hơn tài sản của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani (125 tỷ USD) và người sáng lập Amazon Jeff Bezos (116 tỷ USD), người xếp thứ ba và thứ tư trên bảng xếp hạng của Bloomberg.


Trong khi giá cổ phiếu của Tesla đã giảm sâu tới 54% trong năm nay, thì cổ phiếu LVMH vẫn ổn định, chủ yếu là bởi bởi doanh số bán hàng mạnh mẽ ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Thị trường xa xỉ phẩm vẫn tương đối ổn định trong năm nay, ngay cả khi lạm phát gia tăng đã khiến những người mua sắm kém giàu có thay đổi thói quen chi tiêu của họ. LVMH có giá trị thị trường là 362,4 tỷ Euro (386 tỷ USD).


Elon Musk vẫn ít có khả năng bị tụt sâu hơn trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg


Hạn chế mọi ồn ào liên quan đến đời sống riêng tư Sinh ra ở Roubaix, miền bắc nước Pháp vào năm 1949, Arnault tốt nghiệp École Polytechnique, một trường kỹ thuật danh tiếng ở Paris. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại công ty xây dựng do gia đình sở hữu, Ferret-Savinel, trở thành chủ tịch vào năm 1978 sau những lần thăng chức liên tiếp.

Sáu năm sau, ông nhận được tin chính phủ Pháp đang tìm kiếm một nhà đầu tư mới để tiếp quản Boussac Saint-Freres. Tuy nhiên tập đoàn dệt may bị phá sản này lại sở hữu một thương hiệu quan trọng: Christian Dior, một hãng thời trang nổi tiếng của Pháp.

Arnault đã mua quyền kiểm soát tập đoàn,khiến nó sinh lãi trở lại và bắt tay vào thực hiện chiến lược phát triển công ty xa xỉ phẩm hàng đầu thế giới. “Trong quá trình này, ông ấy đã tiếp thêm sinh lực cho Christian Dior như nền tảng của tổ chức mới,” theo tiểu sử hiển thị trên trang web LVMH.

Arnault đã mua cổ phần của LVMH vào năm 1989, hai năm sau khi tập đoàn này được thành lập bởi sự hợp nhất của Louis Vuitton và Moët Hennessy. Ông đã giữ chức vụ chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty kể từ đó.


Thành công của LVMH chủ yếu đến từ việc nhu cầu tiêu thụ xa xỉ phẩm vẫn được giữ ở mức cao bất chấp tình trạng bất ổn của nền kinh tế


Mặc dù tên riêng của ông ấy có thể không được nhiều người nhận ra ngay lập tức, nhưng những thương hiệu mà Arnault đã góp phần phát triển — từ Christian Dior đến Dom Pérignon — đã trở thành những cái tên quen thuộc.

Trong ba thập kỷ qua, Arnault đã biến LVMH thành một “đế chế” xa xỉ phẩm với 75 nhãn hiệu rượu vang, rượu mạnh, thời trang, đồ da, nước hoa, mỹ phẩm, đồng hồ, trang sức, du lịch sang trọng và lưu trú khách sạn. Ông mở cửa hàng Louis Vuitton đầu tiên của Trung Quốc tại Bắc Kinh vào năm 1992.

Vào tháng 1 năm 2021, tập đoàn này đã hoàn tất việc mua lại công ty kim hoàn nổi tiếng của Hoa Kỳ Tiffany & Co trị giá 15,8 tỷ USD, đây là thương vụ mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay trong ngành công nghiệp xa xỉ.

Các hoạt động từ thiện của Arnault chủ yếu được thể hiện thông qua LVMH, công ty tập trung bảo trợ cho nghệ thuật và văn hóa. Vào năm 2019, tập đoàn đã quyên góp 200 triệu euro (212 triệu USD) để giúp xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà sau một trận hỏa hoạn lớn thiêu rụi nhà thờ Paris.

Arnault từ lâu đã giữ danh hiệu người giàu nhất châu Âu, nhưng người đàn ông 73 tuổi này tỏ ra kín tiếng hơn nhiều so với Musk và không đăng tải hoạt động cá nhân trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội lớn nào. Vào tháng 10, ông nói với Radio Classique rằng ông ấy đã bán máy bay riêng của mình sau khi bị chế nhạo trên Twitter về việc thường xuyên sử dụng nó.

Arnault đã kết hôn và có 5 người con, tất cả đều đang làm việc tại LVMH hoặc một trong những thương hiệu của tập đoàn này.

Bài: Hiếu Võ – Theo CNN


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page