top of page

Bạn có đồng ý chi 699$ để mua chiếc áo chỉ tồn tại trong thế giới kĩ thuật số?


Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cả thế giới và ảnh hưởng ngành thời trang rất nhiều. Hầu hết các thương hiệu thời trang đã tạm dừng các buổi catwalk ngoài đời thực và thay vào đó sử dụng các đoạn phim ngắn, hoặc các buổi thăm quan phòng trưng bày ảo để có đưa tầm nhìn của họ tới người tiêu dùng...


Nhưng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, chúng ta đã thấy những hướng đi cho thời trang để có thể tồn tại hoàn toàn trên internet. Ví dụ, những người có ảnh hưởng đến thời trang kỹ thuật số như @lilmiquela, đã làm mới những bộ đồ Catwalk mới nhất từ một khía cạnh hoàn toàn khác. Các trang web thương mại điện tử cũng giúp người mua hàng dễ dàng hơn trong việc mua các mặt hàng, mà không cần phải trực tiếp nhìn thấy hoặc chạm vào nó. Bạn thậm chí có thể ngắm đồ trên ứng dụng Zoom ngay bây giờ. Tất cả những điều này đều có thể thực hiện được vì mạng xã hội đã khuyến khích chúng ta mặc lên những bộ quần áo mới cho các khán giả kỹ thuật số hơn là khán giả ở đời thật.


Dùng tiền thật mua đồ ảo


Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi một số thương hiệu đang tiếp tục làm mờ đi ranh giới giữa thực tế và tưởng tượng, đưa chúng ta vào thung lũng kỳ lạ của thời trang. Tribute sản xuất các sản phẩm quần áo kỹ thuật số với mức giá lên tới $699 cho một chiếc áo chỉ tồn tại trên mạng. Nguồn cảm hứng cho thương hiệu là những trò chơi điện tử như the Sims, Grand Theft Auto và các trò chơi điện tử khác. Gala Marija Vrbanic, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của Tribute cho biết “Bạn có những nhân vật và các cửa hàng quần áo trong game, nơi bạn có thể mặc quần áo cho họ. Đó luôn là phần thú vị nhất của trò chơi đối với tôi".



Gala Marija Vrbanic đã ra mắt Tribute với Filip Vajda, người đứng đầu mảng thời trang kỹ thuật số. Trước khi bắt đầu, cặp đôi này đã làm việc cho một nhà mốt truyền thống, nhưng họ luôn nhắm đến một thương hiệu quần áo kỹ thuật số. Niềm đam mê chung về thiết kế đồ không gây tác hại cho môi trường đã thúc đẩy họ đưa concept này lên đỉnh cao với Tribute, công ty cũng tuyên bố rằng sản phẩm của họ không có lãng phí nguyên liệu vì quần áo được làm từ pixel thay vì dệt vải. Bằng cách tạo ra những bộ quần áo trực tuyến, cặp đôi nhìn thấy cơ hội sáng tạo để mọi người mặc lên những thứ có thể không bao giờ tồn tại trên hành tinh này. Nói cách khác, Instagram là mồi câu hoàn hảo. Vrbanic nói: “Chúng tôi thêm những thứ mới không thể xảy ra trong thế giới thực, chẳng hạn như những vật liệu mới - những thứ không thể hoạt động trong từ thực tế do các quy luật vật lý.

Vrbanic và Vajda đã làm số hóa các mẫu mà họ đã tạo cho quần áo ngoài đời thực, sử dụng phần mềm 3D mà các thương hiệu sản xuất quần áo thực tế cũng sử dụng. Khi quần áo đã hoàn thành, họ sẽ sử dụng một phần mềm khác để dán trang phục lên hình ảnh của khách hàng mà họ đã gửi. Họ trộn quần áo vào bức ảnh một cách liền mạch, và thêm bóng cũng như các yếu tố sống động như thật khác. Toàn bộ quá trình mất từ ba đến năm tiếng, nhưng Vrbanic cũng nhìn thấy rằng công nghệ hiện đai đang phát triển mạnh nên trong tương lai người tiêu dùng có thể có loại quần áo ảo này ngay lập tức.


Hiện tại, thương hiệu này có một bộ sưu tập gồm 12 sản phẩm may mặc khác có sẵn trên website. Mặc dù nó không phải là chứng khoán thực, nhưng Tribute chỉ tạo ra một số kiểu ảo nhất định, và một khi kiểu quần áo đó đã biến mất, thì kiểu quần áo đó sẽ không còn trên website nữa. Trên trang web, có liệt kê số lượng đơn hàng mà công ty sản sàng làm cho khách hàng. Một trăm người có thể mua một chiếc áo khoác màu đen, sáng bóng với viền xanh lá cây với giá $29 , trong khi chỉ có ba người có thể mua một chiếc áo xanh ảo với giá $699.


Trang Instagram của Tribute đôi khi đăng những hình ảnh khiến việc xác định đâu là thật và đâu là kỹ thuật số trở nên khó khăn. Nhưng tính thẩm mỹ bất chấp trọng lực của sản phẩm có thể giúp bạn dễ dàng phân biệt hơn. Quần áo không nhất thiết phải trông giống thật, nhưng chắc chắn chúng có thể khiến bạn phải đắn đo và đặt câu hỏi cái nào là thật và cái nào là ảo?


Các thương hiệu thời trang kỹ thuật số khác dường như cũng đang đạt có sức hút nhất định. Thương hiệu Scandinavian Carlings hoạt động với concept tương tự và đội ngũ các nhà thiết kế 3D của họ đã chế tạo thời trang dạo phố kỹ thuật số từ năm 2018. Gần đây, Fabricant đã khởi động một chiến dịch phim giới thiệu toàn bộ dòng denim kỹ thuật số. Vrbanic cho biết: “Chúng tôi thực sự tin rằng đây là thứ sẽ định hình tương lai của ngành thời trang.” Việc lãng phí nguyên liệu là một vấn đề nhức nhói đang diễn ra hằng ngày trong ngành thời trang, cặp đôi này cho rằng cách tiếp cận kỹ thuật số của họ sẽ giải quyết được nó. Có vẻ như quá xa xỉ khi trả $29 cho một bộ trang phục không tồn tại trong thế giới thực, nhưng những người sáng lập thương hiệu thấy việc này ít lãng phí hơn so với việc tạo ra một bộ quần áo mới từ nguồn tài nguyên đang cạn kiệt của thế giới. Vrbanic nói: “Nếu bạn tái chế nhiều chai nhựa hoặc sản xuất nhiều bông hữu cơ, thì đó vẫn sẽ là một vấn đề - thậm chí là một vấn đề lớn hơn, bởi vì sản xuất bông hữu cơ cũng đồng nghĩa với việc sử dụng nhiều nước hơn. Trong khi thời trang kỹ thuật số sẽ không sử dụng bất cứ nguồn nguyên liệu tự nhiên nào. Trong một vài năm tiếp theo, mọi thứ sẽ bước vào thế giới kỹ thuật số."


Nhưng thời trang ảo của Tribute có thể không dành cho tất cả mọi người. Nó dành cho những ai thực sự yêu thích thay đổi diện mạo bản thân và khoe chúng trên Instagram. Liệu những người có phong cách đơn giản, thường ngày - chẳng hạn như chỉ quần jean và áo phông - có thực sự mua những tác phẩm táo bạo của Tribute không? Có thể là không. Nhưng sản phẩm của Tribute thường dành cho những dịp đặc biệt hoặc khi bạn đã chán ngấy tủ quần áo của mình, và cần một thứ gì đó thú vị và lôi cuốn để mặc cho một bức ảnh.


Bài: Theo fashionnet.vn

Comments


ad1_2.jpg