top of page
Ảnh của tác giảNavigator Media

Bậc xếp hạng tín dụng của Mỹ có thể bị ảnh hưởng nghiệm trong nếu chính phủ đóng cửa


Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Ảnh: Spunout

Công ty xếp hạng rủi ro tín dụng Moody’s Investor Service (MIS) vừa đưa ra cảnh báo rằng xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ có thể chịu áp lực nếu chính phủ đóng cửa.


Theo ghi chú của Moody’s, việc đóng cửa sẽ là “tiêu cực tín dụng” đối với chính quyền Hoa Kỳ.


“Mặc dù các khoản thanh toán dịch vụ nợ của chính phủ sẽ không bị ảnh hưởng và việc đóng cửa trong thời gian ngắn khó có thể làm gián đoạn nền kinh tế, nhưng điều đó sẽ nhấn mạnh sự yếu kém về sức mạnh thể chế và quản trị của Hoa Kỳ so với các quốc gia được xếp hạng AAA khác mà chúng tôi đã nhấn mạnh trong những năm gần đây. ”Moody’s cho biết.


“Đặc biệt, nó sẽ chứng minh những hạn chế đáng kể mà việc tăng cường phân cực chính trị đặt ra đối với việc hoạch định chính sách tài khóa vào thời điểm sức mạnh tài chính đang suy giảm, do thâm hụt tài chính ngày càng gia tăng và khả năng chi trả nợ ngày càng suy giảm.”


Chính phủ liên bang có thể đóng cửa vào ngày 1 tháng 10 nếu Quốc hội không thể thông qua dự luật chi tiêu liên bang.


Moody’s là cơ quan duy nhất trong ba cơ quan xếp hạng tín dụng lớn đánh giá Hoa Kỳ ở mức xếp hạng xuất sắc AAA. Standard and Poor’s đã hạ bậc tín nhiệm của Hoa Kỳ vào năm 2011, sau khi xảy ra bế tắc về trần nợ. Vào tháng 8, Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ xuống AA+ sau cuộc tranh luận về trần nợ gần đây nhất.


Moody’s viết: “Trong tương lai, việc hoạch định chính sách tài khóa yếu kém hơn dẫn đến thâm hụt tài chính cao kéo dài và chi phí lãi suất cao hơn dự kiến sẽ gây áp lực lên bậc xếp hạng hoặc triển vọng của Mỹ”.


Theo ghi chú, tác động kinh tế của việc đóng cửa sẽ chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực có sự hiện diện đáng kể của chính phủ và toàn bộ tác động sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thời gian kéo dài. Moody’s cho biết thêm, hầu hết các tác động kinh tế, đặc biệt là về chi tiêu, sẽ chỉ là tạm thời và sẽ được khắc phục sau khi chính phủ mở cửa trở lại.


Ảnh minh họa: VnEconomy

Moody’s viết: “Nếu nó chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nó sẽ có tác động tối thiểu đến nền kinh tế nói chung và dự báo tăng trưởng GDP của chúng tôi. Hiệu ứng sẽ rõ rệt hơn nếu việc đóng cửa kéo dài và làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp quốc gia hoặc gây ra phản ứng bất lợi trên thị trường tài chính.”


Moody’s lưu ý rằng tác động trực tiếp nhất của việc đóng cửa sẽ là thông qua việc giảm chi tiêu của chính phủ cũng như giảm mức tiêu dùng của các viên chức liên bang và các nhà thầu chính phủ bị ảnh hưởng.


Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Hoa Kỳ đứng trước nguy cơ đóng cửa. Họ đã đóng cửa trong 35 ngày, một khoảng thời gian dài kỷ lục, từ tháng 12 năm 2018 đến tháng 1 năm 2019 trong bối cảnh Quốc hội bế tắc về việc tài trợ cho bức tường biên giới của Tổng thống lúc bấy giờ, ông Donald Trump.


Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ báo cáo rằng tác động của việc trả lương chậm và cắt giảm giờ làm đối với công nhân cũng như các hợp đồng bị đình trệ đã khiến nền kinh tế thiệt hại ước tính khoảng 11 tỷ USD.


Theo Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ, việc đóng cửa lần này có thể đồng nghĩa với việc ngành du lịch Hoa Kỳ sẽ thiệt hại 140 triệu USD mỗi ngày.


Ngoài ra, việc chính phủ đóng cửa có thể khiến các nhà đầu tư, nhà kinh tế và quan trọng nhất là các nhà hoạch định chính sách tại Cục Dự trữ Liên bang rơi vào tình trạng mất định hướng. Cục Thống kê Lao động cho biết việc đóng cửa sẽ trì hoãn việc công bố dữ liệu quan trọng về lạm phát và việc làm. Điều đó sẽ buộc các quan chức Fed đưa ra những quyết định quan trọng về lãi suất bằng cách dựa vào dữ liệu được cung cấp bởi khu vực tư nhân.


Bài: Hiếu Võ – Theo CNN

Commenti


ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page