top of page

Aston Martin ra mắt DB12 Super Tourer có nội thất cải thiện công thái học

Aston Martin vừa cho ra mắt mẫu super tourer mới thay thế mẫu DB11. Ngoài điểm chung thương hiệu Aston Martin, DB12 có một ngoại hình đặc biệt đến mức không thể nhầm lẫn với mẫu xe nào khác.


Ảnh minh họa (Nguồn: Car and Driver)


DB12 là chiếc xe có hai cửa thấp và rộng, lưới tản nhiệt lớn, đèn pha dáng vuốt ngược phía sau với ánh sáng đặc trưng, gương chiếu hậu không khung với thích thước nhỏ, thanh mảnh.


Đường trước và sau của xe cũng rộng hơn (khoảng 0,2 inch phía trước và 0,9 inch phía sau). Logo đôi cánh của Aston mới được sửa đổi gần đây lần đầu xuất hiện trên DB12.

Mẫu DB mới nhất ra đời là lời chào tạm biệt với động cơ V12 5,2 lít tăng áp kép trước đây. Hiện tại, hãng sử dụng động cơ V8 tăng áp kép dung tích 4 lít.


Ảnh minh họa (Nguồn: Car and Driver)


Động cơ vẫn là loại chế tạo thủ công lấy từ Mercedes-AMG như trước. Tuy nhiên, Aston đã mở khóa nhiều sức mạnh, chủ yếu bằng cách bổ sung các bộ tăng áp lớn hơn, sửa đổi tỷ số nén và đại tu hoàn toàn hệ thống làm mát.


Công suất cực đại của động cơ V8 mới sau khi được cải tiến là 671 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn 800 Nm trong khoảng từ 2.750 đến 6.000 vòng/phút. Động cơ V8 mới không chỉ hơn hẳn V8 cũ (528 mã lực, mô-men xoắn 696 Nm) mà còn hơn cả V12 cũ (630 mã lực, mô-men xoắn 700 Nm).


Động cơ 4 lít cải tiến vẫn cung cấp năng lượng cho trục sau thông qua hộp số tự động tám cấp có tỷ số truyền động cuối cùng ngắn hơn. Aston cho biết DB12 sẽ đạt tốc độ 97 km/giờ trong 3,5 giây và tốc độ tối đa của nó là 325 km/giờ.


Ảnh minh họa (Nguồn: Car and Driver)


DB12 hoạt động trên hệ thống treo mới được phát triển có các thanh chống lật chắc chắn hơn và bộ giảm chấn thích ứng mới nhất của Aston, hỗ trợ bộ la-zăng 21 inch bên trong lốp xe mùa hè Michelin Pilot Sport S 5 với kích thước 275/35R-21 phía trước và 315/30R-21 phía sau. Cao su phía sau cũng được kiểm soát tốt hơn nhờ sự ra đời của một bộ vi sai cầu sau điện tử có thể gần như ngay lập tức chuyển từ mở hoàn toàn sang khóa hoàn toàn.


Các bánh trước của DB12 được điều khiển bởi hệ thống lái điện tử đem lại cảm giác cột lái không bị cô lập. Bộ rôto gang tiêu chuẩn 15,7 inch phía trước và 14,2 inch phía sau giúp xe ngừng lại. Một bộ trợ lực phanh mới sẽ cải thiện cảm giác của bàn đạp. Nếu muốn có trải nghiệm tuyệt vời hơn, khách hàng có thể lựa chọn bộ phanh gốm carbon tiết kiệm 60 pound trọng lượng không có lò xo. Khung gầm DB12 đã được sửa đổi với cấu trúc nhôm liên kết cứng hơn 7%. Ngoài ra, nẹp gầm xe cũng được cải tiến.


Ảnh minh họa (Nguồn: Car and Driver)


Nhìn vào bên trong, có thể thấy rõ ràng các vật liệu cao cấp và khả năng tùy biến vô tận có sẵn thông qua chương trình Q của Aston, nội thất của DB12 cũng đã được cải thiện về mặt công thái học. Thiết kế bảng điều khiển sạch hơn, có nhiều không gian nhỏ hơn nhờ lỗ mở bên dưới ngăn xếp trung tâm.


Một loạt thiết bị chuyển mạch vật lý, bao gồm các con lăn để điều khiển âm lượng, HVAC và cần số điện tử, được đặt trên phần nghiêng giữa giá để cốc và hệ thống thông tin giải trí. Hệ thống thông tin giải trí được cải thiện nhiều so với thiết lập tiền nhiệm có nguồn gốc từ Mercedes.


Ảnh minh họa (Nguồn: Car and Driver)


Hệ thống thông tin giải trí trong mẫu mới của Aston có màn hình cảm ứng 10,3 inch, hỗ trợ kết nối với Apple CarPlay và Android Auto không dây. Điều hướng tích hợp có tính năng lập bản đồ 3D và kết nối trực tuyến, kết hợp với phản chiếu điện thoại thông minh.


Ngoài ra, hệ thống DB12 đánh dấu sự ra mắt ứng dụng điện thoại thông minh mới của Aston. Ứng dụng này cung cấp quyền truy cập vào nội dung dành riêng cho xe hơi và các dịch vụ đăng ký khác. Những dịch vụ sẽ được miễn phí trong ba năm đầu tiên.


Dự kiến, Aston Martin DB12 2024 sẽ được bán tại Hoa Kỳ vào khoảng quý 3 năm nay. Mặc dù công ty chưa công bố giá chính thức, nhưng hãng cho biết mẫu xe coupe sẽ có giá khởi điểm 245.000 USD, tăng khoảng 37.000 USD so với chiếc coupe V8. DB12 Volante mui trần có thể sẽ có giá khởi điểm khoảng 260.000 USD.


Giang Nguyễn (Theo Car and Driver)




ad1_2.jpg
IMG_7057.GIF
Navigator Business and Finance 2 1x4.jpg
bottom of page